Chế độ ăn chay có tốt cho sức khỏe của bạn hay không

5 Lợi ích không ngờ cho sức khỏe của một chế độ ăn chay

Chế độ ăn chay hay ăn nhiều thực vật có phù hợp với bạn không? Dưới đây là một số lợi ích về sức khỏe do khoa học chứng minh và một số thách thức trong việc ăn thuần chay.

Giảm cân:
Trong một nghiên cứu của hơn 1.100 người ăn chay các chuyên gia nói rằng chế độ ăn thuần chay lành mạnh dựa trên nhiều loại trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt sẽ hạn chế calo tiêu thụ. Thêm vào đó, nó bổ sung chất xơ hòa tan, khiến bạn cảm thấy no lâu hơn - vì vậy bạn có thể bỏ qua những bữa ăn lúc nửa đêm.



Sức khỏe tim mạch:
Ăn thuần chay có thể giúp giữ cho tim bạn khỏe mạnh. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng so với người không ăn chay, người ăn chay thường có tỷ lệ mắc bệnh béo phì, tiểu đường, cholesterol cao và tăng huyết áp thấp hơn. Nó có ý nghĩa, vì thực phẩm thực vật có nhiều chất xơ và có nhiều chất béo có lợi cho tim hơn (bơ, quả hạch, ô liu) hơn các sản phẩm động vật.

Ngăn ngừa ung thư:
Ăn một chế độ ăn thuần chay có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Một đánh giá năm 2016 của các nghiên cứu so sánh người ăn chay và ăn thịt thấy rằng người ăn chay giảm đáng kể nguy cơ ung thư nói chung. Các nghiên cứu khác cho thấy nó có thể giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và ung thư đại tràng nói riêng.

Sống lâu hơn:
Là một người ăn chay có thể giúp bạn sống lâu hơn. Trong một nghiên cứu lớn hơn 70.000 người lớn, những người tham gia ăn thuần chay đã sống lâu hơn những người ăn thịt và hầu hết những người ăn chay khác. Trong khi nghiên cứu không tính đến các yếu tố lối sống khác, đây là một giải thích: ngoài việc ăn các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe như quả hạch, trái cây và chất xơ, người ăn chay tránh các loại thịt đỏ và thực phẩm được chế biến sẵn có thể gây ung thư và bệnh tim.


Giảm cân
Giảm cân là một lợi ích chung khác mà nhiều người ăn chay trải nghiệm khi chuyển sang chế độ ăn không có thịt.

Chế độ ăn dựa trên thực vật có xu hướng giàu chất xơ điều này thường tương đương với lượng chất béo bão hòa cao hơn từ thịt và các sản phẩm từ sữa, giữ cho bạn no hơn trong một khoảng thời gian dài hơn, có thể giúp bạn chống lại sự thèm ăn không lành mạnh và do đó giúp bạn giảm cân!

Lợi ích của việc áp dụng chế độ ăn thuần chay sẽ thay đổi từ người này sang người khác và bạn có thể trải nghiệm những lợi ích này bất cứ lúc nào trong khoảng từ vài tuần đến vài tháng trong chế độ ăn mới của bạn. Như với bất kỳ chế độ ăn uống mới nào, điều quan trọng cần nhớ là sự kiên nhẫn là then chốt và miễn là bạn vẫn kiên trì, những lợi ích sẽ đến với sức khỏe của bạn.


Những hạn chế tiềm năng để ăn chay

Như với bất kỳ chế độ ăn uống nào, ăn thuần chay có nhược điểm. Một số nghiên cứu cho thấy người ăn chay có thể không có đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin B12 và D, cùng với canxi và omega-3. Nói chuyện với bác sĩ của bạn để xem liệu bạn có cần bổ sung các chất dinh dưỡng này hay không.

Cũng có những vấn đề thực tế. Chắc chắn, nhiều lựa chọn thuần chay hơn đang xuất hiện trên thực đơn nhà hàng, nhưng việc ăn chay vẫn có thể là một thách thức. Tuy nhiên, với một chút suy nghĩ cẩn thận, việc ăn chay có thể được giải quyết. Và nếu bạn chưa sẵn sàng cam kết đầy đủ, bạn có thể cố gắng ăn nhiều thực phẩm dựa trên thực vật hơn hoặc ít sản phẩm động vật hơn. Nói chuyện với bác sĩ của bạn và xem nó có phù hợp với bạn hay không. Hãy nhớ rằng, cuối cùng, nó không phải là ăn thuần chay - nó là về sức khỏe, và niềm vui khi thưởng thức những gì bạn ăn.


Nhận xét