7 lợi ích của nước lọc có thể bạn nên biết

Chế độ ăn chay giúp kéo dài tuổi thọ

"Ăn kiêng chìa khóa để sống lâu hơn,"

Kết luận được thực hiện bởi một nhóm nghiên cứu lớn, được thiết kế để theo dõi các mẫu thức ăn chay và ảnh hưởng của chúng đối với lượt tử vong được báo cáo. Phát hiện chính là người ăn chay giảm 12% nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào so với người không ăn chay.

Tuy nhiên, định nghĩa về "ăn chay" của các nhà nghiên cứu khá rộng và có thể làm kinh ngạc một số người ăn chay vì nó bao gồm những người ăn thịt và cá mỗi tuần một lần hoặc ít hơn. Các mẫu thức ăn chỉ được đo khi bắt đầu nghiên cứu và chúng có thể thay đổi theo thời gian. Nghiên cứu này cũng đã theo dõi để xác định xem các mẫu thức ăn có ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong hay không.

Cũng cần lưu ý rằng người ăn chay có xu hướng sống lối sống lành mạnh, và điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Trong khi nghiên cứu này không thể cho thấy nguyên nhân trực tiếp và hiệu quả giữa ăn chay và tỷ lệ tử vong, nó làm nổi bật một điểm quan trọng. Ngay cả khi bạn không muốn ngừng ăn thịt, bạn có thể 'mượn' từ 'lối sống ăn chay' để cải thiện sức khỏe của bạn, chẳng hạn như ăn nhiều trái cây và rau quả tươi.



Các kết quả của nghiên cứu được đề cập trong các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, nó nói rằng những người tránh thịt có sức khỏe tốt hơn do huyết áp thấp. Mặc dù đây là một yếu tố giải thích có thể chính đáng, nhưng nghiên cứu hiện tại không điều tra huyết áp của người ăn chay.

Loại nghiên cứu này là gì?
Đây là một nghiên cứu thuần nhằm đánh giá mối liên hệ giữa các mẫu ăn chay và tử vong (tử vong).

hiệu quả của một chế độ ăn uống cụ thể trên một kết quả lâm sàng sẽ được đánh giá thông qua một thử nghiệm ngẫu nhiên. Tuy nhiên, điều này dường như không khả thi khi điều tra một kết quả như tử vong, điều này sẽ cần một thời gian dài theo dõi; và cũng sẽ rất khó khi ngẫu nhiên mọi người ăn thịt, hoặc không ăn thịt, tùy thuộc vào sự lựa chọn cá nhân.

Nghiên cứu liên quan đến điều gì?

Chế độ ăn của người dân được đánh giá khi họ tham gia nghiên cứu (từ năm 2002 đến 2007) bằng cách sử dụng bảng câu hỏi tần suất thức ăn. Dựa trên kết quả của bảng câu hỏi, chế độ ăn của người tham gia được phân loại thành một trong năm chế độ ăn chay:

không ăn chay (ăn cá và thịt nhiều lần một tuần)
ăn bán chay (ăn cá và thịt nhưng không quá một lần mỗi tuần)
ăn hải sản ít nhất một lần mỗi tháng nhưng tất cả các loại thịt khác ít hơn một lần mỗi tháng
tiêu thụ các sản phẩm từ sữa và trứng, cá và tất cả các loại thịt khác ít hơn một lần mỗi tháng
thuần chay: tiêu thụ trứng, sữa, cá và tất cả các loại thịt khác ít hơn một lần mỗi tháng

Các nhà nghiên cứu đã phân tích mối quan hệ giữa các mô hình ăn chay và nguyên nhân gây tử vong và nguyên nhân cụ thể.

Các kết quả cơ bản là gì?
Trong một lần theo dõi trung bình (trung bình) 5,79 năm, có 2.570 ca tử vong.

Kết quả đã được điều chỉnh cho những tiêu chí gây nhiễu sau:

tuổi tác
giới tính
tình trạng hút thuốc
tập thể dục
thu nhập
giáo dục
tình trạng hôn nhân
uống rượu
khu vực địa lý
chất lượng giấc ngủ mỗi đêm

Sau khi điều chỉnh, người ăn chay giảm 12% nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào so với người không ăn chay.

Người ăn chay cũng giảm nguy cơ tử vong do các nguyên nhân khác ngoài bệnh tim mạch hoặc ung thư. Cụ thể hơn, người ăn chay đã giảm nguy cơ tử vong do các vấn đề về thận và tử vong do các vấn đề nội tiết tố (nội tiết). Những người ăn chay nam cũng có nguy cơ tử vong giảm đáng kể do bệnh tim thiếu máu cục bộ (mạch vành) và bệnh tim mạch nói chung.


Nhận xét