Chế độ ăn chay có tốt cho sức khỏe của bạn hay không

Chế độ ăn chay có thể giúp hạ huyết áp

Người ăn chay dường như có huyết áp thấp hơn, theo một phân tích mới. Có thể áp dụng chế độ ăn chay là một chiến lược hữu ích để hạ huyết áp?

Người ta cũng biết rằng huyết áp cao là một yếu tố chính gây bệnh tim. Kiểm soát huyết áp thông qua các yếu tố lối sống, chẳng hạn như chế độ ăn uống và tập thể dục, là chìa khóa để tránh các vấn đề về tim.

Nhưng ý kiến ​​y học về việc liệu chế độ ăn chay có hiệu quả trong việc giảm huyết áp hay không. Các nghiên cứu khác nhau về cách thức ăn chay ảnh hưởng đến huyết áp đã báo cáo kết quả.

Để làm sáng tỏ vấn đề này, các nhà nghiên cứu ở Osaka, Nhật Bản, đã thực hiện một phân tích tổng hợp các nghiên cứu hiện tại xem xét mối quan hệ giữa chế độ ăn chay và huyết áp.

Phát hiện của họ được công bố trên tạp chí. Các nhà nghiên cứu đã phân tích kết quả của bảy thử nghiệm lâm sàng (tổng cộng 311 người tham gia) và 32 nghiên cứu quan sát (tổng cộng 21.604 người tham gia).



Trong tổng quan này, "chế độ ăn chay" được định nghĩa là loại trừ hoặc hiếm khi bao gồm thịt, nhưng bao gồm các sản phẩm từ sữa, trứng và cá trong chế độ ăn uống.

Phân tích cho thấy chế độ ăn chay giúp huyết áp thấp hơn so với chế độ ăn thông thường.

Người ăn chay thường có chỉ số BMI và nguy cơ béo phì thấp hơn so với những người ăn thịt, có lẽ vì chế độ ăn chay có hàm lượng chất xơ và hàm lượng chất béo thấp hơn chế độ ăn thông thường.

Các nhà nghiên cứu đã đo sự khác biệt về thủy ngân (mm Hg) - đo huyết áp đơn vị - giữa những người tham gia theo chế độ ăn chay và những người tham gia theo chế độ ăn thông thường.

Xét về huyết áp tâm thu (áp lực trong động mạch khi tim đập), các nhà nghiên cứu nhận thấy huyết áp của người ăn chay thấp hơn 4,8 mm Hg so với những người ăn thịt trong các thử nghiệm lâm sàng và thấp hơn 6,9 mm Hg trong các nghiên cứu quan sát.

Xét về huyết áp tâm trương (áp lực trong động mạch giữa nhịp tim), các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng huyết áp của những người theo chế độ ăn chay nói chung thấp hơn 2,2 mm Hg trong các thử nghiệm lâm sàng và thấp hơn 4,7 mm Hg trong các nghiên cứu quan sát.

Mức giảm này, các nhà nghiên cứu cho biết, tương tự như lợi ích sức khỏe của chế độ ăn ít natri hoặc giảm trọng lượng 5 kg. Giảm huyết áp tâm thu 5 mm Hg cũng liên quan đến nguy cơ tử vong thấp hơn 9% do bệnh tim mạch vành và nguy cơ tử vong do đột quỵ thấp hơn 14%.

Tại sao người ăn chay có huyết áp thấp?
Các nhà nghiên cứu xem xét một số lý do tại sao một chế độ ăn chay có thể có hiệu quả trong việc kiểm soát huyết áp.


Vì trọng lượng cơ thể và huyết áp liên kết với nhau, điều này có thể giải thích một phần huyết áp thấp ở người ăn chay. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng một chế độ ăn chay làm giảm huyết áp bất kể trọng lượng cơ thể.


Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc tiêu thụ rượu là thấp hơn ở người ăn chay, so với dân số nói chung. Uống rượu có thể ảnh hưởng đến huyết áp, nhưng năm trong số bảy thử nghiệm lâm sàng được phân tích trong nghiên cứu này được giới hạn cho những người tham gia uống không quá một lượng rượu. Do đó, kết quả phân tích này không bị ảnh hưởng bởi việc uống rượu.

Chế độ ăn chay thường có tỷ lệ thấp hơn so với chế độ ăn kiêng trong các axit béo bão hòa và cao hơn trong các axit béo đa không bão hòa - những đặc điểm có liên quan đến huyết áp thấp hơn.

Và, cuối cùng, người ăn chay thường có độ nhớt máu thấp hơn. Điều này có thể ảnh hưởng đến huyết áp của họ.

Có một số điều mà phân tích không thể chắc chắn. Ví dụ, không phải tất cả các nghiên cứu được xem xét đều tính đến các yếu tố nhất định, chẳng hạn như số người thực hiện hoặc các yếu tố lối sống khác. Ngoài ra, các thành phần của chế độ ăn chay khác nhau từ người này sang người khác và quốc gia.


Nhận xét