Chế độ ăn chay có tốt cho sức khỏe của bạn hay không

10 Lợi ích sức khỏe thay đổi cuộc sống của một người ăn chay

Từ tâm trạng đến hệ thống miễn dịch, ăn chay mang lại cho chúng ta một loạt các lợi ích về sức khỏe. Chuyên gia dinh dưỡng, chia sẻ lợi ích sức khỏe sau khi ăn chay.


1. Giá trị dinh dưỡng

Một số nghiên cứu đã báo cáo rằng trong chế độ ăn thuần chay, có xu hướng chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, kali, magiê và vitamin A, C và E. Chế độ ăn chay bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Protein được tạo thành từ các thành phần nhỏ được gọi là axit amin, giúp trao đổi chất và giúp bạn giữ cho cơ bắp, da và các cơ quan khỏe mạnh. Các loại thực phẩm để ăn chay bao gồm các loại hạt, bơ đậu phộng, hạt, ngũ cốc và các loại đậu.


Sắt là một chất dinh dưỡng quan trọng và đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào máu đỏ giúp mang oxy đi khắp cơ thể của bạn. Các nguồn sắt tốt bao gồm: đậu, bông cải xanh, nho khô, lúa mì và đậu phụ.



2. Tâm trạng


Nghiên cứu đã tiết lộ rằng người ăn chay có thể hạnh phúc hơn những người ăn thịt. Trong thực tế, người ta phát hiện ra rằng những người ăn chay có điểm số thấp hơn trong các bài kiểm tra trầm cảm và hồ sơ tâm trạng khi so sánh với người ăn thịt và cá.


3. Phòng bệnh

Do thực tế là các món ăn chay chứa ít chất béo bão hòa hơn, chế độ ăn thuần chay cho thấy giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và hơn nữa, dữ liệu cho thấy rằng người ăn chay bị ít bệnh hơn do chế độ ăn hiện đại (ví dụ bệnh tim mạch vành, tăng huyết áp, bệnh tiểu đường loại 2, ung thư liên quan đến chế độ ăn uống, viêm ruột thừa, táo bón và sỏi mật, trong số nhiều trường hợp khác).



Tại sao? Điều này có thể là do hàm lượng chất xơ, chất dinh dưỡng thực vật, chất chống oxy hóa cao hơn. Các bệnh do thực phẩm, vi khuẩn, ký sinh trùng và các chất độc hoá học phổ biến hơn trong thịt, gia cầm và hải sản khi so sánh với thực phẩm từ thực vật, (đặc biệt là rau và trái cây hữu cơ). Người ăn chay cũng tiêu thụ ít thực phẩm chế biến như một nguyên tắc khi ăn chay.


4. Ít chứng đau nửa đầu hơn


Cũng như vai trò của nó trong việc giảm thiểu một số bệnh, chế độ ăn thuần chay cũng có thể giúp giảm sự khởi phát của các cơn đau nửa đầu. Chứng đau nửa đầu thường liên quan đến chế độ ăn uống của chúng ta và thức ăn là một tác nhân kích thích phổ biến. Thực phẩm như sô cô la và phô mai cũng là thủ phạm phổ biến.

5. Giảm cân

Một lợi ích khi gắn bó với một chế độ ăn chay là hiệu ứng tích cực lên cân nặng của chúng ta. Người ăn chay thường ăn ít hơn do chế độ ăn uống bao gồm ít calo hơn dưới dạng ngũ cốc, các loại đậu, quả hạch, hạt, trái cây và rau. Người ăn chay cũng thường nhận thức rõ hơn về thực phẩm lành mạnh và do đó có xu hướng có chế độ ăn tốt hơn. Thực phẩm có nguồn gốc thực vật có xu hướng dễ dàng hơn trong quá trình tiêu hóa.


6. Cải thiện hiệu suất thể thao

Ngày càng có nhiều vận động viên theo chế độ ăn chay giàu vitamin và giàu chất khoáng để hiệu suất thể thao tối ưu.


7. da

Người ăn chay có khuynh hướng có thị lực tốt hơn và thoái hóa điểm vàng ít hơn - tất cả những chất bổ sung vitamin c và collagen trong chế độ ăn chay sẽ dẫn đến làn da tốt hơn nhiều.


8. Bảo vệ môi trường


Chế độ ăn chay tốt hơn cho trái đất vì nó đòi hỏi ít năng lượng và đất nông nghiệp. Việc sản xuất thịt và các sản phẩm có nguồn gốc động vật khác đặt gánh nặng lên môi trường - từ cây trồng và nước cần thiết để nuôi động vật, cho việc vận chuyển và các quá trình khác liên quan từ nông trại đến bàn ăn. Lượng thức ăn ngũ cốc khổng lồ cần thiết cho sản xuất thịt là một đóng góp đáng kể cho nạn phá rừng, mất môi trường sống và tuyệt chủng loài. Bảo vệ môi trường có lợi cho tất cả chúng ta.


Nhận xét