7 lợi ích của nước lọc có thể bạn nên biết

Chế độ ăn chay có giúp bạn giảm cân không?

Q. Em gái tôi nhấn mạnh rằng tôi sẽ giảm cân nếu tôi trở thành người ăn chay. Điều này có đúng không?

A. Trong khi chuyển sang ăn chay có thể mang lại lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm cân. Điều đó nói rằng, một chế độ ăn chay dựa trên thực vật lành mạnh và có thể giúp bạn giảm cân theo thời gian, miễn là bạn lựa chọn thức ăn ngon và giảm lượng calo bạn thường ăn. USDA lưu ý rằng một kế hoạch ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm các nguồn protein để bù đắp cho lượng thịt mà bạn đang cắt giảm. Một sự thay thế tốt là đậu và các sản phẩm từ đậu nành. Ngoài việc đảm bảo bạn có đủ các chất dinh dưỡng, cũng nên tập trung vào lượng calo nếu bạn đang muốn giảm cân. Cuối cùng, hãy nhớ rằng một chế độ ăn chay có thể giúp bạn giảm cân, nhưng nó cũng có thể dẫn đến tăng cân nếu bạn nạp nhiều calo hơn bạn đốt cháy một cách thường xuyên.



Chế độ ăn nhiều rau, ngũ cốc nguyên hạt và rau đậu có thể giúp làm chậm hoặc thậm chí đảo ngược bệnh tim.

Ý tưởng cho rằng chế độ ăn chay ít chất béo, nghiêm ngặt có thể đảo ngược bệnh tim là không mới. Các chế độ ăn này giảm thiểu hầu hết các loại thực phẩm từ động vật như thịt, sữa và trứng, và hạn chế bổ sung chất béo. Các nghiên cứu nhỏ cho thấy mô hình ăn uống này có thể làm giảm số lượng cholesterol tắc nghẽn trong động mạch của bạn, thủ phạm chính gây ra bệnh tim mạch.

Bằng chứng mới nhất xuất phát từ một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí. Nghiên cứu, trong đó có 198 người mắc bệnh tim mạch được ghi nhận, đã phát hiện ra rằng 177 người có thể gắn bó với chế độ ăn uống trung bình gần bốn năm. Trong thời gian đó, chỉ có một người có một biến cố (đột quỵ) được coi là tái phát bệnh. Ngược lại, 13 trong số 21 người không tuân theo chế độ ăn uống đã trải qua các hiện tượng liên quan đến tim mạch. Nếu bạn bị bệnh tim, bạn nên cân nhắc chế độ ăn thuần chay? Ít thịt, nhiều rau hơn

Tiến sĩ Walter Willett, giáo sư về dịch tễ học và dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng Harvard cho biết: “Chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến bệnh tim”. Chế độ ăn uống có các yếu tố liên quan chặt chẽ đến nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn: cụ thể là, ít thịt đỏ, tinh bột và ít đường tinh luyện hơn, và nhiều trái cây và rau quả hơn.

"Có rất nhiều bằng chứng cho thấy chất béo không bão hòa làm giảm chất béo trong máu như cholesterol và làm giảm bệnh tim", ông nói. Hơn nữa, một chế độ ăn ít chất béo, giàu carbohydrate. Những chế độ ăn này có khuynh hướng thúc đẩy sự giải phóng insulin, hoóc môn điều hòa lượng đường trong máu. Ở những người không hoạt động thể chất, nồng độ insulin cao sẽ gửi tín hiệu rằng đã đến lúc lưu trữ chất béo, có thể dẫn đến tăng cân.

Chế độ ăn Địa Trung Hải: Bằng chứng mạnh nhất
Nếu không có hương vị và cảm giác no đến từ chất béo, chế độ ăn chay thuần chay có thể khó để theo đuổi. Như các tác giả nghiên cứu thừa nhận, những người tham gia đã "tự chọn và rất quyết tâm".

Bằng chứng tốt nhất về chế độ ăn uống ảnh hưởng đến những người bị bệnh tim đến từ nghiên cứu Lyon Diet Heart Study, cho thấy chế độ ăn theo phong cách Địa Trung Hải đã giảm 70% so với chế độ ăn uống của người Mỹ. Chế độ ăn theo phong cách Địa Trung Hải bao gồm: cá, thịt gia cầm, rau, đậu, dầu ô liu và các loại hạt và chỉ bao gồm một lượng nhỏ thịt, bơ và kem.

Loại chế độ ăn này có xu hướng dễ dàng hơn cho mọi người để duy trì. Vì nó không được so sánh trực tiếp với chế độ ăn thuần chay, thật khó để nói nếu người ta có thể dẫn đến kết quả tốt hơn.



Nhận xét