Chế độ ăn chay có tốt cho sức khỏe của bạn hay không

Bạn có nên theo đuổi một chế độ ăn chay cho cơ thể

Có nhiều lợi ích khi ăn chay. Nhưng trước tiên, điều quan trọng là phải làm rõ những lợi ích khi bạn ăn chay. Chế độ ăn thuần chay không bao gồm bất kỳ loại thức ăn nào từ động vật. Điều này có nghĩa không chỉ không có thịt, nhưng cũng không có những thứ như bơ, sữa, trứng, sữa chua, cũng như bất kỳ thực phẩm chế biến nào có nguồn gốc từ động vật. 

Chế độ ăn uống toàn bộ thực phẩm chay cũng không bao gồm bất kỳ sản phẩm động vật nào. Tuy nhiên, không giống như chế độ ăn thuần chay, thực phẩm chế biến cũng được loại bỏ.


Một chế độ ăn chay có thể có nhiều lợi ích sức khỏe. Bắt đầu một chế độ ăn thuần chay, chủ yếu dựa trên thực phẩm nguyên chất, chưa chế biến, sẽ là một thay đổi cực kỳ tích cực đối với hầu hết mọi người.




Một số lợi ích tiềm năng của việc thực hiện thay đổi như sau:

Tăng cường chất dinh dưỡng

Ít hơn 5% người nạp đủ hàm lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày. Để duy trì chế độ ăn chay lành mạnh, điều quan trọng là tiêu thụ lượng tương đối lớn các loại thực phẩm:

● Rau quả

● Trái cây

● Các loại đậu

● Các loại hạt

Sự thiếu hụt các loại thực phẩm này thường dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng. Thiếu hụt chất dinh dưỡng gây ra một loạt các hiệu ứng khó chịu trên cơ thể. 

Một chế độ ăn thuần chay thích hợp sẽ khắc phục điều này. Tất cả các loại thực phẩm giàu chất xơ và chất dinh dưỡng này, mà hầu hết chúng ta không bổ sung đầy đủ thức ăn

Giảm bớt chất béo

Một lần nữa, đây là một chế độ ăn chay thuần chay, dựa trên thực phẩm tự nhiên có thể cực kỳ hiệu quả để giảm cân.

Một chế độ ăn thuần chay tốt sẽ tập vào các loại thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến. Đối với hầu hết các chế độ ăn uống của phương Tây, sự thay đổi sẽ gia tăng đáng kể về sức khỏe.

Tác động môi trường:

Một lượng lớn tài nguyên như: nhiên liệu hóa thạch, đất và nước được sử dụng để phát triển thực phẩm của chúng ta.

 Chăn nuôi gia súc chiếm rất nhiều nhiên liệu hóa thạch, nước và đất hơn so với các nguồn thực vật có nguồn gốc thực vật.

Với dân số thế giới liên tục phát triển, điều quan trọng là phải hỏi:

"Thực tiễn thực phẩm hiện tại của chúng ta có bền vững không?"



Chế độ ăn chay thuần chay được lên kế hoạch đúng cách có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, chỉ cần lưu ý một số vấn đề phổ biến khi chuẩn bị cho bạn chế độ ăn uống:

Đối với vận động viên sau các chế độ tập luyện cường độ cao: chế độ ăn thuần chay có thể khó khăn để duy trì. Hầu hết các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật đều không có lượng calo cao, làm cho nó khó khăn để có đủ lượng calo để phục hồi đúng cách từ việc luyện tập. Điều này có thể dẫn đến giảm hiệu suất.


Hầu hết các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật đơn giản là không giàu protein / axit amin như thực phẩm động vật. Lượng protein không đầy đủ có thể dẫn đến các vấn đề như: giảm cơ, sức khỏe của xương kém và gây khó khăn trong việc tạo ra các kích thích tố và kháng thể.

Thực phẩm từ thực vật không chứa một số vitamin và chất dinh dưỡng thiết yếu. Ngoài protein, các chất có thể thiếu khác bao gồm: vitamin B12, canxi, chất béo omega-3, vitamin D, kẽm và sắt.


Có phải ăn chay là con đường bạn nên đi?

Vì có rất nhiều lợi ích để ăn thuần chay. Nó làm giảm tác động môi trường của việc phát triển thực phẩm của chúng ta, có thể làm cho chúng ta khỏe mạnh hơn, và có thể dẫn đến giảm béo. 


Nếu bạn không hài lòng với việc loại bỏ các sản phẩm động vật, hoặc có lý do đạo đức để làm như vậy, ăn chay có thể là một lựa chọn tốt, khi được thực hiện đúng cách (tập trung vào thực phẩm chưa qua chế biến và nhận các chất dinh dưỡng thiết yếu).

Hầu hết chúng ta chắc chắn có thể hưởng lợi từ việc ăn nhiều rau, đậu, vv là những mặt hàng chủ lực của một chế độ ăn thuần chay. Chỉ cần nhận ra rằng bạn không phải loại bỏ hoàn toàn bất kỳ nhóm thực phẩm nào để khỏe mạnh.


Nhận xét