Chế độ ăn chay có tốt cho sức khỏe của bạn hay không

Chế độ ăn kiêng và ăn chay

Đọc câu trả lời của chúng tôi cho các câu hỏi thường gặp về việc giữ gìn sức khỏe trong chế độ ăn chay hoặc thuần chay, từ việc ăn uống lành mạnh để chăm sóc xương trong thai kỳ.

Người ăn chay là gì?

Người ăn chay không ăn thịt đỏ, thịt gia cầm, cá, động vật có vỏ hoặc động vật giáp xác (như cua hoặc tôm hùm), hoặc các sản phẩm phụ của động vật (chẳng hạn như gelatine).

Người ăn chay ăn một loại ngũ cốc, đậu, quả hạch, hạt, trái cây và rau quả, các sản phẩm từ sữa và trứng. Người ăn chay cũng không ăn trứng và các sản phẩm từ sữa được gọi là thuần chay.

người ăn chay: ăn cả sản phẩm từ sữa và trứng. Đây là loại ăn chay phổ biến nhất.
Người ăn chay: ăn các sản phẩm từ sữa nhưng không ăn trứng.
Người ăn chay: ăn trứng nhưng không ăn các sản phẩm từ sữa.
Người ăn chay: không ăn các sản phẩm từ sữa, trứng hoặc bất kỳ sản phẩm động vật nào khác.



Ở độ tuổi nào an toàn để trở thành người ăn chay hoặc thuần chay?
Miễn là họ có được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết, trẻ em có thể được nuôi dưỡng lành mạnh trong chế độ ăn chay hoặc thuần chay.

Trẻ em cần nhiều năng lượng và protein để giúp chúng phát triển. Điều quan trọng là trẻ ăn chay có đủ chất sắt, canxi, vitamin B12 và vitamin D.

Nếu bạn đang nuôi con bằng chế độ ăn không có thịt hoặc cá (ăn chay) hoặc không có bất kỳ thức ăn nào từ động vật (thuần chay), chúng sẽ cần có nguồn protein tốt. Các nguồn tốt bao gồm trứng, các sản phẩm từ sữa như sữa và pho mát, các sản phẩm đậu nành, đậu và các loại hạt. Đừng cho trẻ dưới 5 tuổi ăn ngũ cốc nguyên hạt, vì chúng có thể bị nghẹn. Chúng có thể được sử dụng nếu nghiền mịn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng bơ hạt mịn.

Em bé từ sơ sinh đến 1 tuổi được cho bú sữa mẹ nên được cho uống bổ sung hàng ngày 8,5 đến 10 microgam (mcg) vitamin D, để đảm bảo chúng đủ chất.

Em bé uống sữa bột cho trẻ sơ sinh không nên cho uống bổ sung vitamin D cho đến khi trẻ nhận được ít hơn 500ml sữa bột cho trẻ sơ sinh mỗi ngày, vì sữa bột được bổ sung vitamin D.

Vitamin bổ sung có chứa vitamin A và C được khuyến cáo cho trẻ sơ sinh từ 6 tháng đến 5 tuổi.

vitamin đặc biệt quan trọng đối với trẻ em ăn chay và thuần chay từ 6 tháng đến 5 tuổi. Họ cũng có thể cần bổ sung vitamin B12. Nếu con của bạn lớn tuổi hơn, hãy nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa hoặc chuyên viên dinh dưỡng của bạn để xem liệu các chất bổ sung vitamin có nên được bao gồm trong chế độ ăn uống của họ hay không.

Trẻ sơ sinh và trẻ em có ăn kiêng thuần chay không?
Nếu bạn đang cho con bú sữa mẹ và ăn kiêng thuần chay, bạn có thể cần thêm vitamin B12.

Hãy cẩn thận khi cho trẻ ăn một chế độ ăn thuần chay. Trẻ nhỏ cần nhiều loại thực phẩm để cung cấp năng lượng và vitamin cần thiết cho sự phát triển.

Chế độ ăn thuần chay có thể giàu chất xơ. Điều này có thể có nghĩa là trẻ em sẽ no bụng trước khi chúng ăn đủ lượng calo và chất dinh dưỡng. Hãy hỏi chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để được tư vấn trước khi bạn bắt đầu.

Ăn chay hay thuần chay có an toàn khi mang thai không?
Chế độ ăn chay hoặc thuần chay đa dạng và cân bằng có thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bạn và em bé của bạn trong khi mang thai. Tuy nhiên, bạn có thể thấy khó có đủ chất sắt, vitamin D và vitamin B12.

Nói chuyện với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của bạn về cách để có đủ các chất dinh dưỡng quan trọng này. Tất cả người lớn, kể cả phụ nữ có thai và đang cho con bú, nên cân nhắc dùng thuốc bổ sung hàng ngày có chứa 10 microgam (mcg) vitamin D, đặc biệt là trong những tháng mùa đông (tháng 10 cho đến cuối tháng 3). Nó cũng được khuyến cáo rằng phụ nữ nên dùng một bổ sung axit folic trong 12 tuần đầu của thai kỳ. 

Những lợi ích sức khỏe của một chế độ ăn chay là gì?
Một chế độ ăn chay có thể rất lành mạnh, nhưng chế độ ăn uống của bạn sẽ không tự động khỏe mạnh hơn nếu bạn cắt bỏ thịt. Giống như tất cả mọi người, người ăn chay cần đảm bảo họ:

Ăn nhiều loại trái cây và rau quả mỗi ngày.
ăn khoai tây, bánh mì, gạo, mì ống hoặc carbohydrates tinh bột khác. Chọn nguyên hạt khi có thể.
Có một số lựa chọn thay thế sữa hoặc sữa (chẳng hạn như đồ uống đậu nành và sữa chua). Chọn các lựa chọn ít chất béo và ít đường.
Ăn một số đậu, trứng và các protein khác.
Chọn các loại dầu không bão hòa và ăn với số lượng nhỏ.
Uống nhiều nước - 6-8 ly / ly mỗi ngày.




Nhận xét