7 lợi ích của nước lọc có thể bạn nên biết

Những lợi ích sức khỏe của một chế độ ăn chay

Những lợi ích sức khỏe của việc ăn một chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật - chưa kể đến những ưu điểm về đạo đức và lợi ích môi trường từ bỏ việc ăn thịt.

Có một số lý do tại sao một người nào đó có thể muốn lựa chọn một chế độ ăn chay hiện nay, nhưng những lợi ích từ chế độ ăn thuần chay thực sự mang cho cơ thể của bạn là gì?

Chúng tôi đã nói chuyện với các chuyên gia dinh dưỡng, sẽ giải thích điều gì đang xảy ra với cơ thể bạn khi bạn ăn thuần chay.

Bạn cảm thấy mệt mỏi

Do không có thịt đỏ trong chế độ ăn dựa vào thực vật, người ăn chay thường thiếu vitamin B12 và sắt. Điều này có thể dẫn đến mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt và nếu không được điều trị.

Tuy nhiên, rất dễ dàng để bổ sung cả B12 và sắt, bổ sung bằng cách ăn các loại thực phẩm thuần chay được tăng cường B12, chẳng hạn như nấm men. Ngoài ra còn có một số loại thực phẩm giàu chất sắt tự nhiên, chẳng hạn như hạt lanh và rau bina.




"Hãy nhớ bao gồm một khẩu phần thực phẩm giàu sắt trong mỗi bữa ăn".

Mức độ giảm canxi của bạn

Bỏ qua toàn bộ các nhóm thực phẩm từ động vật trong chế độ ăn uống của bạn sẽ gây ra thiếu canxi. Giống như sắt và B12, điều này có thể dễ dàng khắc phục bằng phương pháp bổ sung thích hợp.


“Giải pháp nằm trong việc chuyển sang một loại sữa thực vật giàu canxi”. “Hầu hết các loại thức uống có nguồn gốc từ đậu nành chứa 120mg canxi mỗi 100ml, một mức tương tự như sữa bò”, bà nói với The Independent.


Bạn đi vệ sinh nhiều hơn

Người ăn chay tự nhiên có lượng chất xơ cao hơn nhiều do ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau có tinh bột là các nguyên liệu phổ biến của chế độ ăn thuần chay và tự nhiên giàu chất xơ.

Ăn những thứ này thường xuyên sẽ tự nhiên cải thiện hệ thống tiêu hóa của bạn. “Điều này rất tốt cho việc nhuận tràng.

Nguy cơ giảm bệnh tim mạch của bạn

“Ở cấp độ sinh hóa, khi chuyển sang thuần chay, nghiên cứu cho thấy protein thuần chay, đặc biệt là đậu nành có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch thông qua cải thiện huyết áp.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn chay có lượng chất béo bão hòa thấp hơn so với hầu hết người ăn thịt, làm giảm nguy cơ đau tim và bệnh động mạch vành.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng hầu hết các nghiên cứu liên quan đến mức chất béo bão hòa liên quan đến ăn chay.

Bạn giảm cân

Các nghiên cứu cho thấy rằng người ăn chay có xu hướng có chỉ số BMI thấp hơn so với người không ăn chay. Trong khi điều này có thể làm giảm nguy cơ bệnh tiểu đường, nó cũng giải thích tại sao người ăn chay có xu hướng có trọng lượng cơ thể thấp hơn.


Tuy nhiên, nếu bạn liên tục ăn các loại thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì, khoai tây chiên chế độ ăn thuần chay của bạn rõ ràng có thể khiến bạn tăng cân.


Chế độ ăn chay có lành mạnh không?

Chế độ ăn chay bao gồm rau, ngũ cốc, quả hạch, trái cây và các loại thực phẩm khác chỉ được làm từ thực vật. Nhiều người cho rằng tất cả chúng ta nên nỗ lực có ý thức để giảm tiêu thụ các sản phẩm từ động vật vì lợi ích sức khỏe của chúng ta.


Ăn chay là một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả, và thực phẩm dựa trên thực vật là điểm khởi đầu tốt cho lối sống lành mạnh.


Những lợi ích của ăn chay

Câu trả lời phụ thuộc nhiều vào những gì bạn ăn. Một người nào đó sống hoàn toàn bằng khoai tây chiên, chẳng hạn, sẽ theo chế độ ăn thuần chay, nhưng sẽ không lành mạnh.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn thuần chay giàu vitamin C, chất xơ, và ít chất béo bão hòa hơn so với thịt. Ngoài ra, thống kê cho thấy rằng người ăn chay có chỉ số BMI thấp hơn (tỷ lệ chiều cao so với trọng lượng) so với người ăn thịt - nói cách khác.

Chế độ ăn không có bất kỳ sản phẩm thịt hoặc sữa nào có khả năng chứa ít chất béo bão hòa hơn, có liên quan đến mức cholesterol thấp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chúng ta cũng biết rằng chất béo chứa nhiều calo hơn so với các loại thực phẩm khác và do đó, người ăn chay có thể tiêu thụ ít calo hơn. Cuối cùng, chế độ ăn thuần chay thường được cho là có nhiều ngũ cốc, hoa quả, rau, quả hạch và hạt hơn là chế độ ăn không thuần chay.

TUY NHIÊN…

Bằng cách loại bỏ các nhóm thực phẩm khỏi chế độ ăn uống của bạn, bạn có nguy cơ bỏ lỡ một số vi chất dinh dưỡng nhất định. Bằng cách tránh các sản phẩm động vật, chế độ ăn thuần chay có nguy cơ thiếu canxi, vitamin D, sắt, vitamin B12, kẽm và axit béo omega-3. Do đó, nếu bạn theo một chế độ ăn chay, điều quan trọng là bạn có đủ chất dinh dưỡng này thông qua các nguồn thực phẩm thuần chay cụ thể - và thậm chí có thể cần bổ sung thêm.

Khi chọn các lựa chọn thay thế không có sữa, hãy đảm bảo bạn đang chọn các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, ví dụ: Sữa đậu nành không đường là nguồn cung cấp canxi, vitamin B2 và vitamin D. 

Sốt bơ vừng (hạt mè dán) là nguồn cung cấp canxi, kẽm và sắt, tất cả đều là vi chất dinh dưỡng cho chế độ ăn thuần chay.



Nhận xét