Chế độ ăn chay có tốt cho sức khỏe của bạn hay không

Lời khuyên về ăn chay và bệnh tiểu đường

Lời khuyên về ăn chay và bệnh tiểu đường

Người ăn chay là gì?
Người ăn chay là người không ăn thịt, cá, hoặc gia cầm hoặc bất kỳ sản phẩm nào có chứa các loại thực phẩm này. Họ ăn ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu (đậu), các loại hạt, rau và trái cây có hoặc không có sử dụng các sản phẩm sữa và trứng. Thực tế có nhiều kiểu người ăn chay khác nhau:

Bán chay: Không ăn thịt đỏ, nhưng thỉnh thoảng ăn cá, gia cầm và các sản phẩm từ sữa. Người ăn bán chay thường là những người đang thay đổi chế độ ăn chay.
Người ăn chay: Ăn sữa, các sản phẩm từ sữa và trứng nhưng không phải thịt, cá hoặc gia cầm.

Người ăn chay: Ăn sữa và các sản phẩm từ sữa khác nhưng không phải thịt, cá, thịt gia cầm hoặc trứng.

Người ăn chay: Ăn một chế độ ăn uống của trái cây, rau, ngũ cốc, các loại đậu và bao gồm cá. Họ có thể hoặc không ăn trứng và các sản phẩm từ sữa.



Ăn chay: Không ăn bất kỳ sản phẩm động vật nào (thịt, cá, thịt gia cầm, trứng hoặc thực phẩm từ sữa). Người thuần chay chỉ ăn thực phẩm dựa trên thực vật.
Những lợi ích sức khỏe của một chế độ ăn chay là gì?
Có nhiều lý do tại sao mọi người chọn theo một chế độ ăn chay, bao gồm cả lý do tài chính, đạo đức và tín ngưỡng tôn giáo. Một số người cũng chọn ăn chay vì lý do sức khỏe. Chế độ ăn chay có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cao huyết áp, béo phì. bệnh thận và ung thư.

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể theo chế độ ăn chay không?
Vâng. Chế độ ăn chay có xu hướng nhiều carbohydrate và ít protein hơn so với chế độ ăn có thịt, vì vậy mức đường huyết có thể bị ảnh hưởng. Bất cứ ai quan tâm đến việc trở thành một người ăn chay, kể cả những người mắc bệnh tiểu đường, nên làm việc với một chuyên viên dinh dưỡng để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của họ.



Không phải tất cả chế độ ăn dựa trên thực vật đều lành mạnh

Một chế độ ăn chay có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim - nhưng không phải tất cả các loại thực phẩm chay hoặc thuần chay đều có lợi cho sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 200.000 người trưởng thành trong hai thập kỷ qua và thấy rằng những người tuân theo chế độ ăn thực vật giàu dinh dưỡng, như ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả, rau, quả hạch và rau đậu, có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn nhiều so với những người có chế độ ăn uống thường bao gồm các loại thực phẩm ít lành mạnh như ngũ cốc tinh chế và đồ uống có đường.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc loại bỏ thịt không nhất thiết dẫn đến chế độ ăn uống lành mạnh hơn nếu những thứ còn lại là thực phẩm không lành mạnh như khoai tây, nước trái cây hoặc đồ ngọt. Trong thực tế, những người theo chế độ ăn uống lành mạnh, ngay cả khi nó bao gồm một số thức ăn động vật, ít có khả năng chết trong thời gian nghiên cứu hơn so với những người theo chế độ dinh dưỡng thực vật không lành mạnh bao gồm rất nhiều thực phẩm chế biến sẵn.

"Nghiên cứu này khuyến khích theo nghĩa bạn không phải loại bỏ hoàn toàn thức ăn động vật từ chế độ ăn uống của bạn để có lợi cho tim".


Ăn chay, ăn thêm cá có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng

Một nghiên cứu mới về thói quen ăn uống của hơn 70.000 người do các nhà nghiên cứu ở California phát hiện thấy rằng những người theo chế độ ăn chay có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng thấp hơn 22% so với người không ăn chay. Khi cá đã được thêm vào một chế độ ăn chay, giảm nguy cơ thậm chí còn lớn hơn, 43%.


Tại sao một chế độ ăn chay lại giúp chống ung thư đại trực tràng? “Các mô hình dinh dưỡng này có thể làm giảm insulin và các yếu tố tăng trưởng giống insulin, hai hormone liên quan đến ung thư đại trực tràng. Thêm cá có vẻ là một lựa chọn tốt vì nó chứa axit béo omega-3, có thể chống viêm và cung cấp vitamin D, cũng liên quan đến nguy cơ ung thư đại trực tràng thấp hơn.

Điểm mấu chốt? “Lượng thịt đỏ càng thấp, đặc biệt là đối với thịt chế biến. Nó có thể là khó khăn đối với một số người để cắt bỏ nó hoàn toàn, nhưng tôi sẽ khuyến khích họ ít nhất là giảm số lượng họ ăn, ”




Nhận xét