7 lợi ích của nước lọc có thể bạn nên biết

3 Lợi ích sức khỏe dựa trên khoa học của việc ăn chay - Phần 2

4. Chế độ ăn chay có thể bảo vệ chống lại những loại ung thư nhất định

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng một phần ba của tất cả các loại ung thư có thể được ngăn chặn bởi các yếu tố trong tầm kiểm soát của bạn, bao gồm cả chế độ ăn uống.

Ví dụ, ăn các loại đậu thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng khoảng 9–18%.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng ăn rau quả tươi mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư tới 15%).

Người ăn chay thường ăn nhiều rau đậu, trái cây và rau quả nhiều hơn so với người không ăn chay. Điều này có thể giải thích tại sao một đánh giá gần đây của 96 nghiên cứu cho thấy rằng người ăn chay có thể được hưởng lợi từ một nguy cơ thấp hơn 15% phát triển hoặc chết vì ung thư.

Hơn nữa, chế độ ăn thuần chay thường chứa nhiều sản phẩm từ đậu nành hơn, có thể bảo vệ chống ung thư vú.



Tránh một số sản phẩm động vật cũng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, vú và đại tràng.

Điều này có thể là do chế độ ăn thuần chay không có thịt chế biến và thịt được nấu ở nhiệt độ cao, được cho là sẽ kích thích một số loại ung thư . Người ăn chay cũng tránh các sản phẩm sữa, một số nghiên cứu cho thấy có thể làm tăng nhẹ nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Điều quan trọng cần lưu ý là những nghiên cứu này là quan sát trong tự nhiên. Tuy nhiên, cho đến khi các nhà nghiên cứu biết nhiều hơn, có vẻ như khôn ngoan để tập trung vào việc tăng số lượng trái cây tươi, rau và các loại đậu bạn ăn mỗi ngày trong khi hạn chế tiêu thụ thịt đã qua chế biến, hun khói và nấu quá chín.

Một số khía cạnh của chế độ ăn chay có thể bảo vệ chống lại ung thư tuyến tiền liệt, vú và đại tràng.

5. Nó liên quan đến một nguy cơ bệnh tim thấp hơn

Ăn trái cây tươi, rau, đậu và chất xơ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn.

Các nghiên cứu quan sát so sánh nói chung rằng người ăn chay có thể được hưởng lợi từ nguy cơ phát triển cao huyết áp thấp hơn 75%.

Người ăn chay cũng có thể có nguy cơ tử vong do bệnh tim thấp hơn tới 42%.

Hơn nữa, một số nghiên cứu ngẫu nhiên có kiểm soát báo cáo rằng chế độ ăn thuần chay có hiệu quả hơn nhiều trong việc giảm lượng đường trong máu, cholesterol LDL và mức cholesterol.

Điều này có thể đặc biệt có lợi cho sức khỏe tim mạch vì việc giảm huyết áp, cholesterol và lượng đường trong máu có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim tới 46%.

So với dân số nói chung, người ăn chay cũng có xu hướng tiêu thụ nhiều ngũ cốc và quả hạch hơn, cả hai đều tốt cho tim của bạn.

Chế độ ăn chay có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch bằng cách giảm đáng kể các nguy cơ góp phần gây bệnh tim.

6. Chế độ ăn chay có thể giảm đau do viêm khớp
Một vài nghiên cứu đã báo cáo rằng một chế độ ăn thuần chay có tác động tích cực ở những người có các loại viêm khớp khác nhau.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên chỉ định 40 người tham gia bị viêm khớp hoặc tiếp tục ăn chế độ ăn kiêng của họ hoặc chuyển sang chế độ ăn thuần chay trong 6 tuần.

Hai nghiên cứu khác đã nghiên cứu ảnh hưởng của chế độ ăn thuần chay, probiotic đối với các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp. Cả hai báo cáo rằng những người tham gia trong nhóm ăn thuần chay đã trải qua một sự cải thiện lớn hơn trong các triệu chứng như đau, sưng khớp và cứng khớp buổi sáng so với những người tiếp tục chế độ ăn uống bình thường.


Chế độ ăn chay dựa trên thực phẩm giàu probiotic có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng của viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.


Nhận xét