7 lợi ích của nước lọc có thể bạn nên biết

Một chế độ ăn uống cân bằng cho người ăn chay

Nếu bạn là người ăn chay, hoặc muốn cắt giảm thịt, hãy đảm bảo rằng bạn đang nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết với hướng dẫn của chúng tôi về chế độ ăn chay lành mạnh.

Một lựa chọn các loại thực phẩm chay

Người ăn chay có chế độ ăn kiêng, đậu, quả hạch, hạt, rau và trái cây một số người cũng chọn các sản phẩm từ sữa, bao gồm phô mai và trứng. Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn dựa trên thực vật như thế này có thể là cách ăn uống lành mạnh với ít trường hợp gây béo phì, bệnh tim và tiểu đường loại 2. Thông thường, một chế độ ăn chay đa dạng có chứa ít chất béo bão hòa và nhiều chất folate, chất xơ và chất chống oxy hóa hơn.

Bữa ăn sáng

Trứng bác và cà chua bi trong bánh mì nướng

Một bữa ăn sáng dựa trên protein là một lựa chọn lý tưởng bởi vì nó là một cách để bắt đầu một ngày và không cần phải mất nhiều thời gian để chuẩn bị bánh mì nướng hoặc ngũ cốc. 

Trứng cung cấp một sự cân bằng tốt về chất lượng protein kết hợp với chất béo, cộng với lòng đỏ là một nguồn vitamin D hữu ích, mà chúng ta cần cho xương và răng chắc khỏe. Protein làm chậm quá trình làm sạch dạ dày, giữ cho bạn no lâu hơn, do đó bạn sẽ ăn ít calo hơn trong thời gian còn lại trong ngày. Nếu bạn thích bữa sáng của bạn với cháo hoặc ngũ cốc của bạn với các loại hạt và sữa chua tự nhiên.



Nhiều người nghĩ rằng người ăn chay có nguy cơ bị thiếu khoáng chất sắt, nhưng có rất nhiều thực phẩm  là nguồn thực vật tốt cùng với ngũ cốc ăn sáng, bánh mì nguyên hạt và hạt bí ngô và hạt hướng dương. Hãy tận hưởng bất kỳ thứ gì trong số này với một ly nước trái cây nhỏ, giàu vitamin C, để tối ưu hóa sự hấp thu sắt của cơ thể bạn. Đối với những người tránh sữa và sữa chua, hãy chọn một loại đồ ăn thay thế được bổ sung vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin B12, vitamin D và canxi.

Dù bạn làm gì, đừng bỏ qua bữa ăn sáng vì điều này làm cho lượng đường trong máu của bạn giảm. Hãy nhớ rằng bữa ăn sáng đóng góp quan trọng đối với lượng tiêu thụ hàng ngày của bạn và đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì cơ thể khỏe mạnh.


Ăn chay cho phụ nữ mang thai

Ăn chay và mang thai chắc chắn là một lựa chọn lành mạnh, nhưng bạn cần phải đảm bảo chế độ ăn uống của bạn được cân bằng và cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng bạn và con bạn cần. 

Ăn chay

Một chế độ ăn chay khi mang thai là hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng điều quan trọng là để có được tất cả các chất dinh dưỡng bạn và em bé của bạn cần. Là một người ăn chay, bạn thực sự cần tập trung vào việc có đủ một số chất dinh dưỡng quan trọng - protein, sắt, canxi, vitamin D, vitamin B12 và folate.

Protein

Protein cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của cơ, mô và tế bào của bé. Tuy nhiên, có rất nhiều lựa chọn ăn chay giàu protein bao gồm đậu lăng, đậu và các loại hạt. Tùy thuộc vào loại ăn chay bạn đang có, bạn có thể ăn trứng nấu chín hoặc sữa, hoặc không hoặc cả hai, điều quan trọng là bao gồm một thực phẩm giàu protein ở mỗi bữa ăn.

Sắt
Sắt là một chất dinh dưỡng quan trọng khác mà bạn cần phải biết và vai trò của nó trong thai kỳ là rất quan trọng. Trong khi mang thai, cơ thể của bạn tạo ra nhiều máu hơn để giúp cung cấp chất dinh dưỡng qua nhau thai cho cơ thể của bạn. Theo chế độ ăn chay không có nghĩa là lượng chất sắt của bạn phải bị giảm. Các nguồn chất sắt tốt bao gồm rau xanh đậm, ngũ cốc ăn sáng, trứng, trái cây sấy khô và bánh mì. Vitamin C làm tăng khả năng hấp thu chất sắt, vì vậy bạn nên uống một ly nước cam  sau bữa ăn.

Canxi
Canxi rất quan trọng cho sự phát triển xương, răng và tế bào của bé, vì vậy việc đảm bảo chế độ ăn uống có nhiều canxi là chìa khóa. Nếu bạn ăn các sản phẩm từ sữa động vật, phó mát và sữa chua là những thực phẩm giàu canxi tuyệt vời. Nếu không, các lựa chọn ăn chay cũng tốt như nhau - chỉ cần đảm bảo bổ sung đủ canxi. Một số loại sữa không phải động vật, ví dụ: đậu phụ, hạt mè và trái cây sấy khô là những nguồn canxi tốt.


Vitamin D
Mặc dù lượng thức ăn giàu canxi bạn ăn, nếu bạn có hàm lượng vitamin D thấp, cơ thể bạn không thể hấp thu canxi mà bạn tiêu hóa. Chúng ta có thể nhận được Vitamin D từ thực phẩm, tuy nhiên hầu hết được tìm thấy trong thịt, dầu cá và trứng. Tất cả phụ nữ mang thai, bất kể chế độ ăn uống, cũng nên uống bổ sung vitamin D để đảm bảo họ có đủ vitamin D cho em bé của họ.

Khi bạn đang mang thai, bạn có thể cảm thấy như bạn đang bị ném bom với thông tin từ mọi phía. Bạn có thể sẽ cảm thấy khác biệt về thức ăn vào những thời điểm khác nhau trong thai kỳ của bạn, vì vậy bạn có thể thèm ăn rau xanh một tháng và bị ghê tởm bởi chúng sau này. Nhưng có thể hữu ích khi bạn tự nắm bắt kiến ​​thức về những loại thực phẩm sẽ nhanh chóng giúp bạn có được các chất dinh dưỡng cần thiết.


Nhận xét