7 lợi ích của nước lọc có thể bạn nên biết

3 Lợi ích sức khỏe dựa trên khoa học của việc ăn chay

Chế độ ăn chay được biết là giúp mọi người giảm cân. Tuy nhiên, ăn chay cũng cung cấp một loạt các lợi ích sức khỏe bổ sung. Để bắt đầu, một chế độ ăn thuần chay có thể giúp bạn duy trì một trái tim khỏe mạnh. Hơn nữa, chế độ ăn uống này có thể cung cấp một số bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường loại 2 và một số bệnh ung thư.

Dưới đây là 6 lợi ích dựa trên khoa học của chế độ ăn thuần chay.



1. Một chế độ ăn chay là mạnh hơn cho sức khỏe

Nếu bạn chuyển sang chế độ ăn thuần chay bạn sẽ loại bỏ các sản phẩm thịt và động vật.

Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến bạn phải dựa nhiều hơn vào các loại thực phẩm khác. Trong trường hợp chế độ ăn thuần chay, thực phẩm thay thế có dạng ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, đậu, đậu Hà Lan, các loại hạt.

Vì những thực phẩm này chiếm tỷ lệ lớn hơn trong chế độ ăn thuần chay hơn chúng có thể đóng góp vào lượng chất dinh dưỡng có lợi hàng ngày cao hơn.

Ví dụ, một số nghiên cứu đã báo cáo rằng chế độ ăn thuần chay có xu hướng cung cấp nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có lợi. Chúng cũng có vẻ giàu kali, magiê, folate và vitamin A, C và E (1, 2, 3, 4). Tuy nhiên, không phải tất cả chế độ ăn thuần chay đều có lợi ích như nhau.

Ví dụ, chế độ ăn kiêng thuần chay có kế hoạch kém có thể cung cấp đủ lượng axit béo thiết yếu, vitamin B12, sắt, canxi, iốt hoặc kẽm (5).

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là tránh xa các lựa chọn ăn chay giàu dinh dưỡng hoặc quá nghèo nàn. Thay vào đó, căn cứ vào chế độ ăn uống của bạn từ các loại thực vật giàu dinh dưỡng. Bạn cũng có thể cân nhắc các chất bổ sung như vitamin B12. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn nhận được tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể của bạn cần.

2. Nó có thể giúp bạn giảm cân

Một số lượng ngày càng tăng số người đang chuyển sang chế độ ăn dựa trên thực vật với hy vọng giảm cân nặng dư thừa.

Đây có lẽ là lý do chính đáng.

Nhiều nghiên cứu quan sát cho thấy rằng người ăn chay có xu hướng gầy hơn và có chỉ số khối cơ thể thấp hơn (BMI) so với người không ăn chay.

Ngoài ra, một số nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng - tiêu chuẩn vàng trong nghiên cứu khoa học - báo cáo rằng chế độ ăn thuần chay có hiệu quả hơn để giảm cân.

Trong một nghiên cứu, chế độ ăn thuần chay giúp người tham gia giảm 4,2 kg.

Điều thú vị là những người tham gia chế độ ăn thuần chay giảm cân nhiều hơn những người theo chế độ ăn hạn chế calo, ngay cả khi các nhóm thuần chay được phép ăn cho đến khi họ cảm thấy no.

Hơn nữa, một nghiên cứu nhỏ gần đây so sánh hiệu quả giảm cân của năm chế độ ăn khác nhau kết luận rằng chế độ ăn chay và ăn thuần chay giảm cân nhiều hơn một chút so với chế độ ăn tiêu chuẩn.

Chế độ ăn chay có khuynh hướng tự nhiên giảm lượng calo của bạn. Điều này làm cho chúng hiệu quả trong việc thúc đẩy giảm cân mà không cần phải chủ động tập trung vào việc cắt giảm lượng calo.



3. Giảm lượng đường trong máu và cải thiện chức năng thận

Ăn chay cũng có thể có lợi ích cho bệnh tiểu đường loại 2 và thận.

Thật vậy, người ăn chay có xu hướng có lượng đường trong máu thấp hơn, độ nhạy insulin cao hơn và nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 50-78%.

Các nghiên cứu thậm chí còn báo cáo rằng chế độ ăn thuần chay làm giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường nhiều hơn.

Trong một nghiên cứu, 43% người tham gia theo chế độ ăn thuần chay có thể giảm liều lượng thuốc hạ đường huyết của họ.

Các nghiên cứu khác báo cáo rằng bệnh nhân tiểu đường thay thế thịt cho protein thực vật có thể làm giảm nguy cơ bị suy thận chức năng.

Hơn nữa, một số nghiên cứu báo cáo rằng một chế độ ăn thuần chay có thể giảm hoàn toàn các triệu chứng thần kinh - một tình trạng ở bệnh nhân tiểu đường gây ra cơn đau dữ dội.


Chế độ ăn chay có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Chúng cũng đặc biệt hiệu quả trong việc giảm lượng đường trong máu và có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề y tế phát triển thêm.


Nhận xét