Chế độ ăn chay có tốt cho sức khỏe của bạn hay không

Những hiểu lầm của bạn khi theo đuổi chế độ ăn chay

Hiểu lầm

Nhiều người nhìn thấy từ thuần chay trên nhãn sản phẩm và họ cho rằng nó tốt cho sức khỏe. Điều quan trọng là phải xem danh sách thành phần và thông tin dinh dưỡng để xem lượng chất béo, đường và muối chứa trong đó. 

Dầu dừa là rất phổ biến trong các món nướng chay và lợi ích sức khỏe của nó được phóng đại. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng dầu dừa có hàm lượng chất béo bão hòa cao. Điều này không phải là để nói rằng bạn không nên sử dụng nó hoặc nó không mang lại giá trị cho sức khỏe với số lượng nhỏ, nhưng sử dụng quá nhiều có thể gây hại.



Tất cả chúng ta nên giảm tiêu thụ thịt và ăn nhiều thực phẩm dựa trên thực vật hơn ...

Theo nghiên cứu, 15% chế độ ăn uống của chúng ta nên được tạo thành từ protein. Hãy thử và kiểm soát lượng thịt đỏ và trắng vừa phải và thay thế bằng các protein thực vật như đậu phụ, các loại hạt, cũng như có một vài ngày không ăn thịt mỗi tuần.

Nếu bạn quyết định tuân theo chế độ ăn thuần chay, hãy áp dụng tất cả các nguyên tắc tương tự như chế độ ăn cân bằng lành mạnh: ăn nhiều trái cây và rau quả khác nhau, ngũ cốc nguyên hạt và đảm bảo rằng bạn biết các chất dinh dưỡng bạn có thể có nguy cơ bị thiếu hụt.


Chế độ ăn chay loại trừ tất cả các sản phẩm động vật, bao gồm thịt, cá, trứng và thực phẩm từ sữa. Nó chủ yếu là ăn các sản phẩm từ trái cây, rau, hạt, và đậu.

Protein rất quan trọng cho cơ bắp và phát triển não bộ và vì chúng không thể được tạo ra bởi cơ thể. Đối với một chế độ ăn thuần chay, nguồn protein có thể bao gồm đậu và hạt. 

Thịt và cá được xếp vào loại protein hoàn chỉnh, trong đó nó chứa đủ lượng axit amin thiết yếu, trong khi protein được tìm thấy trong đậu, quả hạch, hạt thiếu các axit amin cần thiết. Nhưng đó không phải là vấn đề đối với người ăn chay, miễn là bạn đang tiêu thụ các loại thực phẩm protein khác nhau để bạn có được tất cả những chất dinh dưỡng bạn cần. Cũng là một nguồn cung cấp protein, đậu, quả hạch và các loại hạt cung cấp nhiều lợi ích dinh dưỡng khác.

Dưới đây là ba nguồn protein tuyệt vời cho người ăn chay:

Đậu
Tôi sẽ bắt đầu với đậu, đó là một nguồn chất xơ và tự nhiên ít chất béo. Bơ đậu là một nguồn mangan quan trọng, tạo ra và kích hoạt một số enzyme trong cơ thể. Đậu là một nguồn phốt pho quan trọng, kết hợp với canxi để hình thành xương chắc khỏe. Điều này nhấn mạnh ý tưởng rằng một chế độ ăn uống đa dạng là điều cần thiết để đảm bảo bạn có được tất cả các vitamin và khoáng chất.

Quả hạch
Là một nguồn protein rất lớn, nhưng cũng chứa chất kali, cần thiết để giảm nguy cơ huyết áp cao, và magiê, cần thiết để giúp chuyển thức ăn chúng ta ăn thành năng lượng. Các loại hạt có thể có hàm lượng chất béo cao, nhưng chúng là một nguồn chất béo chưa bão hòa (chất béo tốt) và có thể giúp giảm lượng cholesterol trong máu.

Hạt

Hạt hoa hướng dương và bí ngô là một thành phần linh hoạt có thể được sử dụng trong xào, đồ uống, súp và salad, và một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. Canxi không chỉ được tìm thấy trong thực phẩm từ sữa - hạt vừng đặc biệt là một nguồn canxi không chứa sữa tuyệt vời, cần thiết cho xương và răng chắc khỏe. 

Nếu bạn lo ngại rằng bạn không nhận đủ vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn thuần chay, có lẽ bạn nên cân nhắc việc bổ sung sữa thực vật. Tuy nhiên, nếu bạn dành thời gian để lập kế hoạch chế độ ăn uống của bạn một cách cẩn thận thì sẽ không có bất kỳ mối quan ngại nào về sự thiếu hụt dinh dưỡng.

Đậu đen là nguồn chất xơ hòa tan tốt được tiêu hóa và phân hủy bởi cơ thể và có thể giúp giảm lượng cholesterol trong máu. Để biến món này thành một bữa ăn cân bằng, hãy ăn kèm với gạo lức hoặc bánh mì nguyên hạt.




Nhận xét