Chế độ ăn chay có tốt cho sức khỏe của bạn hay không

Lợi ích cho sức khỏe của một chế độ ăn thuần chay

Ăn chay là bỏ qua bất kỳ sản phẩm nào có nguồn gốc động vật, bao gồm thịt, sữa và trứng. Điều này mở rộng cho các loại thực phẩm chế biến có nguồn gốc động vật, như đường tinh luyện.

Tin tốt? Bạn không cần phải trở thành một người ăn chay chính thức để gặt hái nhiều lợi ích của chế độ ăn chay. Trên thực tế, ngày càng nhiều chuyên gia y tế tin rằng việc loại bỏ thịt và sữa trong vài ngày một tuần có thể giúp bạn khỏe mạnh hơn.

Một lý do: Cắt bỏ các sản phẩm từ động vật làm cho chế độ ăn uống của bạn chủ yếu từ trái cây và rau quả, vì một nghiên cứu trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu phát hiện ra rằng với mỗi khẩu phần ăn chay một người, nguy cơ thiếu máu cục bộ bệnh tim giảm 4%. Những người có ăn trái cây và rau quả hàng ngày giảm nguy cơ mắc bệnh này đến 22%.



Bỏ qua các sản phẩm động vật cũng có thể giúp bạn giảm lượng chất béo bão hòa và lượng cholesterol. Điều này có thể giúp tăng cường cholesterol HDL (có lợi) và giảm cholesterol LDL (có hại) và chất béo trung tính - tất cả đều có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Vì vậy, nếu bạn đang cân nhắc việc ăn thuần chay, đây là một vài ý tưởng dễ dàng cho bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Bao gồm chúng trong chế độ ăn uống của bạn một vài lần mỗi tuần và gặt hái những lợi ích dinh dưỡng.

Ăn sáng: Sữa hạnh nhân và sinh tố trái cây
Sữa trong bữa ăn sáng, và vì một vài lý do tốt: protein và canxi là một cách tuyệt vời để bắt đầu buổi sáng của bạn. Để phù hợp với lượng chất dinh dưỡng của sữa, hãy thử pha trộn một loại sinh tố được làm từ rau bina giàu canxi, đậu phụ và sữa hạnh nhân.“Khi bạn cắt bỏ sữa, bạn muốn ăn nhiều rau lá xanh đậm hơn để bù đắp cho sự mất canxi”.

Đối với sinh tố ăn sáng không sữa, trộn với 1 cốc đậu phụ, 1/2 quả chuối, 1 chén xoài thái hạt lựu, nước cam hoặc dứa, một ngụm mật ong, 1 ly rau bó xôi và đủ sữa hạnh nhân để pha trộn thành một món sinh tố ăn sáng ngon miệng.



Bữa sáng: Đậu phụ Ăn sáng
Trứng là một bữa ăn sáng cổ điển. Trứng chứa đầy đủ chất đạm, giúp bạn no đến tận giữa ngày. May mắn thay, đậu hũ cũng là một nguồn protein thuần chay khác.

Để thưởng thức bữa sáng thuần chay, hãy đun nóng dầu oliu trong chảo lớn trên lửa vừa. Thêm một ít rau xắt nhỏ và xào cho đến khi mềm. Thêm khoảng 250 g đậu hũ. Rắc hỗn hợp với muối, hạt tiêu, bột tỏi và ớt bột. Khuấy rau và đậu phụ cho đến khi các nguyên liệu được trộn với nhau. Lấy thức ăn ra và kẹp vào bánh mì nguyên cám.

Bữa trưa: Đậu gà và Salad gạo
Một quan niệm sai lầm về chế độ ăn thuần chay là để đạt mức protein thích hợp, chúng đòi hỏi những sản phẩm thay thế thịt. “Gần như tất cả các loại rau, các loại đậu, ngũ cốc, các loại hạt có chứa protein.

Một cách tốt để làm như vậy là làm món đậu gà lấy cảm hứng từ cơm trộn. Kết hợp 1 chén gạo lứt nấu chín và rửa sạch đậu xanh, 1 ớt chuông đỏ thái hạt lựu nhỏ, 1 thìa nho khô, một quả hạnh nhân và 2 củ hành lá băm nhỏ. Tiếp theo hãy trộn cùng nước cốt chanh và dầu ôliu nguyên chất, để thêm rau mùi, quế và hạt tiêu đen. Thêm muối, và làm lạnh qua đêm để cho hương vị hòa quyện. Kết hợp gạo và đậu xanh tạo ra một loại protein hoàn chỉnh, trong khi ớt chuông, nho và hạnh nhân đều bổ sung chất xơ, vitamin và khoáng chất.


Nhận xét