Chế độ ăn chay có tốt cho sức khỏe của bạn hay không

Chế độ ăn chay tốt cho sức khỏe và môi trường

Một bài báo mới của Học viện Dinh dưỡng nêu bật các lợi ích sức khỏe của chế độ ăn chay, cho rằng chúng có thể giảm nguy cơ béo phì, bệnh tim, tiểu đường và một số dạng ung thư.

Học viện nói rằng chế độ ăn chay hoặc thuần chay thích hợp cho "tất cả các giai đoạn của cuộc đời" và việc áp dụng chế độ ăn này trong thời thơ ấu có thể giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính sau này trong cuộc sống.

Ngoài ra, bài báo nói rằng chế độ ăn dựa trên thực vật thân thiện với môi trường và bền vững hơn chế độ ăn giàu các sản phẩm động vật, lưu ý rằng chúng có thể giảm phát thải khí nhà kính tới 50%.



"Việc trở thành người ăn chay có thể có lợi cho sức khỏe cá nhân và môi trường".


Chế độ ăn chay: Có lợi cho sức khỏe nếu 'được lên kế hoạch tốt'
Theo một cuộc thăm dò ý kiến ​​năm 2016 khoảng 3,3% người trưởng thành ở Hoa Kỳ là người ăn chay hoặc thuần chay.

Trong khi chế độ ăn chay được coi là chế độ ăn uống đơn giản không bao gồm thịt, gia cầm và cá, có nhiều biến thể của chế độ ăn chay.

Chúng bao gồm chế độ ăn chay (không có thịt, gia cầm và cá, nhưng bao gồm các sản phẩm từ sữa) và chế độ ăn kiêng (không bao gồm thịt, gia cầm, sữa và trứng, nhưng cho phép cá). 

Chế độ ăn thuần chay không bao gồm thịt, gia cầm, cá, trứng, sản phẩm từ sữa và các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật. Nó cũng có thể loại trừ mật ong.

Một số nghiên cứu đã ca ngợi lợi ích sức khỏe của một chế độ ăn uống dựa trên thực vật, trong đó bao gồm một nguy cơ thấp hơn của bệnh béo phì và tiểu đường. 

Học viện Dinh dưỡng và Dinh dưỡng nói rằng chế độ ăn thực vật có kế hoạch tốt - nhiều rau, trái cây, quả hạch, hạt giống, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt - có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bệnh tiểu đường có nguy cơ thấp hơn 62% với chế độ ăn thực vật
Đối với bài báo mới - được viết bởi chuyên gia dinh dưỡng đã xem xét một loạt các nghiên cứu về ảnh hưởng của chế độ ăn thực vật đối với sức khỏe và môi trường.

Từ các bằng chứng cho đến nay, các tác giả cho rằng việc áp dụng chế độ ăn thực vật có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt 35%, trong khi nguy cơ ung thư tổng thể có thể giảm 18% với chế độ ăn thực vật.

Về mặt sức khỏe tim mạch, Học viện nói rằng chế độ ăn dựa trên thực vật có thể giảm nguy cơ đau tim tới 32% và nguy cơ mắc bệnh tim là 10-29%.

Hơn nữa, các tác giả nói rằng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể giảm 62% với chế độ ăn thực vật.

"Những người sử dụng chế độ ăn chay có chỉ số khối cơ thể thấp hơn [BMI], kiểm soát huyết áp và đường huyết tốt hơn, ít viêm và mức cholesterol thấp hơn so với người không ăn chay". "Các chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp những người muốn theo kế hoạch ăn chay trong bất kỳ giai đoạn nào có những lựa chọn sáng suốt để đạt được những lợi ích này".

Bài báo lưu ý rằng chế độ ăn dựa trên thực vật ở trẻ em và tuổi vị thành niên có thể có lợi ích đáng kể cho sức khỏe hiện tại và sau này.

Các tác giả chỉ ra các nghiên cứu cho thấy trẻ em và thanh thiếu niên có chế độ ăn chay ít có khả năng béo phì hơn.

"Những lợi ích khác của chế độ ăn chay trong thời thơ ấu và thanh thiếu niên bao gồm tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả, ít đồ ngọt và đồ ăn nhẹ mặn là lượng chất béo bão hòa thấp hơn. Chế độ ăn chay cân bằng trong cuộc sống sớm có thể thiết lập thói quen lành mạnh suốt đời."

Các tác giả cũng chỉ ra lợi ích môi trường của chế độ ăn thực vật, lưu ý rằng chế độ ăn chay và chế độ ăn thuần chay có thể giảm 29% và 50% lượng phát thải khí nhà kính.

Họ nói điều này là do chế độ ăn chay sử dụng ít nước, tài nguyên nhiên liệu hóa thạch, thuốc trừ sâu và phân bón hơn là chế độ ăn có thịt.

Ví dụ, các tác giả nói rằng sản xuất 1 kg protein từ hạt sẽ yêu cầu "ít đất hơn 18 lần, ít nước hơn 10 lần, ít hơn 9 lần nhiên liệu, phân bón ít hơn 12 lần và thuốc trừ sâu ít hơn 10 lần so với sản xuất 1 kg protein từ thịt bò. "

Nhận xét