7 lợi ích của nước lọc có thể bạn nên biết

Chế độ ăn chay có thể giúp bạn giảm cân không?

Chế độ ăn chay là hoàn toàn dựa trên thực vật, có nghĩa là chúng không bao gồm thịt, trứng hoặc các sản phẩm từ sữa. Nhiều loại thực phẩm từ động vật có nhiều chất béo và calo, khi bạn loại bỏ chúng có thể giúp bạn giảm cân.

Trong bài viết này, chúng tôi xem xét mối liên hệ giữa chế độ ăn thuần chay và khả năng giảm cân. Chúng tôi cũng liệt kê một số mẹo cho những người muốn giảm cân bằng chế độ ăn thuần chay.

Chế độ ăn chay có tốt cho việc giảm cân không?
Chế độ ăn chay bao gồm thực phẩm dựa trên thực vật.
Chế độ ăn thuần chay bao gồm các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật và rất phổ biến nhờ các lợi ích sức khỏe tiềm năng của nó.
Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người theo một chế độ ăn thuần chay có xu hướng có chỉ số khối cơ thể thấp hơn (BMI), điều này có nghĩa là chế độ ăn thuần chay giúp giảm cân.



Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã trực tiếp đo lường ảnh hưởng của chế độ ăn thuần chay đối với giảm cân, cho thấy chế độ ăn thuần chay có thể giúp một người giảm cân.

Một nghiên cứu năm 2016 so sánh khả năng giảm cân trên 6 tháng với những người theo chế độ ăn thuần chay, ăn chay, bán chay và ăn thịt. Kết quả cho thấy những người ăn kiêng, ăn chay giảm cân nhiều hơn các nhóm khác. Họ cũng giảm tiêu thụ chất béo bão hòa.

Một đánh giá năm 2016 của các nghiên cứu đã kiểm tra 96 ​​nghiên cứu về chế độ ăn thuần chay và ăn chay, và kết luận rằng chế độ ăn thực vật có hiệu quả hơn trong việc giảm cân so với chế độ ăn kiêng.

Những người tham gia ăn chay và ăn thuần chay cũng có những cải thiện về sức khỏe khác, bao gồm cholesterol thấp hơn và nguy cơ ung thư thấp hơn.

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy rằng một chế độ ăn chay giàu chất béo thực vật thậm chí có thể thúc đẩy sự trao đổi chất. Điều này có nghĩa là người ăn chay và người ăn thuần chay có thể đốt cháy nhiều calo hơn trong khi nghỉ ngơi, làm cho những nỗ lực giảm cân của họ hiệu quả hơn.

Như với tất cả các kế hoạch giảm cân, một trong những mối quan tâm lớn nhất thường là có hay không một người sẽ kiên trì với nó. Nhiều người ngừng ăn kiêng sau vài ngày hoặc vài tuần, và một số người tăng cân trở lại vì  thói quen ăn uống cũ khi chế độ ăn kiêng kết thúc.

Nó có vẻ khó khăn để lên kế hoạch cho một chế độ ăn thuần chay. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người ăn chay không tuân thủ đầy đủ chế độ ăn uống của họ vẫn giảm cân nhiều hơn so với những người đã không tuân thủ đầy đủ theo chế độ ăn giảm cân khác.

Chế độ ăn chay có lành mạnh không?
Nhiều loại thực phẩm khác nhau cho chế độ ăn thuần chay bao gồm dừa, gạo, yến mạch, hạnh nhân và sữa điều.
Việc lựa chọn các loại thực giàu dinh dưỡng sẽ đảm bảo rằng các chất dinh dưỡng quan trọng được cung cấp đầy đủ trong chế độ ăn uống. Chế độ ăn chay loại bỏ nhiều thực phẩm giàu chất béo, cholesterol, calo và chất béo bão hòa.

Nghiên cứu đã ghi lại một số lợi ích sức khỏe có liên quan đến chế độ ăn chay và thuần chay, bao gồm:

tỷ lệ thấp hơn của bệnh ung thư
giảm nguy cơ thiếu máu cục bộ hoặc "cơn đột quỵ"
giảm viêm
cholesterol thấp hơn
hạ đường huyết
giảm nguy cơ đái tháo đường
giảm nguy cơ đục thủy tinh thể

Tuy nhiên, chế độ ăn thuần chay cũng có thể có một số thách thức về sức khỏe. Các sản phẩm động vật tự nhiên chứa vitamin B-12, vì vậy một người theo chế độ ăn chay sẽ cần phải tìm các nguồn khác, chẳng hạn như:

ngũ cốc
sữa thực vật: bao gồm đậu nành, hạnh nhân và yến mạch
men dinh dưỡng
một số sản phẩm thay thế thịt

Người ăn chay cũng có thể bị thiếu sắt, vitamin C, canxi, vitamin D, protein và axit béo omega-3 nếu họ không tiêu thụ đủ thực phẩm với các chất dinh dưỡng này.


Nhận xét