7 lợi ích của nước lọc có thể bạn nên biết

Có nên theo đuổi chế độ ăn chay không ?

Người ăn chay vì nhiều lý do, bao gồm sức khỏe, niềm tin tôn giáo, lo ngại về sử dụng thuốc kháng sinh và hormone trong chăn nuôi, hoặc mong muốn ăn theo cách tránh sử dụng quá nhiều tài nguyên môi trường. Một số người theo một chế độ ăn chay chủ yếu bởi vì họ không có khả năng ăn thịt. Việc trở thành người ăn chay đã trở nên hấp dẫn và dễ tiếp cận hơn nhờ vào sản phẩm tươi sống quanh năm, nhiều lựa chọn ăn chay hơn và ảnh hưởng ẩm thực ngày càng tăng của các nền văn hóa với chế độ ăn dựa trên thực vật.

Khoảng 6-8 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ không ăn thịt, cá hoặc gia cầm, theo một cuộc thăm dò của Harris Interactive do Nhóm Tài nguyên Ăn chay, một tổ chức phi lợi nhuận phổ biến thông tin về ăn chay. Hàng triệu người khác đã loại bỏ thịt đỏ nhưng vẫn ăn thịt gà hoặc cá. Khoảng hai triệu người đã trở thành người ăn thuần chay, không chỉ là thịt động vật mà còn cả các sản phẩm từ động vật như sữa, pho mát, trứng và gelatin.



Theo truyền thống, nghiên cứu về ăn chay tập trung chủ yếu vào sự thiếu hụt dinh dưỡng, nhưng trong những năm gần đây, các nghiên cứu xác nhận lợi ích sức khỏe của việc ăn thịt. Ngày nay, ăn thực vật được công nhận không chỉ đủ dinh dưỡng mà còn là một cách để giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính. Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, "chế độ ăn chay thích hợp, bao gồm chế độ ăn chay hoặc thuần chay, có lợi cho sức khỏe, dinh dưỡng đầy đủ và có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe trong phòng ngừa và điều trị một số bệnh nhất định."

Trừ khi bạn tuân thủ các hướng dẫn được đề nghị về dinh dưỡng, tiêu thụ chất béo và kiểm soát cân nặng. Một chế độ ăn uống với soda, pizza pho mát, và kẹo về mặt kỹ thuật là "ăn chay". Đối với sức khỏe, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Nó cũng rất quan trọng để thay thế chất béo bão hòa với chất béo tốt, chẳng hạn như những chất được tìm thấy trong các loại hạt, dầu ô liu và dầu hạt cải. Và luôn luôn ghi nhớ rằng nếu bạn ăn quá nhiều calo, thậm chí từ các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, ít chất béo, bạn sẽ tăng cân. Vì vậy, điều quan trọng là phải thực hành kiểm soát khẩu phần, đọc nhãn thực phẩm và tham gia hoạt động thể chất thường xuyên.

Bạn có thể nhận được nhiều lợi ích sức khỏe của việc ăn chay mà không phải đi tất cả các con đường. Ví dụ, một mô hình ăn chay Địa Trung Hải - được biết là có liên quan đến tác dụng giúp kéo dài tuổi thọ lâu hơn và giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính - chú trọng vào thực phẩm thực vật với việc sử dụng thịt tiết kiệm. Thậm chí nếu bạn không muốn trở thành người ăn chay hoàn chỉnh, bạn có thể điều chỉnh chế độ ăn uống theo hướng đó với một vài thay thế đơn giản, chẳng hạn như nguồn protein - đậu, hoặc cá thay vì thịt một vài lần một tuần.

Chỉ có bạn mới có thể quyết định liệu một chế độ ăn chay có phù hợp với bạn hay không. Nếu sức khỏe tốt hơn là mục tiêu của bạn, đây là một số điều cần xem xét.

Các loại chế độ ăn chay
Nói đúng ra, người ăn chay là những người không ăn thịt, gia cầm hoặc hải sản. Nhưng có nhiều kiểu ăn kiêng khác nhau bao gồm:

Người ăn chay: Không ăn thịt, gia cầm, cá hoặc bất kỳ sản phẩm nào có nguồn gốc từ động vật, bao gồm trứng, sản phẩm sữa và gelatin.

Người ăn chay: Không ăn thịt, gia cầm hoặc cá, nhưng ăn trứng và các sản phẩm từ sữa.

Người ăn chay Không ăn thịt, gia cầm, cá hoặc trứng, nhưng ăn các sản phẩm từ sữa.

Người ăn chay: Không ăn thịt, gia cầm, cá hoặc các sản phẩm từ sữa, nhưng ăn trứng.

Người ăn chay một phần: Tránh ăn thịt nhưng có thể ăn cá (pesco-chay, pescatarian) hoặc gia cầm (pollo-chay).



Nhận xét