Chế độ ăn chay có tốt cho sức khỏe của bạn hay không

11 Lợi ích tuyệt vời khi trở thành người thuần chay

Những lợi ích sức khỏe của việc ăn chay bao gồm giảm nguy cơ tăng huyết áp, tiểu đường, viêm khớp dạng thấp, bệnh ung thư, hen phế quản, và bệnh Parkinson. Nó cũng giúp cải thiện sức khỏe của xương, sức khỏe tim mạch, giảm béo phì và có khả năng chống lão hóa. 

Ăn chay là gì?
Chủ nghĩa ăn thuần chay đề cập đến việc hạn chế việc sử dụng các sản phẩm từ động vật hoặc có nguồn gốc từ động vật. Ăn thuần chay bao gồm nhiều hơn chỉ là lựa chọn chế độ ăn uống. Sự thay đổi trong quan điểm này ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của cuộc sống, liên quan đến các sản phẩm động vật. Người ăn chay chọn chỉ sử dụng các sản phẩm dựa trên thực vật vì nhiều lý do, bao gồm mối quan tâm về sức khỏe, giá trị đạo đức, hoặc tín ngưỡng tôn giáo.



Tại sao người ta ăn thuần chay?

Nhiều người lựa chọn ăn thuần chay chỉ để loại bỏ việc sử dụng các sản phẩm từ động vật.
Một số người cảm nhận các sản phẩm động vật là độc hại và muốn cải thiện sức khỏe của họ sau khi ăn chay.

Những người muốn ngăn chặn việc khai thác động vật cho các sản phẩm khác nhau như sữa, mật ong, gelatin, thịt, da và len.

Rất nhiều người chọn chế độ thuần chay vì lý do môi trường. So với việc thu hoạch các loại cây trồng, sản xuất chăn nuôi nhanh tạo ra gánh nặng cao hơn nhiều về tài nguyên như: đất, nước, và các nhiên liệu hóa thạch bằng cách đóng góp đáng kể vào phát thải khí nhà kính.
Cùng với phúc lợi xã hội, chế độ ăn thuần chay được hoạch định tốt, giúp cung cấp lợi ích cho sức khỏe con người.

Lợi ích sức khỏe khi trở thành người ăn thuần chay

Các lợi ích sức khỏe của việc tuân theo chế độ ăn thuần chay được giải thích đầy đủ hơn trong các phần dưới đây.


Kiểm soát bệnh béo phì

Chế độ ăn thuần chay giúp chống béo phì ở mọi lứa tuổi. Một nghiên cứu so sánh được thực hiện trên các nhóm có chế độ ăn uống khác nhau đã chứng minh rằng người ăn chay có chỉ số khối cơ thể thấp nhất và ít dễ bị béo phì khi so sánh với người không ăn chay. Lý do đằng sau việc giảm cân đáng kể ở người ăn chay có thể là do chất xơ cao hơn và lượng protein động vật thấp hơn. Giảm lượng calo của bạn hoặc nhịn đói để giảm cân không phải là một lựa chọn lành mạnh. Một lối sống thuần chay đòi hỏi phải tiêu thụ ngũ cốc, hoa quả, rau, quả hạch và các sản phẩm thực vật khác. Tất cả các thực phẩm này có lượng chất béo rất thấp, ngoại trừ các loại hạt, là một nguồn chất béo tốt nhưng có thể gây tăng cân nếu ăn quá nhiều.

Điều trị hen phế quản
Các nghiên cứu được tiến hành để điều tra hiệu quả của một chế độ ăn thuần chay trong điều trị hen phế quản đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn. Theo nghiên cứu, các đối tượng nghiên cứu đã xác nhận giảm triệu chứng hen suyễn và thậm chí còn có thể loại trừ hoặc giảm nhu cầu dùng thuốc hen suyễn.

Ngăn ngừa ung thư
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một chế độ ăn chay hỗ trợ trong việc phòng ngừa các loại ung thư khác nhau như đại tràng, phổi, thực quản, vú, đại trực tràng và ung thư tuyến tiền liệt. Theo nghiên cứu, protein thuần chay có hàm lượng cao các axit amin không thiết yếu. Những protein này, cùng với việc tăng lượng chất phytochemical, hỗ trợ hoạt động của insulin và glucagon, nhờ đó giúp giảm mức lipid cao và ức chế sự phát triển của ung thư. Tác dụng bảo vệ và chống tăng sinh của chế độ ăn thuần chay là do sự có mặt của beta-carotene, vitamin C, một lượng chất béo thấp và một lượng chất xơ tốt.

Các loại rau như tỏi cung cấp một cơ chế bảo vệ chống ung thư đại trực tràng. Các loại đậu và cà chua, giàu lycopene, rất tốt cho việc bảo vệ chống ung thư tuyến tiền liệt. Thực phẩm giàu beta-carotene cũng giúp giảm nguy cơ ung thư phổi. Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, việc tiêu thụ quá nhiều sản phẩm sữa làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng và tuyến tiền liệt sau này trong cuộc sống. Ăn nhiều sản phẩm từ đậu nành giúp phụ nữ bảo vệ chống lại sự phát triển của ung thư vú khi trưởng thành.

Cải thiện sức khỏe tim mạch
Người ăn chay có mức độ huyết áp và cholesterol LDL thấp hơn hợp lý, cùng với mức lipid máu lành mạnh và chỉ số khối cơ thể tốt (BMI). Tất cả những yếu tố này dẫn đến sức khỏe tim mạch tốt hơn đáng kể. Sự giàu có của phytochemical, chất chống oxy hóa, và chất xơ có trong trái cây và rau quả, trong đó bao gồm một phần quan trọng của một chế độ ăn thuần chay, hỗ trợ giảm tỷ lệ đột quỵ và rối loạn tim thiếu máu cục bộ. Thêm vào đó, việc bao gồm các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm đậu nành cũng làm tăng tác dụng bảo vệ do chế độ ăn thuần chay có thể chống lại các bệnh tim mạch.


Nhận xét