Chế độ ăn chay có tốt cho sức khỏe của bạn hay không

Chế độ ăn chay có thể gây hại cho sức khỏe không?

Năm năm trở lại đây khi xu hướng ăn kiêng, ăn chay và ăn thuần chay trở nên nổi bật, chỉ có những mặt tích cực của chúng mới được nói đến. Nhưng hôm nay, câu hỏi cần quan tâm là ‘Chế độ ăn chay có thể nguy hiểm cho sức khỏe con người không? Câu trả lời là Có. Ở một mức độ nào đó, nó có thể nguy hiểm vì có một số yêu cầu dinh dưỡng nhất định mà thực phẩm chay hoặc thuần chay không thể thực hiện và điều đó có thể dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe với tuổi già. Chúng tôi đồng ý rằng thực phẩm chay lành mạnh, nhưng cũng có một số nhược điểm nhất định. Ví dụ, ăn quá nhiều thức ăn chay chắc chắn không phải là một lựa chọn lành mạnh. 

"Phòng bệnh tốt hơn chữa bệnh", như câu tục ngữ nói và chúng tôi tin rằng, tốt hơn là nên đề phòng và xem xét kỹ lưỡng chế độ ăn uống của mình để tất cả các chất dinh dưỡng được cân bằng. Và nếu cần thiết, nên tìm đến tư vấn y tế để phục hồi sự thiếu hụt chất dinh dưỡng.



Rụng tóc

Vâng, điều này thật đáng buồn nhưng, sự thiếu sắt có thể dẫn đến rụng tóc và điều đó xảy ra với người ăn thuần chay hay ăn chay nhiều hơn, bởi vì sắt được tìm thấy trong thức ăn chay thuần túy là khó hấp thu. Đó là điều đáng báo động cho người ăn thuần chay và ăn chay để tìm kiếm thực phẩm bổ sung để phục hồi sự mất mát dinh dưỡng.

Thay đổi tâm trạng

Câu hỏi liệu thức ăn chay hay thuần chay có thể thay đổi tâm trạng của bạn hay không là một câu hỏi khó trả lời. Đối với một số người, thức ăn chay dường như làm cho mọi người chán nản, trong khi đối với những người khác thì không. Trong một nghiên cứu khác, người ta thấy rằng những người ăn chay có mức độ lo lắng và căng thẳng thấp hơn những người ăn thịt.

Lợi ích của việc không ăn thịt

Những người ủng hộ chủ nghĩa không ăn chay nên hiểu rằng thịt không dễ tiêu hóa và do đó tạo ra rất nhiều áp lực trên đường tiêu hóa để việc tiêu hóa trở nên dễ dàng. Một nghiên cứu gần đây tại Havard đã tiết lộ rằng những người ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật khỏe mạnh có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 25%, trong khi những người ăn thức ăn thực vật không lành mạnh có cơ hội cao hơn 32%.

Tránh bệnh tiểu đường

Theo một số báo cáo, người ăn chay có khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2 gấp 2 lần so với người không ăn chay. Người ăn chay có lượng đường trong máu tốt hơn và giảm cân nhiều hơn so với người không ăn chay. Theo một nghiên cứu khác, chế độ ăn tập trung vào thực phẩm thực vật làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 34%, trong khi khẩu phần ăn ít thực phẩm lành mạnh làm tăng nguy cơ đái tháo đường 16%.

Cái gì lành mạnh và cái gì không?

Các loại thực phẩm thực vật lành mạnh bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, quả hạch, rau đậu, dầu thực vật, trà và cà phê. Trong khi các món như nước trái cây, đồ uống ngọt, ngũ cốc tinh chế, mì ống, khoai tây, đồ ngọt và món tráng miệng thì ít lành mạnh nhất.

Nếu bạn là người thuần chay hay ăn chay, người ăn nhiều thức ăn chay, tinh bột, thì điều này chắc chắn không lành mạnh. Các chuyên gia y tế đề nghị không nên ăn chay. Người ăn chay nên tránh những đồ ăn như vậy và nên ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt, và tránh các loại nước ép trái cây để có được một số lợi ích sức khỏe. Ngoài ra, nghiên cứu nói rằng ăn nhiều thực phẩm thực vật có lợi cho sức khỏe tim mạch và tránh bệnh tiểu đường.


Nhận xét