Chế độ ăn chay có tốt cho sức khỏe của bạn hay không

Những điều xảy ra với cơ thể bạn khi bạn ăn chay - Phần 2

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh


Một trong những lợi ích lớn nhất của chế độ ăn chay là nó có thể làm giảm nguy cơ ung thư, tiểu đường và bệnh tim, nhờ nguồn dinh dưỡng từ thực vật, một chất được tìm thấy trong các loại trái cây và rau quả giúp tăng cường sức khỏe. "Bạn có lượng calo thấp với chất lượng dinh dưỡng cao",  Các nhà khoa học đã tiến hành xem xét tài liệu của 27 nghiên cứu khác nhau xem xét những người theo chế độ ăn thực vật và thấy rằng những người ăn chay và chế độ ăn thuần chay giảm cholesterol tới 35%. Một nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng những người ăn chay giảm nguy cơ ung thư của họ xuống khoảng 15% và người ăn chay giảm nguy cơ mắc bệnh tim xuống 25% so với người ăn thịt.

Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi


Mệt mỏi có thể là một dấu hiệu ngay lập tức của sự thiếu hụt vitamin B12. Con người không tự nhiên sản xuất vitamin B12, vì vậy chúng ta phải dựa vào các sản phẩm động vật hàng ngày. Bò và cừu có vi khuẩn trong dạ dày của chúng để tạo ra B12 cho chúng. Hơn nữa, mọi người ít có khả năng hấp thu vitamin B12 từ thực phẩm khi họ lớn lên. Các chuyên gia khuyên bạn nên dùng bổ sung vitamin B12, rắc một chút men dinh dưỡng lên bắp rang, hoặc tiêu thụ thực phẩm tăng cường B12 như sữa đậu nành và ngũ cốc ăn sáng thuần chay.




Bạn có thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng

Ngoài vitamin B12, sắt, kẽm, canxi và vitamin D là một số chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể bạn có thể thiếu vì một số vitamin và khoáng chất từ ​​thực vật được cơ thể hấp thu tốt hơn so với các sản phẩm động vật. Ngoài ra, các chuyên gia nói ăn quá mức cải xoăn và rau bina hoặc đậu và hạt có chứa axit phytic có thể làm tổn hại đến sự hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu này. “Bạn muốn đa dạng các loại thực phẩm. Ví dụ, các nhà dinh dưỡng nói rằng các loại thực phẩm giàu vitamin C giúp cơ thể hấp thu gấp 3 đến 6 lần lượng sắt từ thực vật vì nó giúp sắt trở thành một dạng sinh học hơn. Đối với vitamin D, các chuyên gia đề nghị hàng ngày 10 phút trong ánh nắng mặt trời mà không cần kem chống nắng. Nhưng nếu bạn lo lắng về ung thư da, hãy uống sữa đậu nành có tăng cường vitamin D hoặc ăn nấm. Hãy chú ý đến những chất dinh dưỡng này có thể dễ dàng bị bỏ qua trong chế độ ăn chay hoặc thuần chay.

Bạn có thể thấy sự sụt giảm về hiệu suất hoạt động thể thao của mình


Các nghiên cứu cho thấy không có sự khác biệt nào về hiệu suất thể chất giữa người ăn chay và người ăn thịt. Nhưng như với bất kỳ chế độ ăn uống nào, nếu bạn không cung cấp cho cơ thể của bạn các chất dinh dưỡng cần thiết, nó có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động của bạn. Thiếu sắt và kẽm có thể có tác động lớn đến chế độ tập thể dục hàng ngày của bạn. Sắt mang oxy khắp cơ thể, mang đến cho bạn sức chịu đựng. Kẽm giúp cơ thể chữa lành vết thương. Nếu không có các khoáng chất thiết yếu trong chế độ ăn uống của bạn, bạn có thể thấy sự suy giảm về khả năng hoạt động thể thao của bạn. 

Cơ bắp của bạn có thể cần thêm thời gian để hồi phục sau khi tập luyện


"Nghiên cứu mới cho thấy rằng để phục hồi cơ thể sau khi tập thể dục, chúng ta thực sự cần nhiều protein hơn". Cơ bắp của bạn bị phá vỡ trong quá trình tập thể dục và tổng hợp protein xây dựng nó trở lại sau tập luyện. May mắn thay, cả protein động vật và thực vật đều hoàn thành công việc này, ngoại trừ protein thực vật mất nhiều thời gian hơn. Tin tốt lành là chế độ ăn chay là tuyệt vời để phục hồi cơ bắp vì nó giúp xây dựng dự trữ glycogen của riêng bạn. Thêm nhiều nguồn protein thuần chay tốt nhất vào chế độ ăn uống của bạn.


Bạn có thể có sức khỏe xương tốt hơn


Có dữ liệu mâu thuẫn cho thấy liệu người ăn chay có xương khỏe mạnh hơn người ăn thịt hay không. Nhưng theo đánh giá ở Thụy Sĩ, người ăn chay có thể được bảo vệ khỏi sự sụt giảm mật độ khoáng xương, nhờ vào lượng axít thấp trong trái cây và rau quả.


Nhận xét