Chế độ ăn chay có tốt cho sức khỏe của bạn hay không

Chế độ ăn chay cho người trẻ

Ngày càng có nhiều người trẻ lựa chọn không ăn thịt, gia cầm hoặc cá. Họ đang trở thành người ăn chay. Người trẻ ăn chay thường phải đối mặt với những áp lực - áp lực từ cha mẹ quan tâm đến sức khỏe của con họ, và áp lực từ bên trong để tiếp tục trên con đường họ đã chọn.

Sự đa dạng là chìa khóa cho một chế độ ăn chay lành mạnh
Có lẽ những câu hỏi thường gặp nhất đối với người ăn chay tuổi teen là mức dinh dưỡng của các lựa chọn thực phẩm của họ. Một chế độ ăn chay có thể phù hợp với mọi người ở mọi lứa tuổi. Chìa khóa cho một chế độ ăn chay lành mạnh là đa dạng. Một chế độ ăn chay lành mạnh, đa dạng bao gồm trái cây, rau, nhiều rau xanh, các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và các loại đậu. Một số người ăn chay cũng chọn ăn các sản phẩm sữa và / hoặc trứng.

Người trẻ ăn chay có nhu cầu dinh dưỡng giống như bất kỳ thiếu niên nào khác. Những năm giữa tuổi 13 và 19 là thời kỳ tăng trưởng và thay đổi cơ thể đặc biệt nhanh chóng. Nhu cầu dinh dưỡng cao trong những năm này. Các chất dinh dưỡng bạn cần nhiều nhất là protein, canxi, sắt và vitamin B12.



Điều gì về Protein?
Người trẻ ăn chay ăn nhiều loại thức ăn khác nhau sẽ không gặp khó khăn miễn là chế độ ăn uống của họ có đủ năng lượng (calories). Sữa bò và phô mai ít béo là nguồn protein; Tuy nhiên, đậu, bánh mì, ngũ cốc, các loại hạt, bơ đậu phộng, đậu phụ và sữa đậu nành cũng là một số loại thực phẩm có nguồn protein đặc biệt tốt. 

Một hỗn hợp protein thực vật ăn trong ngày sẽ cung cấp đủ axit amin thiết yếu.

Các chất dinh dưỡng quan trọng khác cho người trẻ ăn chay
Đặc biệt là trong thời niên thiếu, canxi được sử dụng để phát triển xương. Điều quan trọng là bao gồm ba hoặc nhiều nguồn canxi tốt hơn trong chế độ ăn uống của bạn mỗi ngày. Sữa bò và các sản phẩm từ sữa có chứa canxi. Tuy nhiên, có nhiều nguồn canxi khác như đậu phụ, rau lá xanh bao gồm rau cải xanh, rau cải, mù tạt, cải xoăn, sữa đậu nành giàu canxi và nước cam.

Yêu cầu sắt của người trẻ tương đối cao. Bằng cách ăn một chế độ ăn uống đa dạng, một người ăn chay có thể đáp ứng nhu cầu sắt của mình, trong khi tránh được các chất béo và cholesterol được tìm thấy trong thịt đỏ như thịt bò hoặc thịt lợn. Để tăng lượng sắt hấp thụ từ một bữa ăn, hãy ăn các loại thực phẩm có chứa vitamin C như là một phần của bữa ăn. Trái cây và nước ép cam quýt (ví dụ: nước cam), cà chua và bông cải xanh đều là nguồn cung cấp vitamin C. Thực phẩm chứa nhiều chất sắt như bông cải xanh, nho khô, dưa hấu, rau bina, đậu đen, mật mía, đậu xanh, và đậu tây.

Vitamin B12 là một loại vitamin thuần chay (những người ăn chay không ăn sữa, trứng, thịt, cá và chim) cần phải thêm vào chế độ ăn uống của họ. Một số loại ngũ cốc và sữa đậu nành có vitamin B12.

Các bước để có trọng lượng cơ thể lý tưởng

Nhiều người trẻ lo lắng về việc giảm hoặc tăng cân. Để giảm cân, hãy nhìn vào chế độ ăn uống của bạn. Nếu nó có nhiều thực phẩm ngọt hoặc béo, hãy thay thế chúng bằng trái cây, rau, ngũ cốc và các loại đậu. Nếu chế độ ăn uống của bạn có vẻ khỏe mạnh, hãy cố tập luyện nhiều hơn - đi bộ, chạy bộ hoặc bơi hàng ngày chẳng hạn.

Nếu bạn đang cố gắng tăng cân, bạn sẽ cần ăn nhiều thức ăn hơn. Có lẽ ăn thường xuyên hơn hoặc ăn thức ăn có phần cao hơn lượng calo sẽ giúp ích. Cố gắng ăn ba lần hoặc nhiều hơn trong một ngày khi bạn đang cố tăng cân. Thật khó để có được tất cả các loại thực phẩm dinh dưỡng bạn cần nếu bạn chỉ ăn một bữa một ngày.


Thức ăn nhanh cho người bận rộn

Đây là một số loại thực phẩm đòi hỏi ít hoặc không cần chuẩn bị. Một số loại thực phẩm này có thể được tìm thấy trong các nhà hàng thức ăn nhanh.

Táo, cam, chuối, nho, đào, mận, hoa quả khô, bánh mì và bơ đậu phộng, cà rốt hoặc cần tây, bỏng ngô, bánh quy, bánh pizza pho mát đậu nành, đậu tacos hoặc burritos, salad, sữa chua đậu nành, sữa đậu nành, bánh gạo, bánh mì kẹp , các thanh nước ép đông lạnh.


Nhận xét