Chế độ ăn chay có tốt cho sức khỏe của bạn hay không

Định nghĩa về chế độ ăn thuần chay

Định nghĩa về thuần chay, theo Hiệp hội Thuần chay là:

"Một triết lý và cách sống mà tìm cách loại trừ - càng xa càng tốt và có thể thực hiện được - mọi hình thức khai thác, và tàn ác đối với động vật, quần áo hoặc bất kỳ mục đích nào khác; và bằng cách mở rộng, thúc đẩy sự phát triển và sử dụng các lựa chọn thay thế động vật vì lợi ích của con người, động vật và môi trường. Trong thuật ngữ chế độ ăn uống, nó biểu thị một chế độ ăn uống với tất cả các sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn hoặc một phần từ động vật. ”

Do đó, không chỉ cắt bỏ thịt và các sản phẩm từ sữa, mà còn là một lựa chọn lối sống để tránh sự tàn ác với động vật.

Hiệp hội Thuần chay khuyến cáo bạn có thể yêu cầu thuốc không bao gồm các sản phẩm động vật như gelatine và lactose.

Mật ong thường bị nhầm lẫn là thuần chay, nhưng chắc chắn là không, bởi vì việc khai thác mật ong dẫn đến sức khỏe của chúng có thể bị hư hại.



Điều gì xảy ra với cơ thể bạn?

Do không có thịt đỏ trong chế độ ăn thực vật, người ăn chay thường thiếu vitamin B12 và sắt, có thể dẫn đến đau đầu, chóng mặt và nếu không được điều trị có thể dẫn đến thiếu máu.

Ngoài ra, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, phát triển thiếu canxi và đi vệ sinh nhiều hơn, nhưng bạn có thể sẽ giảm cân và có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Người ăn chay cũng có thể bổ sung thực phẩm để chống lại việc thiếu vitamin B12, sắt và canxi trong chế độ ăn uống của họ, vì vậy không cần phải băn khoăn.


Nếu bạn quyết định ăn chay, có vô số yếu tố cần cân nhắc. Một trong số đó là việc xem xét bổ sung các chất cần thiết từ thực phẩm không bao gồm hai nhóm thực phẩm chính, thịt và sữa, có thể khiến bạn thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh.

Vitamin B12
Cơ bản để một hệ thần kinh hoạt động khỏe mạnh, đây là một yếu tố quan trọng đối với người ăn chay, B12 chỉ được tìm thấy trong các sản phẩm động vật như trứng, thịt hoặc cá. Tuy nhiên, nó cũng có trong các thực phẩm dựa trên thực vật, chẳng hạn như men dinh dưỡng. Khi không được bổ sung đúng cách, sự thiếu hụt có thể dẫn đến các vấn đề về tim và các biến chứng trong thai kỳ, bà nói thêm.

Kẽm
Không nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa kẽm (một lượng nhỏ được tìm thấy trong đậu xanh), vì vậy nên bổ sung qua dạng viên nén nếu có thể vì vi chất dinh dưỡng là yếu tố quan trọng để thúc đẩy trao đổi chất, sản xuất hormone và tăng cường chức năng miễn dịch. Các nguồn thực vật tốt nhất là hạt và các loại đậu.

Sắt
Như một thành phần trung tâm thiết yếu của hemoglobin, mang oxy trong máu, thiếu sắt có thể gây thiếu máu và có thể dẫn đến mệt mỏi và hệ thống miễn dịch hoạt động kém. “Các nguồn chính của sắt là bông cải xanh, rau bina, đậu nành và đậu phụ.”

Iốt
"Iốt thường có thể bị quên nhưng nó là chìa khóa cho cơ thể của bạn, "vì nó được sử dụng để làm nội tiết tố tuyến giáp."


Như một chất điều chỉnh trao đổi chất quan trọng, sự thiếu hụt i-ốt có thể làm suy yếu hệ miễn dịch và dẫn đến tuyến giáp mở rộng. Iốt có thể được tìm thấy tự nhiên trong quả việt quất, dâu tây, rong biển.

Omega 3
Có ba loại axit béo Omega 3 khác nhau: axit alpha linolenic (ALA), axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA).

Không giống như các chất dinh dưỡng khác, những chất dinh dưỡng này không thể được tạo ra trong cơ thể và do đó phải được hấp thu thông qua chế độ ăn uống hoặc bổ sung từ bên ngoài.

Quan trọng đối với chức năng não khỏe mạnh và sức khỏe thần kinh, các nguồn thực phẩm thuần chay tốt nhất là các loại hạt chủ yếu chứa ALA. Tuy nhiên, chúng có thể mất nhiều thời gian hơn để hấp thụ hoàn toàn và do đó bổ sung bằng bằng dạng thuốc viên để đảm bảo bạn đang nhận đủ dưỡng chất.

Canxi
Thường được tìm thấy với số lượng cao trong các sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như sữa và pho mát, canxi là một chìa khóa cho người ăn chay để giúp duy trì xương chắc khỏe và ngăn ngừa đông máu.

"Trong khi sữa là một nguồn canxi lớn, nó có thể được cung cấp từ các loại thực phẩm và cần lưu ý rằng sữa không phải là nguồn duy nhất của canxi!"

“Các nguồn như cải xoăn và hạnh nhân được tính đáp ứng 700mg/ngày nhu cầu trong cơ thể, nhưng có nhiều loại thực phẩm bổ sung canxi sẵn có; đậu hũ, sữa và bánh mỳ giàu canxi. ”

Nếu bạn lo lắng rằng bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng thông qua chế độ ăn uống, bạn có thể bổ sung các vitamin dạng thuốc viên nén.




Nhận xét