7 lợi ích của nước lọc có thể bạn nên biết

Những mặt lợi và hại của chế độ ăn chay

Chế độ ăn 'ăn chay' có thể làm giảm 50% nguy cơ bị béo phì

Nghiên cứu mô tả các lợi ích của chế độ ăn 'linh hoạt': về cơ bản là ăn chay, thỉnh thoảng có thịt và cá được tiêu thụ trong bữa ăn.

Theo nghiên cứu mới, một chế độ ăn giảm hoặc thậm chí loại trừ sản phẩm thịt và động vật, bổ sung rau, trái cây và ngũ cốc có thể giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh béo phì của người dân.

Một nghiên cứu được thực hiện ở Tây Ban Nha mô tả lợi ích của những gì các nhà nghiên cứu gọi là chế độ “ăn chay” không loại trừ thịt và các sản phẩm từ sữa mà làm giảm khối lượng tiêu thụ chúng. Nó cũng được gọi là chế độ ăn “lành mạnh” - về cơ bản là ăn chay, thỉnh thoảng có thịt và cá.

Khoảng 16.000 sinh viên tốt nghiệp đại học đã được theo dõi từ năm 1999 trong 10 năm, theo thời gian có 584 người béo phì, theo kết quả được trình bày tại Đại hội châu Âu về bệnh béo phì ở Porto, Bồ Đào Nha.



Khi bắt đầu nghiên cứu, những người tham gia đã hoàn thành bảng câu hỏi thực phẩm chi tiết để xác định chế độ ăn chay của họ. Họ có nhiều nhóm thực phẩm thực vật để ăn như: rau, trái cây, ngũ cốc, các loại hạt, dầu ô liu, các loại đậu (như đậu Hà Lan, đậu và đậu lăng) và khoai tây.

Các điểm được trừ cho các loại thực phẩm từ năm nhóm thực phẩm từ động vật - chất béo động vật, sữa, trứng, cá và hải sản khác, và thịt.

Chế độ ăn chay trong nghiên cứu rất giống với chế độ ăn Địa Trung Hải. Một chuyên viên dinh dưỡng và là thành viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Anh cho biết: “Chúng tôi biết rằng một chế độ ăn uống lành mạnh dựa trên thực vật có liên quan đến ít khả năng bị béo phì hơn và bằng chứng mới này khẳng định điều này.

“Tôi cũng sẽ thêm rằng mặc dù nghe có vẻ tiêu cực, các loại thực phẩm như cá, thịt và sữa không liên quan đến béo phì nhưng đó là về sự cân bằng tổng thể của chế độ ăn uống. Chế độ ăn Địa Trung Hải chủ yếu bao gồm trái cây, rau, đậu, thịt là một sự pha trộn lý tưởng và cũng liên quan đến khả năng giảm tỷ lệ béo phì thấp hơn. ”

“Một chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật không chỉ giúp giảm nguy cơ béo phì, mà bằng chứng của chúng tôi còn cho thấy nó cũng giúp giảm nguy cơ ung thư của bạn.

"Ăn nhiều phần rau và trái cây và bao gồm nhiều màu sắc trên đĩa của bạn là tất cả những cách tốt để cải thiện chế độ ăn uống của bạn."


Chế độ ăn chay không tốt cho sức khỏe; Có thể làm cho người Ấn Độ dễ bị bệnh tim hơn!

Nhiều người Ấn Độ ăn chay vì lý do tôn giáo, và tỷ lệ nhỏ hơn vì lý do sức khỏe, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy rằng chế độ ăn uống có thể gây ra đột biến di truyền khiến chúng ta dễ bị viêm và ung thư ruột kết hơn.

Sau một chế độ ăn chay qua nhiều thế hệ làm cho đột biến gen có nhiều khả năng hơn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cornell đã phân tích tần số đột biến ở 234 người Ấn Độ thuần chay và 311 người Mỹ. Họ phát hiện ra rằng biến đổi gen liên quan đến chế độ ăn chay ở 68% người Ấn Độ và chỉ chiếm 18% người Mỹ. Bằng cách sử dụng dữ liệu tham khảo từ dự án 1000 Genomes, nhóm nghiên cứu đã cung cấp bằng chứng rằng chế độ ăn chay, qua nhiều thế hệ, có thể đã làm tăng tần suất đột biến ở người Ấn Độ.

Đột biến dẫn đến bệnh tim, ung thư đại tràng và các bệnh liên quan đến viêm khác.
Các đột biến, được gọi là rs66698963 và được tìm thấy trong gen FADS2, là một chèn hoặc xóa một chuỗi DNA điều chỉnh sự biểu hiện của hai gen, FADS1 và FADS2. Những gen này là chìa khóa để tạo ra chất béo không bão hòa đa chuỗi dài. Trong số này, axit arachidonic là một mục tiêu chính của ngành công nghiệp dược phẩm vì nó là thủ phạm chính cho những người có nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư đại tràng và nhiều bệnh liên quan đến viêm khác.

Những người từ các khu vực ăn chay khác ở châu Phi và châu Á cũng có đột biến di truyền này.
Biến thể di truyền, được gọi là alen, đã phát triển trong quần thể quần thể người ăn chay của Ấn Độ cũng được tìm thấy ở một số người Châu Phi và Đông Á đã ưu tiên chế độ ăn chay. Các nhà nghiên cứu cho biết alen ăn chay phát triển trong quần thể đã ăn chế độ ăn dựa trên thực vật qua hàng trăm thế hệ.

Nhận xét