Chế độ ăn chay có tốt cho sức khỏe của bạn hay không

Người ăn chay có cần phải dùng vitamin tổng hợp không?

Ăn chay + Tiêu hóa:

Những người ăn chay và thuần chay mới có thể bị đầy hơi hoặc rối loạn dạ dày và nhầm tưởng rằng họ bị dị ứng thực phẩm hoặc chế độ ăn này không dành cho họ.  Tuy nhiên, một số lựa chọn nấu ăn và thực phẩm nhất định có thể làm cho việc tiêu hóa dễ dàng hơn. Dưới đây là bốn nhóm thực phẩm chính và các vấn đề tiêu hóa thông thường mà chúng có thể gây ra ở người ăn chay - cũng như một số giải pháp đơn giản để khắc phục.

Họ Đậu

Vấn đề
Các loại đậu có thể gây khó chịu dạ dày. Thủ phạm, Các carbohydrate.

Giải pháp

Đảm bảo đậu được nấu chín kỹ. “Đậu không được nấu chín, chúng càng khó tiêu hóa. ”
Rửa hạt sau khi ngâm trước khi nấu cũng giúp loại bỏ một số nguyên tố không tiêu hóa được. Trong khi nấu, nhớ vớt hết bỏ bọt. Nếu bạn ngâm đậu qua đêm, hãy rửa sạch trước khi nấu. Nếu bạn đang sử dụng đậu đóng hộp, hãy rửa sạch đậu trước khi sử dụng chúng.




RAU CỦ QUẢ

Vấn đề
“Axit trong trái cây có múi có thể gây ra rối loạn dạ dày,” như dưa hấu, táo và các loại rau như bông cải xanh và súp lơ.

Giải pháp

Ăn trái cây với các thực phẩm chín. "Trái chín ít chứa carbohydrate khó tiêu hóa," Và trái cây khô - nó có thể là một loại thuốc nhuận tràng. Đưa trái cây khô vào chế độ ăn uống của bạn từ từ, chú ý đến ruột của bạn. 

CÁC LOẠI NGŨ CỐC

Vấn đề
Ăn nhiều ngũ cốc có thể gây khó chịu ở bụng vì lớp phủ bên ngoài của chúng khó tiêu hóa, Hermann nói.

Giải pháp

Bắt đầu với một loại hạt nhẹ nhàng như gạo lứt, không phải với tất cả các thực phẩm.


LACTOSE

Vấn đề
Nhiều người ăn chay dựa nhiều vào các sản phẩm sữa, nhưng một số người thấy rằng khi họ già đi, hệ thống tiêu hóa của họ ít có khả năng xử lý lactose, (một dạng đường trong các sản phẩm sữa) vì chúng có ít lactase hơn - enzyme trong ruột của chúng ta phá vỡ đường lactose . Khi lactose không thể bị phá vỡ trong ruột, nó đi đến đại tràng nơi vi khuẩn thực hiện công việc, gây ra đầy hơi và tiêu chảy.

Giải pháp

Hãy tìm các sản phẩm không chứa lactose — chúng được tiền xử lý bằng các enzym phá vỡ lactose.

Sữa chua, pho mát và kem chua không chứa nhiều lactose, vì vậy có thể không gây ra vấn đề gì.
“Và nhiều thương hiệu sữa chua chứa vi khuẩn probiotic có thể cải thiện đường tiêu hóa của bạn, kể cả khả năng phân hủy lactose.


Chọn vitamin tổng hợp đúng

Người ăn chay có cần phải dùng nhiều vitamin tổng hợp không?

Một lần nữa, nó phụ thuộc vào thói quen ăn uống. Nhưng người ăn chay nói chung và người ăn chay nói riêng có nguy cơ bị thiếu, bao gồm:


Sắt. Nó vận chuyển oxy trong các tế bào máu đến các tế bào khác, bao gồm cả cơ bắp. Các nguồn khác bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, rau và đậu.

Magiê. Không có khoáng chất này, cơ thể không thể chuyển hóa canxi. Nó cũng hỗ trợ trong đông máu, hấp thụ khoáng chất. Các nguồn ăn chay tốt nhất là ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, đậu, đậu nành và các loại hạt.

Selenium. Một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, nó bảo vệ cơ thể chống lại ung thư (đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt) và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Ngũ cốc là nguồn selen chính của người ăn chay, nhưng những thực phẩm khác bao gồm tỏi, hành tây, bông cải xanh và nấm.

Canxi. Khoáng chất đa chức năng này hỗ trợ xương, đông máu, điều chỉnh nhịp tim, giúp cơ thể sử dụng sắt. Nguồn canxi đến từ các sản phẩm từ sữa - sữa, phô mai, sữa chua - nhưng việc có đủ canxi có thể là vấn đề đối với người ăn chay. Họ có thể tìm thấy nhiều canxi trong một số loại rau xanh đậm, đậu nành, hạnh nhân, sữa đậu nành hoặc đậu phụ.

Vitamin D. Vitamin thiết yếu này giúp tăng cường sự hấp thu canxi, giúp chống lại sự loãng xương. Người ăn chay đặc biệt dễ bị tổn thương khi không nhận đủ D. Mười lăm phút tiếp xúc với ánh nắng mặt trời một ngày đối với mặt và tay thường đủ để có được lượng D mà bạn cần. 

Kẽm. Nó chống lại nhiễm trùng và giúp cơ thể tiêu hóa protein, tạo ra năng lượng và hấp thu vitamin A. Trớ trêu thay, những người ăn chay tiêu thụ một lượng ngũ cốc khác - có chứa phytates, liên kết với kẽm - có thể có nguy cơ hấp thu kẽm thấp. Mức độ kẽm thấp có liên quan đến số lượng tinh trùng thấp.



Nhận xét