Chế độ ăn chay có tốt cho sức khỏe của bạn hay không

Tìm hiểu Chế độ ăn thuần chay là gì?

Người ăn chay chọn tránh ăn tất cả các sản phẩm động vật vì một số lý do, thường bao gồm mong muốn tình trạng sức khỏe tốt hơn, giảm cân, bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính và thậm chí là ảnh hưởng tích cực đến thế giới xung quanh. Đó chỉ là một số lợi ích của chế độ ăn thuần chay.

Một trong những vấn đề lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt hôm nay là việc sản xuất hàng loạt các sản phẩm động vật được sản xuất tại nhà máy thường không tính đến vấn đề bảo vệ động vật. Một lượng lớn nghiên cứu hiện nay cho thấy sản xuất chăn nuôi công nghiệp và sản xuất sữa ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái. Ví dụ, các ngành công nghiệp này dường như chịu trách nhiệm cho một phần tư hoặc nhiều hơn tổng lượng phát thải khí nhà kính có liên quan đến những thay đổi khí hậu đáng báo động.



Rõ ràng là nhiều người lớn (và trẻ em) sống ở các quốc gia công nghiệp có xu hướng ăn quá nhiều thực phẩm đóng gói, thường có quá nhiều sản phẩm động vật và quá ít thực phẩm từ thực vật. Thực phẩm chế biến các loại và các sản phẩm từ sữa, hiện nay được sản xuất theo cách cơ học hóa ngày càng làm cho chúng được bảo quản lâu hơn, giá rẻ và tiện lợi hơn bao giờ hết. Thêm vào các chất tăng cường hương vị tổng hợp, nhiều muối và thêm đường nữa và bạn có các món ăn rất ngon, giàu calo và dễ tiêu hóa.

Theo chế độ ăn thuần chay là một cách để tránh sự nguy hiểm cho sức khỏe từ thịt và sữa thông thường. Vậy những người ăn thuần chay ăn gì? Lợi ích của chế độ ăn thuần chay là gì và làm cách nào bạn có thể theo dõi? Chúng ta hãy xem.

Chế độ ăn thuần chay là gì?

Người ăn thuần chay là những người ăn chay tiến thêm một bước nữa, tránh tất cả các sản phẩm động vật trong khẩu phần ăn của họ. Nhiều người ăn chay cam kết ăn nhiều thực phẩm từ thực vật hơn, đặc biệt là hoa quả và rau, cùng với 100% ngũ cốc nguyên hạt, đậu và hạt. Ngoài việc cam kết ăn ít sản phẩm động vật, hầu hết cũng hạn chế các loại thực phẩm được chế biến sẵn, như tinh bột và đường(mặc dù chúng là ‘thuần chay”).

Có một số biến thể và định nghĩa khi nói về ăn chay. Dưới đây là phổ biến nhất:

Ăn chay - Tránh tất cả các sản phẩm từ động vật và chỉ tiêu thụ thực phẩm từ thực vật (KHÔNG có thịt, cá, trứng hoặc sữa).
Chế độ ăn uống bao gồm thực phẩm nguồn gốc thực vật mà vẫn bao gồm trứng và sữa.
Chế độ ăn uống bao gồm rau, trái cây, quả hạch, ngũ cốc, đậu, trứng, sữa và cá (Không thịt gia cầm, thịt bò hoặc thịt đỏ).
Thuần chay - Chế độ ăn thực phẩm bao gồm thực phẩm thô (thường là thuần chay) chưa được làm nóng trên 46º C hoặc 115º F.

Người ăn chay ăn gì?

Trái cây và/hoặc rau quả có xu hướng xuất hiện trong hầu hết các bữa ăn thuần chay. Ví dụ, đối với bữa sáng thay vì ăn thịt xông khói và trứng, một người có chế độ ăn chay hợp lý có thể có bột yến mạch, trái cây, quả hạch, sữa dừa và hạt. Đối với bữa trưa, có thể là cơm và đậu với salad. Trong suốt cả ngày, người ăn chay có thể ăn nhẹ các loại hạt, rau sống, và nhiều trái cây hơn. Và đối với bữa ăn tối, các loại thực phẩm như đậu phụ hoặc ngũ cốc, khoai lang và nhiều loại rau là phổ biến.

Tùy thuộc vào loại chế độ ăn, người ăn chay thường ăn:

Tất cả các loại trái cây và rau quả
Giá đỗ
Các loại hạt
Rau củ (bao gồm bí)
Các loại thảo mộc tươi và gia vị
Rong biển
Mầm ngũ cốc nguyên hạt
Đậu
Nước ép rau quả tươi
Dầu ép lạnh như dầu dừa hoặc dầu ô liu
Ô-liu chưa qua chế biến và chất béo lành mạnh
Thực phẩm lên men như miso và kimchi
Trái cây và rau khô
Giấm
Ca cao thô / sôcôla đen

Lưu ý rằng nếu bạn ăn chay, một số loại thực phẩm này bị hạn chế hơn nữa. Thực phẩm được cho phép với số lượng hạn chế trong chế độ ăn thuần chay là những thực phẩm chưa được đun nóng trên 115º F.


Nhận xét