7 lợi ích của nước lọc có thể bạn nên biết

Chế độ ăn chay và Địa Trung Hải có lợi cho sức khỏe tim mạch như thế nào?

Những phát hiện của một thử nghiệm lâm sàng của Ý cho thấy chế độ ăn chay ít calo có thể có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ tim mạch từ một chế độ ăn ít calo của Địa Trung Hải.

Chế độ ăn chay Địa Trung Hải có hàm lượng calo thấp đều có lợi cho tim và cải thiện sức khỏe theo nhiều cách khác nhau.
Các nhà khoa học hy vọng rằng những phát hiện của họ, hiện đang được công bố trên tạp chí, có thể nâng cao nhận thức rằng chế độ ăn chay có thể đưa ra một lựa chọn khác để giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Chế độ ăn Địa Trung Hải "được báo cáo rộng rãi là một trong những mô hình lành mạnh nhất để ngăn ngừa bệnh tim mạch", họ lưu ý, trong khi chế độ ăn chay ít được nghiên cứu nhiều hơn - đặc biệt liên quan đến tiềm năng của nó.

"Để đánh giá tốt nhất vấn đề này," Francesco Sofi, một giáo sư về dinh dưỡng lâm sàng tại Đại học Florence và Bệnh viện Đại học Careggi ở Ý, cho biết: "Chúng tôi quyết định so sánh một chế độ ăn chay thông thường với chế độ ăn Địa Trung Hải trong cùng một nhóm người. "



Chế độ ăn không bao gồm thịt, gia cầm, cá, hải sản và bất kỳ loại thực phẩm nào có nguồn gốc từ chúng, nhưng bao gồm trứng và các sản phẩm từ sữa như sữa chua và pho mát. Cả hai đều giảm nguy cơ tim mạch.

Trong nghiên cứu của họ, Giáo sư Sofi và các đồng nghiệp đã chỉ định ngẫu nhiên 107 người tham gia theo một chế độ ăn chay ít calo hoặc chế độ ăn ít calo của Địa Trung Hải trong 3 tháng. Những người tham gia ở độ tuổi từ 18 đến 75 và đều khỏe mạnh nhưng thừa cân.

Nghiên cứu là một thử nghiệm chéo, có nghĩa là vào cuối 3 tháng đầu tiên trên một chế độ ăn uống, những người tham gia chuyển sang chế độ ăn uống khác trong 3 tháng nữa.

Tất cả những người tham gia đã tham dự các buổi tư vấn, trong đó họ nhận được lời khuyên về chế độ ăn uống mà họ sắp bắt đầu. Thông tin bao gồm một kế hoạch thực đơn chi tiết các bữa ăn cho 1 tuần, cũng như thông tin về các loại thực phẩm để bao gồm và loại trừ.

Một nghiên cứu cho thấy rằng trong khi một chế độ ăn chay có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, chất lượng của chế độ ăn uống cũng quan trọng.

Cả hai chế độ ăn đều được thiết kế có hàm lượng calo thấp và phù hợp với nhu cầu năng lượng của các cá nhân. Trong cả hai chế độ ăn, khoảng 50–55% lượng calo được lấy từ carbohydrate, 15–20% từ protein, và 25-30% từ chất béo (với ít hơn 7% từ chất béo bão hòa và ít hơn 200 mg cholesterol mỗi ngày).

"Không có sự khác biệt đáng kể" giữa hai chế độ ăn uống trong khẩu phần có chứa dầu ô liu, trái cây, rau, ngũ cốc, khoai tây và kẹo.

Ngoài ra, không ngạc nhiên khi các nhóm báo cáo ăn nhiều rau đậu, trứng, quả hạch và thức ăn từ sữa khi họ ăn chay hơn là khi họ ăn kiêng Địa Trung Hải.

Kết quả cho thấy cả hai chế độ ăn đều cải thiện đáng kể tổng thể “nguy cơ mắc bệnh tim mạch của người tham gia”, mặc dù chúng hơi khác nhau một cách chi tiết.

Về các biện pháp thể chất - chẳng hạn như chỉ số khối cơ thể (BMI) và mỡ cơ thể - hai chế độ ăn uống đều “hiệu quả như nhau”. Những người tham gia đã giảm trung bình 4 pound trọng lượng cơ thể và 3 pound mỡ cơ thể.

Nhưng 2 chế độ ăn uống này khác nhau về tác động của chúng đối với một số yếu tố sinh hóa đối với bệnh tim mạch.

Theo chế độ ăn chay dẫn đến giảm đáng kể cholesterol "xấu". Ngược lại, theo chế độ ăn Địa Trung Hải có vẻ hiệu quả hơn trong việc giảm mức chất béo trung tính.

Tuy nhiên, "chế độ ăn chay có thể giúp bệnh nhân giảm nguy cơ tim mạch giống như chế độ ăn ít calo của Địa Trung Hải".


Cả chế độ ăn chay ít calo và chế độ ăn ít calo của Địa Trung Hải đều có thể đưa ra một giải pháp khả thi cho những thách thức đang diễn ra để ngăn ngừa bệnh béo phì và bệnh tim mạch".

Có một nhu cầu cấp bách để tìm thêm giải pháp để giải quyết bệnh béo phì. Trên thế giới, có hơn 650 triệu người bị béo phì - khoảng gấp ba lần so với năm 1975.

Béo phì ảnh hưởng đến 37% người trưởng thành, và nó liên quan đến một số nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, bao gồm bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và một số loại ung thư.


Nhận xét