7 lợi ích của nước lọc có thể bạn nên biết

Chế độ ăn chay giúp giảm cân hiệu quả hơn

Một chế độ ăn chay dựa trên thực vật không chỉ có chế độ ăn kiêng thông thường giúp những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 giảm cân mà còn vì nó làm giảm mỡ cơ bắp hiệu quả hơn, nó cũng giúp họ cải thiện sự trao đổi chất của họ. Đây là những phát hiện chính của một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí của tác giả chính.

Bệnh tiểu đường loại 2 là dạng tiểu đường phổ biến nhất vì cơ thể không tạo ra hoặc sử dụng insulin hiệu quả. Mặc dù nó có thể phát triển ở mọi lứa tuổi, nó thường phát sinh ở những người từ trung niên trở lên.

Bệnh tiểu đường là một vấn đề sức khỏe cộng đồng toàn cầu có ảnh hưởng đến khoảng 150 triệu người trên toàn thế giới. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025, không chỉ là kết quả của việc dân số già, mà còn vì các yếu tố có thể thay đổi như lối sống ít vận động, chế độ ăn uống không lành mạnh và béo phì.



Tại Hoa Kỳ, có hơn 29 triệu người sống chung với bệnh tiểu đường và 86 triệu người khác được cho là có tiền tiểu đường, tình trạng đường huyết cao hơn bình thường, và mặc dù không nằm trong vùng tiểu đường, nó làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Nó được công nhận rằng những người bị tiền đái tháo đường có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 đến hơn 50% bằng cách tham gia vào các chương trình có cấu trúc để thay đổi lối sống của họ.

Lợi ích của chế độ ăn chay dựa trên thực vật
Trong nghiên cứu của họ, Tiến sĩ Kahleová và các đồng nghiệp giải thích rằng những thay đổi trong chế độ ăn uống là một phần quan trọng trong việc quản lý bệnh tiểu đường loại 2, và họ thảo luận các bằng chứng liên quan đến chế độ ăn chay.

Họ lưu ý, ví dụ, so với chế độ ăn thông thường, chế độ ăn chay có thể giảm cân, cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu hoặc "kiểm soát đường huyết", tăng độ nhạy cảm insulin và dẫn đến những cải thiện trao đổi chất khác.

Các tác giả cũng thảo luận về tác dụng có lợi của chế độ ăn chay - chỉ chứa thực phẩm dựa trên thực vật - về sức khỏe vì nó liên quan đến bệnh tiểu đường. Ví dụ, có bằng chứng cho thấy ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, một chế độ ăn thuần chay giúp cải thiện kiểm soát đường huyết và nguy cơ của các bệnh về tim mạch.

Như vậy, trong 6 tháng nghiên cứu, họ đã quyết định so sánh hiệu quả của chế độ ăn uống tiểu đường thông thường với chế độ ăn chay dựa trên thực vật ở 74 bệnh nhân tiểu đường loại 2, bao gồm 43% nam giới và 57% phụ nữ, để kiểm soát glucose.

Các nhà nghiên cứu đã phân ngẫu nhiên 37 người tham gia vào nhóm ăn chay và 37 người tham gia nhóm ăn uống thông thường. Cả hai chế độ ăn đều bị hạn chế calo để giảm lượng ăn vào khoảng 500 calo mỗi ngày và tất cả các bữa ăn được cung cấp cho những người tham gia trong 6 tháng nghiên cứu.

Thành phần của hai chế độ ăn
Trong chế độ ăn chay, khoảng 60% lượng calo đến từ carbohydrate, 15% từ protein, và 25% từ chất béo. Nó bao gồm các loại ngũ cốc, các loại đậu, rau, trái cây và các loại hạt, với các sản phẩm động vật giới hạn tối đa một phần ăn sữa chua ít béo mỗi ngày.

Một bữa ăn điển hình về chế độ ăn chay có thể bao gồm: bữa sáng: mận và hạnh nhân; một món súp làm bằng đậu lăng, bắp cải và cà rốt vào giờ ăn trưa; đậu phụ ướp, giá đỗ và gạo lứt cho bữa tối; và đồ ăn nhẹ hummus với cà rốt.

Trong chế độ ăn uống thông thường - được đưa ra theo hướng dẫn được công nhận - khoảng 50% lượng calo đến từ carbohydrate, 20% từ protein, và không quá 30% chất béo (với giới hạn 7% chất béo bão hòa).

Một bữa ăn điển hình thông thường có thể bao gồm: một bữa ăn sáng: bột yến mạch, bơ đậu phộng, cá ngừ và dưa chuột cho bữa trưa; gạo lứt với gà chanh mật ong và rau vào bữa tối; và thức ăn nhẹ từ cà rốt và cần tây có ít chất béo hoặc sữa chua ít béo.

Trong 3 tháng đầu tiên, những người tham gia được yêu cầu không thay đổi thói quen tập thể dục của họ. Sau đó, trong 3 tháng thứ hai, một chương trình tập thể dục aerobic đã được bổ sung. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra những người tham gia vào lúc bắt đầu, 3 tháng và 6 tháng bằng MRI để đo lường những thay đổi trong thành phần chất béo.

Chế độ ăn chay đã giảm cân nhiều hơn và giảm mỡ cơ
Kết quả cho thấy sự giảm cân trung bình trong nhóm ăn chay dựa trên thực vật là 6,2 kg (13,7 pound), gần gấp đôi 3,2 kg (7,1 pound) trọng lượng trung bình của nhóm chế độ ăn uống thông thường. Điều này mặc dù thực tế là cả hai nhóm tiêu thụ cùng một lượng calo mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng trong khi cả hai nhóm đều cho thấy sự giảm tương tự mỡ dưới da, chỉ có nhóm ăn chay mới cho thấy giảm mỡ trong bắp thịt và giảm chất béo dưới da.


Nhận xét