7 lợi ích của nước lọc có thể bạn nên biết

Xem xét một chế độ ăn chay: Không có thịt thực sự tốt hơn?

Thêm bằng chứng rằng chế độ ăn chay có thể giúp bạn khỏe mạnh.

Các cuộc điều tra ở Hoa Kỳ ước tính rằng gần 30 triệu người ăn khẩu phần ăn phần lớn hoặc hoàn toàn không có thịt. Nhiều người làm như vậy bởi vì họ có những lo ngại về đạo đức về giết hại động vật. Những người khác làm như vậy bởi vì họ cảm thấy tốt hơn - năng động hơn, tập trung hơn với chế độ ăn không có thịt, thực vật.

Trong ít nhất 30 năm, bằng chứng đã xuất hiện rằng chế độ ăn uống như vậy cũng có thể cải thiện sức khỏe lâu dài. "Trong một thời gian, sự tập trung vào nghiên cứu và chế độ ăn uống lành mạnh đã có nhiều chế độ ăn chay hơn, chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải".

Những lợi ích
Các nghiên cứu gần đây về ảnh hưởng sức khỏe lâu dài của chế độ ăn không có thịt đã cung cấp thêm bằng chứng về lợi ích của chúng. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 12 năm 2013 trên Tạp chí Học viện Dinh dưỡng và Dinh dưỡng cho thấy người ăn chay có chỉ số khối cơ thể trung bình thấp nhất (BMI) và người ăn thịt có chỉ số BMI cao nhất. Những người có chỉ số BMI trên 30 bị béo phì và có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn, huyết áp cao, viêm ruột thừa, bệnh tim và các bệnh khác.



Một số nghiên cứu gần đây khác cung cấp bằng chứng trực tiếp về lợi ích cho sức khỏe:

Một nghiên cứu được công bố trên số ra ngày 9 tháng 3 năm 2015 của JAMA Internal Medicine cho thấy chế độ ăn không có thịt có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư đại tràng.

Một nghiên cứu được công bố ngày 22 tháng 2 năm 2013, trong dịch tễ học ung thư phát hiện ra rằng một chế độ ăn chay làm giảm nguy cơ tất cả các bệnh ung thư.

Một nghiên cứu được công bố ngày 3 tháng 6 năm 2013, trong JAMA Internal Medicine cho thấy chế độ ăn chay liên quan đến nguy cơ tử vong thấp hơn 12% từ tất cả các nguyên nhân — không chỉ ung thư. Những lợi ích đặc biệt mạnh mẽ cho nam giới.

Những nghiên cứu này không phải là những thử nghiệm ngẫu nhiên và do đó không thể chứng minh rằng chế độ ăn chay có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, các thử nghiệm ngẫu nhiên trước đây về chế độ ăn Địa Trung Hải đã chứng minh những lợi ích như vậy, làm cho các kết quả nghiên cứu này trở nên hợp lý hơn.

Vào năm 2015, ủy ban tư vấn về Hướng dẫn chế độ ăn uống của Liên bang cho thấy ba phương pháp ăn kiêng hiệu quả: mô hình ăn kiêng Địa Trung Hải, mô hình kiểu Mỹ khỏe mạnh (như chế độ ăn DASH) và mô hình ăn chay. "Tất cả các mô hình này đều có chủ đề chung: chúng dựa trên thực vật, nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt; thịt đỏ và thịt chế biến, thức ăn ngọt và đồ uống có đường, ngũ cốc tinh chế".

Nếu bằng chứng khiến bạn suy nghĩ hai lần về bữa ăn tối của mình, thì đã đến lúc cân nhắc việc chuyển sang chế độ ăn không có thịt, hoặc ít nhất là giảm lượng thịt ăn vào.

Trong khi ý tưởng bỏ tất cả thịt từ chế độ ăn uống của bạn là khó khăn, bạn có tùy chọn về những gì để bao gồm trong chế độ ăn uống của bạn. Ví dụ, một số người ăn chay tiếp tục ăn trứng và sữa. Những người khác bao gồm hải sản trong chế độ ăn của họ. Và có bằng chứng kể rằng việc ăn cá thường xuyên sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Một số điều cần lưu ý:

Bắt đầu từ từ. "Những thứ phổ biến trong những ngày này là Thứ Hai Không Thịt, khi bạn cố tình làm một bữa ăn chay. Sau đó chuyển sang một vài bữa ăn không có thịt mỗi tuần. Tiếp theo, hãy đảm bảo đĩa của bạn ít nhất là một nửa đầy rau".

Hãy thực tế. "Thật khó để ăn chay nếu bạn không thích trái cây và rau quả. Đó là cơ sở của chế độ ăn uống, và nó rất quan trọng bởi vì trái cây và rau quả cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất, và vi chất dinh dưỡng khác".

Thay đổi suy nghĩ của bạn. "Bạn sẽ không tập trung vào một lượng lớn thịt cung cấp protein và chất béo của bạn. Các bữa ăn chay trộn lẫn protein, chất béo và rau với nhau, chẳng hạn như món hầm, súp, và một bữa ăn với đậu và ngũ cốc và rau quả,"


Ăn gì
Thức ăn của bạn sẽ bao gồm rau, đậu, quả hạch và hạt. Bạn có thể bắt đầu với một bữa ăn sáng ngũ cốc và thêm một số hạt vào nó, với một chút trái cây, hoặc có thể có một lát bánh mì ngũ cốc nguyên hạt với một số bơ hoặc bơ đậu phộng trên đó"

Bữa trưa có thể là một chiếc bánh burger đậu đen trên một cuộn ngũ cốc nguyên hạt, một số món rau củ, hoặc món salad quinoa với các loại hạt và rau quả.

Vào giờ ăn tối, rắc hạt vào salad, và đậu thay thế và đậu lăng trong món hầm và ớt. Hoặc thử mì ống nguyên hạt với rau.


Nhận xét