7 lợi ích của nước lọc có thể bạn nên biết

Những lợi ích của chế độ ăn chay với sức khỏe

Có nhiều bằng chứng cho thấy mức dinh dưỡng tối ưu có thể kéo dài tuổi thọ và nâng cao chất lượng cuộc sống. Một nghiên cứu kiểm tra sức khỏe của người ăn chay, người thường tiêu thụ một chế độ ăn uống có hàm lượng calo, chất béo bão hòa và protein thấp hơn, và chất xơ và chất phytochemical cao hơn, cho thấy người ăn chay bị ít bệnh tim, béo phì, tiểu đường và một số dạng ung thư. Người ăn chay cũng có xu hướng sống lâu hơn người không ăn thịt.

Thói quen ăn uống tốt trong suốt cuộc đời có thể giúp thúc đẩy tinh thần thể chất và tinh thần. Đối với những người lớn tuổi, ăn uống đúng cách có thể giúp giảm thiểu các triệu chứng liên quan đến tuổi tác. Mọi người đều có thể hưởng lợi từ việc ăn một chế độ ăn chay có kế hoạch tốt.



Nếu tôi phải theo một chế độ ăn kiêng đặc biệt thì sao?

Chế độ ăn chay có kế hoạch tốt có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Bằng cách hạn chế chất béo, muối và đường, chế độ ăn chay cũng có thể hữu ích trong việc kiểm soát huyết áp cao, bệnh tim. Tuy nhiên, vì các cá nhân khác nhau về nhu cầu của họ, những người phải tuân theo một chế độ ăn uống đặc biệt nên tham khảo ý kiến ​​chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn chi tiết hơn và giúp lập kế hoạch ăn uống phù hợp.

Nhiều người cũng tự hỏi liệu chế độ ăn uống có thể giúp điều trị các bệnh như viêm khớp và loãng xương hay không. Hiện nay, không có bằng chứng kết luận nào tồn tại để khuyến cáo một loại chế độ ăn kiêng khác để điều trị viêm khớp. Tuy nhiên, một chế độ ăn chay ít béo có thể hữu ích trong việc giúp giảm hoặc ngăn ngừa một số triệu chứng của viêm khớp.

Nguy cơ loãng xương bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm cả chế độ ăn uống. Chế độ ăn có quá nhiều protein và natri có thể đẩy nhanh sự mất canxi từ xương. Bổ sung rau xanh và các loại rau khác trong chế độ ăn uống sẽ giúp đảm bảo đủ lượng canxi.

Một chế độ ăn chay có kế hoạch tốt hỗ trợ sức khỏe cho mọi lứa tuổi. Chế độ ăn uống tốt có thể giúp khắc phục hoặc giảm các triệu chứng của một số vấn đề có thể trở nên phổ biến hơn theo tuổi tác.


Ăn chay và thuần chay ở Đức

Thị trường thức ăn thuần chay và ăn chay ở Đức đang phát triển nhanh chóng. Theo Mintel, một trong mười thực phẩm / đồ uống mới được giới thiệu ra thị trường được dán nhãn thuần chay - gấp đôi mức trung bình của châu Âu. Hơn nữa, số lượng các loại thực phẩm chay chế biến sẵn (bao gồm xà lách, bánh mì sandwich, pizza, mì ống, bánh ngọt, vv) gia tăng gấp bảy lần giữa năm 2011 và 2015. 

Người Đức không chỉ mua nhiều sản phẩm chay và thuần chay hơn trước đây, họ còn quan tâm đến việc nấu nướng: Số lượng sách dạy nấu ăn thuần chay xuất bản năm 2015 (119) cao hơn gấp 10 lần so với năm 2011 (12), theo báo cáo của VEBU (Liên đoàn Ẩm thực Đức).

Tuy nhiên, các cuộc khảo sát về ăn chay và thuần chay lại vẽ một bức tranh khác. Theo một nghiên cứu đại diện của Đại học Hohenheim, chỉ có 1,5% người Đức (20% trong số đó là thuần chay) đã cấm thịt, cá và gia cầm vào năm 2013, chỉ 2% thịt và gia cầm. Số lượng người ăn chay và người ăn chay ở Mỹ cao gấp đôi (tương ứng là 3% và 1%).

Như trường hợp của nhiều cuộc khảo sát, vấn đề với hầu hết các nghiên cứu về ăn chay được công bố công khai là minh bạch. Liên đoàn ăn chay Đức báo cáo rằng số lượng người ăn chay và người ăn thuần chay cao tới 10%.


Nhận xét