Chế độ ăn chay có tốt cho sức khỏe của bạn hay không

11 Lợi ích tuyệt vời khi trở thành người thuần chay - Phần 2

Thuộc tính chống lão hóa

Chế độ ăn chay có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa của con người. Hoạt động của IGF-1, còn được gọi là yếu tố tăng trưởng giống insulin, đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh quá trình lão hóa. Chế độ ăn chay, cùng với các biện pháp y tế khác như tập thể dục, hàm lượng chất xơ cao và lượng chất béo thấp có thể giúp giảm nguy cơ rối loạn liên quan đến tuổi tác.


Giảm huyết áp
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc áp dụng chế độ ăn thuần chay đã cho thấy tác dụng có lợi đối với mức cholesterol và huyết áp so với chế độ ăn kiêng không thuần chay. Những người chuyển sang chế độ ăn thuần chay thậm chí có thể giảm hoặc loại bỏ nhu cầu sử dụng thuốc thường xuyên cho các bệnh như vậy. Theo các nghiên cứu khác nhau, trong số những người ăn cá, người ăn chay, người không ăn chay và thuần chay, người ăn chay có huyết áp tối ưu, trong khi người ăn thịt được báo cáo là có tỷ lệ cao huyết áp cao nhất.



Kiểm soát bệnh tiểu đường
Chế độ ăn thuần chay bao gồm các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật có hàm lượng carbohydrates phức tạp và chất béo thấp. Hai yếu tố này góp phần vào việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Việc theo đuổi chế độ ăn dựa trên thực vật thậm chí có thể hỗ trợ trong việc giảm nhu cầu insulin, cần thiết cho những bệnh nhân phụ thuộc insulin. Theo các nghiên cứu được thực hiện trong vấn đề này, một chế độ ăn thuần chay đã được chứng minh tốt hơn cho bệnh nhân tiểu đường theo quy định của Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ. Ngoài mức đường trong máu khỏe mạnh, bệnh nhân của nghiên cứu sau khi theo chế độ ăn thuần chay đã báo cáo cải thiện các thông số sức khỏe khác như mức độ hemoglobin và giảm cân.

Duy trì xương khỏe mạnh
Các chất dinh dưỡng thiết yếu như kali, magiê và vitamin K đóng góp đáng kể vào sức khỏe của xương. Tất cả các chất dinh dưỡng, cùng với lợi ích cho sức khỏe từ đậu nành, có thể được tìm thấy trong một chế độ ăn thuần chay. Chế độ ăn thuần chay giúp duy trì tỷ lệ axit-bazơ, cũng là yếu tố quan trọng cho sức khỏe của xương. Nồng độ kali và magiê cao hơn trong các loại trái cây và rau quả cung cấp độ kiềm cho chế độ ăn uống, làm xương thêm chắc khỏe.


Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một lượng đầy đủ vitamin K, có nhiều trong các loại rau lá xanh, làm giảm nguy cơ gãy xương hông. Theo các nghiên cứu khác nhau, các sản phẩm đậu nành như đậu hũ, giàu isoflavone, có thể có tác dụng tích cực đối với sức khỏe của xương ở phụ nữ sau mãn kinh khi mật độ khoáng xương được cải thiện. Ít mất canxi có nghĩa là giảm nguy cơ loãng xương cho những người ăn kiêng thuần chay, ngay cả khi lượng canxi của họ thấp.

Điều trị bệnh Parkinson
Các nghiên cứu đánh giá hiệu quả của chế độ ăn thuần chay đối với các bệnh thoái hóa thần kinh như Parkinson đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn. Theo các nghiên cứu, chế độ ăn có hàm lượng chất béo và cholesterol tăng nguy cơ bị mắc bệnh Parkinson khi so sánh với các chất béo từ thực vật, không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào như vậy. Chế độ ăn thuần chay được cho là có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh Parkinson và cũng có ích trong việc hỗ trợ sức khỏe.

Điều trị viêm khớp dạng thấp
Chế độ ăn chay đã được chứng minh là có hiệu quả đối với bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp, do sự hiện diện của một lượng chất xơ, vitamin C, vitamin E và carotenoids tốt. Nghiên cứu được tiến hành để kiểm tra ảnh hưởng của chế độ ăn thuần chay đã cho thấy sự khởi đầu của các kháng thể tự nhiên, có tác dụng chống viêm. Những tác dụng có lợi này giúp giảm mức cholesterol LDL (lipoprotein mật độ thấp), thuận lợi cho bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp, đồng thời cũng giúp kiểm tra sức khỏe tim mạch của họ.

Làm giảm mức độ Homocysteine
Nghiên cứu khoa học đã hỗ trợ thực tế rằng việc ăn thuần chay, cùng với các thông số sức khỏe khác như tập thể dục và cấm uống rượu, thuốc lá và caffeine giúp giảm mức homocysteine ​​trong máu. Nồng độ homocysteine ​​trong máu cao có thể gây ảnh hưởng đến các mạch máu và rối loạn nhịp tim, và cũng có thể dẫn đến đông máu trong tĩnh mạch.

Cải thiện sức khỏe tổng thể
Việc bao gồm các thực phẩm thuần chay như đậu phụ giúp tăng cường khả năng của cơ thể để kiểm soát căng thẳng. Tất cả những lợi ích này giúp cải thiện sức khỏe nói chung và giảm nhu cầu dùng thuốc cho các rối loạn này. Ăn chay cũng giúp giảm xác suất cần phẫu thuật nhất định như phẫu thuật tim hở, và điều trị ung thư. Tiêu thụ ít đường và chất béo và nhiều trái cây và rau quả giúp con người tự nhiên tiếp thêm sinh lực và làm cho bạn cảm thấy khỏe khoắn.


Nhận xét