Chế độ ăn chay có tốt cho sức khỏe của bạn hay không

Trở thành người ăn chay có bảo vệ bạn khỏi bị các bệnh không?

Có lẽ. So với người ăn thịt, người ăn chay có xu hướng tiêu thụ ít chất béo bão hòa và cholesterol và nhiều vitamin C và E, chất xơ, axit folic, kali, magiê và hóa chất thực vật (hóa chất thực vật), chẳng hạn như carotenoids và flavonoid. Kết quả là, họ có khả năng có tổng cholesterol và LDL (có hại) thấp hơn, hạ huyết áp, và chỉ số khối cơ thể thấp hơn (BMI), tất cả đều liên quan đến tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính.



Nhưng vẫn chưa có đủ dữ liệu để nói chính xác chế độ ăn chay ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài như thế nào. Nhưng đây là những gì một số nghiên cứu đã cho thấy cho đến nay:

Bệnh tim. Có một số bằng chứng cho thấy người ăn chay có nguy cơ thấp hơn đối với các biến cố tim (như đau tim) và tử vong do nguyên nhân tim mạch. Một trong những nghiên cứu lớn nhất - một phân tích kết hợp dữ liệu từ năm nghiên cứu liên quan đến hơn 76.000 người tham gia được xuất bản cách đây vài năm - trung bình, 25% ít có khả năng chết vì bệnh tim. Trong một nghiên cứu khác liên quan đến 65.000 người trong nhóm nghiên cứu của châu Âu về ung thư và dinh dưỡng (EPIC-Oxford), các nhà nghiên cứu tìm thấy nguy cơ tử vong do bệnh tim ở người ăn chay thấp hơn 19%. Tuy nhiên, có ít trường hợp tử vong ở cả hai nhóm, do đó, sự khác biệt quan sát có thể là do cơ hội.

Để bảo vệ tim, tốt nhất là chọn ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu, được tiêu hóa chậm và có chỉ số đường huyết thấp - tức là chúng giúp giữ mức đường trong máu ổn định. Chất xơ hòa tan cũng giúp giảm mức cholesterol. Carbohydrate tinh chế và tinh bột như khoai tây, gạo trắng và các sản phẩm bột mì trắng làm tăng đường huyết nhanh chóng, làm tăng nguy cơ đau tim và tiểu đường (một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim).

Các loại hạt cũng có tác dụng bảo vệ tim. Chúng có chỉ số glycemic thấp và chứa nhiều chất chống oxy hóa, protein thực vật, chất xơ, khoáng chất và các axit béo lành mạnh. Nhược điểm: các loại hạt đóng gói rất nhiều calo, vì vậy hạn chế lượng tiêu thụ hàng ngày của bạn đến một số ít (khoảng một ounce). Ngược lại: vì hàm lượng chất béo của chúng, ngay cả một lượng nhỏ các loại hạt cũng có thể thỏa mãn sự thèm ăn.

Quả óc chó, đặc biệt, là một nguồn giàu axit béo omega-3, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mặc dù vậy, cá là nguồn cung cấp omega-3 tốt nhất, và không rõ liệu omega-3 có nguồn gốc thực vật có phải là chất thay thế thích hợp cho cá trong chế độ ăn uống hay không. Một nghiên cứu cho thấy rằng omega-3 từ quả óc chó và cá đều có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, nhưng theo các tuyến khác nhau. Walnut omega-3s (alpha-linolenic acid, hoặc ALA) giúp giảm cholesterol toàn phần và cholesterol LDL (có hại), trong khi omega-3 từ cá (axit eicosapentaenoic, hoặc EPA, và docosahexaenoic acid, hoặc DHA) triglycerid thấp hơn và tăng HDL ( tốt) mức cholesterol.

Ung thư. Hàng trăm nghiên cứu cho rằng ăn nhiều trái cây và rau quả có thể làm giảm nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư, và có bằng chứng cho thấy người ăn chay có tỷ lệ mắc bệnh ung thư thấp hơn những người không. Nhưng sự khác biệt không lớn. Ví dụ, trong một phân tích gộp dữ liệu từ nghiên cứu về ăn chay Oxford và EPIC-Oxford, những người ăn cá có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn so với người ăn chay.

Nếu bạn ngừng ăn thịt đỏ (cho dù bạn có trở thành người ăn chay) hay không, bạn sẽ loại bỏ yếu tố nguy cơ ung thư đại tràng. Không rõ liệu việc tránh tất cả các sản phẩm động vật có làm giảm thêm rủi ro hay không. Người ăn chay thường có mức chất có khả năng gây ung thư thấp hơn, nhưng các nghiên cứu so sánh tỷ lệ ung thư ở người ăn chay và người không ăn thịt đã cho thấy kết quả không nhất quán.

Bệnh tiểu đường loại 2. Nghiên cứu cho thấy rằng một chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nghiên cứu sức khỏe phụ nữ có trụ sở tại Harvard phát hiện tương quan tương tự giữa việc ăn thịt đỏ (đặc biệt là thịt chế biến, như thịt xông khói và xúc xích) và nguy cơ đái tháo đường.


Nhận xét