7 lợi ích của nước lọc có thể bạn nên biết

Những lợi ích bạn cần biết gì về việc ăn chay?

Sức khỏe tim mạch

Những người có chế độ ăn thuần chay thường có ít calo hơn so với những người có chế độ ăn theo tiêu chuẩn. Điều này có thể dẫn đến chỉ số khối cơ thể thấp hơn (BMI) và giảm nguy cơ béo phì.

Chỉ số BMI thấp hơn có liên quan đến nồng độ cholesterol tổng thể thấp hơn và huyết áp thấp hơn một chút, thậm chí so với những người ăn chay tiếp tục uống sữa động vật.

Mức cholesterol có hại thấp hơn có nghĩa là những người ăn chay có nguy cơ tử vong thấp hơn do đột quỵ và bệnh tim thiếu máu cục bộ so với những người ăn thịt.

Bảo vệ chống lại bệnh mãn tính
Chế độ ăn dựa trên thực vật có thể chống lại khả năng di truyền của một cá nhân trong việc phát triển một căn bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2.

Một nghiên cứu năm 2008 giải thích rằng các hợp chất hoạt tính sinh học trong thực phẩm thực vật có thể kiểm soát các yếu tố sinh học có thể chống lại các yếu tố di truyền liên quan đến một số bệnh mãn tính. Các nhà nghiên cứu cho rằng các chất chống oxy hóa trong thực phẩm dựa trên thực vật có thể chống lại các tế bào gốc tự do gây tổn thương tế bào và viêm.



Các hợp chất thực vật khác có thể giúp kiểm soát các gen khác nhau liên quan đến bệnh tim mạch, mảng bám động mạch và phát triển khối u.

Bổ sung chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống thuần chay
Những người theo chế độ ăn chay có thể cần phải bổ sung một số chất dinh dưỡng chỉ có sẵn trong các sản phẩm động vật.
Một chế độ ăn hoàn toàn dựa trên thực vật có nguy cơ sức khỏe thấp, nhưng cần lập kế hoạch cẩn thận để duy trì sự cân bằng dinh dưỡng. Người ăn chay có thể dễ bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng.

Một người xem xét một chế độ ăn thuần chay hoàn toàn nên ngừng ăn sản phẩm động vật dần dần. Kết hợp một loại thịt thay thế đầu tiên, sau đó đi đến các sản phẩm phi động vật khác, cuối cùng không sử dụng sản phẩm động vật hoàn toàn.

Các chất dinh dưỡng sau đây có khả năng thiếu hụt trong chế độ ăn thuần chay, nhưng có sẵn các lựa chọn thay thế. Điều quan trọng là không thay thế thịt bằng thức ăn không lành mạnh. 

Lập kế hoạch chuyển tiếp sang chế độ ăn thuần chay cẩn thận và xem xét tác động của những thay đổi chế độ ăn uống sau đây:

Vitamin B-12: Điều này là cần thiết để bảo vệ dây thần kinh và các tế bào máu, và một số loại chỉ có sẵn trong sản phẩm động vật. Thực phẩm thực vật tăng cường B-12, chẳng hạn như đậu nành, rong biển, ngũ cốc và men dinh dưỡng có thể thay thế lượng chất dinh dưỡng từ thức ăn động vật.

Sắt: Đây là một chất dinh dưỡng quan trọng để hấp thụ oxy vào máu và vận chuyển nó đến các tế bào trong cơ thể. Đậu khô và rau lá xanh đậm có thể là nguồn cung cấp sắt tốt hơn thịt trên cơ sở mỗi calo. Sử dụng chảo gang để chuẩn bị bữa ăn là một cách tốt để hấp thụ nhiều chất sắt hơn trong thức ăn.

Năng lượng: Một chế độ ăn thuần chay có thể làm giảm lượng calo. Trong khi quá nhiều calo có thể dẫn đến tăng cân và liên quan đến vấn đề sức khỏe, quá ít có thể dẫn đến các vấn đề với trọng lượng cơ thể thấp. Hãy chuẩn bị sẵn sàng để bổ sung calo khi xem xét việc theo đuổi chế độ ăn thuần chay.

Canxi: Điều này rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của xương. Ăn nhiều đậu phụ và rau lá xanh để tăng lượng canxi.
Vitamin D: Điều này bảo vệ chống lại nhiều bệnh ung thư và bệnh mãn tính, và giúp tăng cường xương và răng. Thường xuyên tiêu thụ nhiều thực phẩm bổ sung vitamin-D và dành thời gian dưới ánh mặt trời có thể làm tăng mức vitamin D.

Các axit béo Omega-3 như DHA và ALA: Các axit béo Omega-3, chẳng hạn như dầu cá, rất quan trọng cho tim, chức năng mắt và chức năng não khỏe mạnh. Trong khi một loại omega-3 khác, không thể thu được với chế độ ăn thuần chay, ALA và DHA có thể tìm thấy trong hạt lanh, quả óc chó, dầu hạt cải, sản phẩm đậu nành và đồ uống cây gai dầu.

Kẽm: Thiếu hụt có thể dẫn đến rụng tóc, chậm chữa lành vết thương, các vấn đề về miễn dịch và viêm da. Ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và đậu nành giàu kẽm.
Một người chuyển sang hoặc theo một chế độ ăn thuần chay có thể hỏi bác sĩ của họ xem họ có nên dùng thuốc bổ để thay thế một số chất dinh dưỡng hay không, hoặc họ có nên ăn nhiều thực phẩm tăng cường hơn.

Bữa ăn
Sự thay đổi từ chế độ ăn kiêng có vẻ khó khăn, nhưng có nhiều cách đơn giản, ngon và bổ dưỡng để theo đuổi chế độ ăn thuần chay đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng bạn cần.

Một số chất dinh dưỡng và hương vị xuất hiện trong thịt có thể được tìm thấy trong những món sau đây:

đậu hũ
nấm
khoai tây
mít
cà tím
đậu lăng
đậu và các loại đậu
súp lơ
quả hạch
củ cải


"Nói chung, chế độ ăn thuần chay chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn so với chế độ ăn trung bình."

Megan cũng khuyên bạn nên thử các ý tưởng ăn thuần chay sau đây:

Bánh sandwich đậu xanh và bơ
Bánh kếp kiều mạch táo
Salad mì chay thuần chay
Bí nghệ, khoai lang, và đậu lăng đỏ

Nó có thể mất một chút thử nghiệm, nhưng bạn có thể tìm thấy một kế hoạch ăn thuần chay cho phù hợp với khẩu vị của bạn.

Một đánh giá trong Tạp chí Dinh dưỡng chỉ ra rằng những người ăn chay có xu hướng gầy hơn, có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn và tình trạng sức khỏe tổng thể tốt hơn.

Nếu lối sống thuần chay phù hợp với thế giới quan của bạn, sự thay đổi có thể được thực hiện mà không làm tổn hại đến sức khỏe của bạn.


Nhận xét