7 lợi ích của nước lọc có thể bạn nên biết

Theo nghiên cứu Người ăn chay ít bị ung thư hơn

Các nhà nghiên cứu ở Anh phát hiện ra rằng người ăn chay có tỷ lệ ung thư thấp hơn người ăn thịt.

Nghiên cứu này là công trình của các nhà nghiên cứu điều tra tương lai châu  u về ung thư và dinh dưỡng và những phát hiện đã được công bố trên tạp chí.

Trong thông tin cơ bản của họ, tác giả chính - một nhà dịch tễ học nghiên cứu ung thư ở Anh, có trụ sở tại Đại học Oxford, và các đồng nghiệp đã viết rằng một vài nghiên cứu tiền cứu (trong đó nhóm người được theo dõi trong một khoảng thời gian) đã xem xét tỷ lệ ung thư trong số người ăn chay, họ quyết định xem xét tỷ lệ mắc bệnh ung thư tổng thể và cá nhân giữa người ăn chay và người không ăn chay.

Đối với nghiên cứu, họ đã kiểm tra dữ liệu EPIC trên 63.550 nam giới và phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 89 trong những năm 1990. Họ có số liệu về tỷ lệ mắc ung thư từ các cơ quan quốc gia.



Kết quả cho thấy:

Tỷ lệ mắc chuẩn cho tất cả các loại ung thư trong tất cả những người tham gia là 72% (thấp hơn tổng dân số).

So với những người ăn thịt và sau khi điều chỉnh theo tuổi, tình trạng hút thuốc, những người ăn chay trong nhóm nghiên cứu cho thấy tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn 11% của tất cả các loại ung thư.


Các tác giả kết luận rằng:

"Tỷ lệ mắc ung thư tổng thể của cả người ăn chay và người không ăn thịt trong nghiên cứu này thấp so với tỷ lệ quốc gia".

"Trong nghiên cứu, tỷ lệ mắc tất cả các loại ung thư kết hợp thấp hơn ở người ăn chay so với người ăn thịt", họ nói thêm.

Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện của họ chỉ ra sự cần thiết phải nghiên cứu thêm trong lĩnh vực này.

Các kết quả thật thú vị và gợi ý rằng "có thể giảm một số bệnh ung thư ở người ăn chay và những người ăn cá và chúng ta cần xem xét cẩn thận điều đó", theo một báo cáo của BBC.


Rất khó để nghiên cứu về mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và ung thư.

Có thể những người trong nghiên cứu này không nhất thiết đại diện cho dân số nói chung (như đề xuất của phát hiện đầu tiên), ví dụ hầu hết họ chỉ ăn một lượng thịt vừa phải mỗi ngày, và hầu hết trong số họ chỉ là đáp ứng khuyến cáo ăn trái cây và rau quả mỗi ngày, một chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu đã bình luận với BBC.


Lợi ích và rủi ro của một chế độ ăn chay hoặc thuần chay

Protein thực vật làm giảm nguy cơ gây hại cho sức khỏe
Chế độ ăn không có thịt có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số bệnh ung thư và bệnh tiểu đường loại 2.
Một chế độ ăn uống không có sản phẩm động vật đòi hỏi phải lập kế hoạch và nghiên cứu để đảm bảo đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của một người. Đối với một số người, đây là một lợi ích, vì nó khuyến khích họ suy nghĩ về chế độ ăn uống của họ và hiểu được nội dung dinh dưỡng của các loại thực phẩm họ ăn.

Học viện Dinh dưỡng lưu ý rằng một chế độ ăn chay hoặc thuần chay có thể làm giảm nguy cơ của một số bệnh, chẳng hạn như bệnh tim và ung thư, và có thể thúc đẩy giảm cân.

Một nghiên cứu từ năm 2014 nhìn vào khẩu phần dinh dưỡng của 1.475 người và thấy rằng những người có chế độ ăn thuần chay tiêu thụ ít chất béo bão hòa và ít cholesterol hơn. 

Viện Dinh dưỡng đã tuyên bố trong năm 2016 rằng những người ăn chay hoặc thuần chay có nguy cơ mắc các bệnh khác nhau, bao gồm:

bệnh tim thiếu máu cục bộ
một số bệnh ung thư
bệnh tiểu đường loại 2
tăng huyết áp
béo phì

Một nghiên cứu từ năm 2017 với hơn 70.000 phụ nữ nhận thấy rằng những người có chế độ ăn uống thực phẩm thực vật có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành thấp hơn.

Chế độ ăn thuần chay có xu hướng ít calo, giúp người ăn chay dễ dàng hơn trong việc kiểm soát cân nặng của họ. Bởi vì chế độ ăn thuần chay có thể loại bỏ nhiều loại thực phẩm đóng gói sẵn không có lợi, có hàm lượng natri cao.

Một nghiên cứu khác năm 2017 cho thấy rằng một chế độ ăn uống thực phẩm thuần chay có thể làm giảm đáng kể tình trạng viêm ở những người bị bệnh động mạch vành. Điều này cho thấy chế độ ăn thuần chay có thể cải thiện sức khỏe tim mạch.

Tóm lược
Ăn thuần chay hoặc ăn chay đòi hỏi phải lập kế hoạch. Tuy nhiên, với thực phẩm thực vật giàu protein, những người tránh các sản phẩm động vật có thể ăn các chế độ ăn cân bằng phát triển một cơ thể khỏe mạnh và giảm thiểu khả năng mắc một số bệnh.

Điều quan trọng là phải thảo luận về chế độ ăn uống của bạn với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng vì chế độ dinh dưỡng chay có thể thiếu một số chất dinh dưỡng quan trọng, đòi hỏi phải sử dụng chế độ ăn uống bao gồm một số thực phẩm giàu chất dinh dưỡng.




Nhận xét