Chế độ ăn chay có tốt cho sức khỏe của bạn hay không

Có nên trở thành người ăn chay không?

Theo một báo cáo được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, "chế độ ăn chay cung cấp một số lợi ích về dinh dưỡng, bao gồm hạn chế các chất béo bão hòa, cholesterol, và protein động vật cũng như mức độ cao hơn của carbohydrate, chất xơ, magiê , kali, folate, và chất chống oxy hóa như vitamin C và E và các hóa chất thực vật.

Một chế độ ăn thuần chay, khi được lên kế hoạch và thực hiện cẩn thận, có thể có lợi cho hầu hết mọi người - tuy nhiên, không phải lúc nào cũng là ý tưởng tốt cho mọi người. Nghiên cứu cho thấy có một số sự thiếu hụt chất dinh dưỡng có xu hướng cao hơn trong số người ăn chay, đặc biệt là với điều kiện sức khỏe khác (như thiếu máu, chẳng hạn, hoặc là thiếu cân) gây trở ngại cho sự hấp thu chất dinh dưỡng bình thường.



Bởi vì một chế độ ăn thuần chay có thể khó theo dõi lâu dài và cũng, một số người thích gắn bó với cách tiếp cận "linh hoạt" để ăn ít sản phẩm động vật hơn. Ví dụ, bạn có thể xem xét cho mình một chế độ ăn chay, hạn chế tiêu thụ các sản phẩm động vật, tập trung vào thức ăn thực vật ăn trong phần lớn thời gian. Với cách tiếp cận linh hoạt này, bạn vẫn có thể chọn để có sản phẩm động vật nhiều lần mỗi tuần nhưng không phải mỗi ngày.

Chuyển sang chế độ ăn thuần chay được coi là một động thái lành mạnh của nhiều người. Dưới đây là một số nhược điểm của một chế độ ăn chay lâu dài.

Thiếu protein (thiếu axit amin). Axit amin là các khối xây dựng cơ bắp và rất quan trọng đối với sức khỏe của tế bào. Quá ít protein có thể thay đổi tâm trạng và gây suy nhược.
Lượng vitamin B12 thấp. Bạn chỉ có thể nhận được vitamin B12 với số lượng đáng kể bằng cách chỉ tiêu thụ thịt, cá, trứng và sữa, vì vậy người ăn chay thường cần uống thuốc bổ.
Giảm lượng các chất dinh dưỡng khác như kẽm, đôi khi canxi và axit béo omega-3.
Lượng chất chống oxy hóa cao hơn như axit phytic. Có ngũ cốc, đậu và các loại đậu, chẳng hạn như đậu tương thô, đậu lăng và đậu xanh, có thể chứa chất ức chế trypsin. Các chất ức chế này có thể chặn các enzyme tiêu hóa chính. Ngoài ra, các loại ngũ cốc có thể chứa axit phytic có thể giúp bạn tiêu hóa canxi, magiê, sắt và kẽm. Tuy nhiên, mầm ngũ cốc và các loại đậu của bạn có thể làm giảm đáng kể axit phytic.
Tình trạng quá nhiều carbohydrate. Một trong những xu hướng phổ biến nhất mà tôi tìm thấy khi làm việc với hàng trăm người ăn chay là họ có khuynh hướng quá tải carbohydrate và thức ăn có chứa đường. Ăn quá nhiều carbs có thể gây nấm candida và nấm men phát triển quá mức.
Mệt mỏi. Một lần nữa, điều này thường là do thiếu một số vitamin và khoáng chất mà chúng ta thường nhận được từ thịt và cá, chẳng hạn như sắt và vitamin B.

lợi ích khi ăn chay
1. Bạn sẽ có khả năng giảm cân

Nghiên cứu của người ăn chay và ăn thuần chay đã chỉ ra rằng trung bình họ có chỉ số BMI tương đối thấp.

Hơn một phần tư lượng calo trong chế độ ăn của nhiều người đến từ các loại carbohydrate được xử lý và gây hại như soda và các sản phẩm ngũ cốc ngọt, trong khi một phần tư khác đến từ các sản phẩm động vật. Thực vật có ít calo hơn so với trọng lượng của chúng - nói cách khác, chúng có mật độ calo thấp hơn và cũng giàu dinh dưỡng. Đó cũng là thực phẩm giàu chất xơ, có thể giúp kiềm chế thức ăn và lượng calo hấp thụ dễ dàng hơn.

2. Cải thiện sức khỏe

Dấu hiệu sức khỏe như cân nặng của bạn, thành phần cơ thể, lượng đường trong máu, huyết áp và cholesterol phụ thuộc vào nhiều yếu tố: hoạt động thể chất, tuổi tác, thời gian trong ngày, căng thẳng, quan hệ tình dục, kích thích tố và, tất nhiên, chế độ ăn uống của bạn. Một chế độ ăn dựa trên thực vật có thể có đủ prebiotics và probiotic để duy trì một môi trường đường ruột khỏe mạnh.


Nhận xét