Chế độ ăn chay có tốt cho sức khỏe của bạn hay không

Chế độ ăn chay ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào

Protein được tìm thấy khắp cơ thể — trong cơ, xương, da, tóc và hầu hết các phần cơ thể hoặc mô khác. Nó tạo nên các enzyme có nhiều phản ứng hóa học và hemoglobin mang oxy trong máu của bạn. Ít nhất 10.000 protein khác nhau trong cơ thể bạn.

Viện Y học khuyến nghị người lớn nên có tối thiểu 0,8 gam protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày (hoặc 8 gram protein cho mỗi 20 pound trọng lượng cơ thể). (1) Ngoài ra, có khá ít thông tin vững chắc về lượng protein lý tưởng trong chế độ ăn uống hoặc mục tiêu lành mạnh nhất cho lượng calo bởi protein.

Tại Hoa Kỳ, mức protein hàng ngày được đề nghị là 46 gram mỗi ngày đối với phụ nữ trên 19 tuổi và 56 gram mỗi ngày đối với nam giới trên 19 tuổi. 
(2) Trên thế giới, hàng triệu người không có đủ chất đạm. Suy dinh dưỡng do thiếu protein dẫn đến tình trạng gọi là kwashiorkor. Thiếu protein có thể gây giảm khả năng miễn dịch, suy yếu của hệ tim và hệ hô hấp, và tử vong.



Tất cả Protein không giống nhau
Protein được xây dựng từ các axit amin. Cơ thể chúng ta tạo ra các axit amin theo hai cách khác nhau: Hoặc là từ đầu, hoặc bằng cách thay đổi những chất khác. Một vài axit amin (được gọi là các axit amin thiết yếu) đến từ thực phẩm.

Nguồn protein động vật cung cấp tất cả các axit amin chúng ta cần.
Các nguồn protein khác, chẳng hạn như trái cây, rau, ngũ cốc, hạt và hạt, có thể thiếu một hoặc nhiều axit amin thiết yếu.
Người ăn chay cần phải nhận thức được điều này. Những người không ăn thịt, cá, thịt gia cầm, trứng hoặc các sản phẩm từ sữa cần phải ăn nhiều loại thực phẩm có chứa protein mỗi ngày để có được tất cả các axit amin cần thiết để tạo ra protein mới.


Một số loại thực phẩm có hàm lượng protein cao hơn những loại khác. Ví dụ, món bít-tết bít-tết là một nguồn protein lớn - trị giá khoảng 40 gram. Nhưng nó cũng cung cấp khoảng 12 gam chất béo bão hòa. (3) Đối với những người ăn một chế độ ăn 2.000 calo mỗi ngày, đó là hơn 60 phần trăm lượng khuyến cáo hàng ngày cho chất béo bão hòa.

Một miếng thịt bò muối chỉ có khoảng 2,5 gram chất béo bão hòa, nhưng nó chứa natri - 2.000 mg, hoặc khoảng 500 miligam natri tối đa hàng ngày.

(3) Cá hồi và các loại cá béo khác cũng là nguồn chất béo omega-3 tuyệt vời, một loại chất béo đặc biệt tốt cho tim. Ngoài ra, một chén đậu lăng nấu chín cung cấp khoảng 18 gam protein và 15 gam chất xơ, và nó hầu như không có chất béo bão hòa hoặc natri.

Protein

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy các thực phẩm giàu protein đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe - và ăn các nguồn protein lành mạnh như cá, thịt gà, đậu hoặc các loại hạt thay thế thịt đỏ (bao gồm cả thịt đỏ chế biến) có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh và tử vong sớm. (2, 4-8, 25)

Bệnh tim mạch
Nghiên cứu được tiến hành tại Trường Y tế công cộng Harvard đã phát hiện rằng ăn một lượng nhỏ thịt đỏ, đặc biệt là thịt đỏ chế biến sẵn thường xuyên có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Ngược lại, việc thay thế thịt đỏ và thịt đỏ đã chế biến bằng các nguồn protein có lợi cho sức khỏe như gia cầm, cá, hoặc đậu dường như giảm những rủi ro này.

Một cuộc điều tra đã theo dõi 120.000 người đàn ông và phụ nữ trong Nghiên cứu Y tế theo dõi các chuyên gia y tế trong hơn hai thập kỷ. (6) Đối với mỗi lần bổ sung 3 ounce thịt đỏ chưa chế biến, những người tham gia nghiên cứu tiêu thụ mỗi ngày, nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch tăng 13%.

Thịt đỏ đã chế biến thậm chí còn liên quan đến việc chết vì bệnh tim mạch - và với lượng nhỏ hơn: Mỗi lần ăn thêm 1,5 ounce thịt đỏ được chế biến tiêu thụ mỗi ngày — tương đương với một cây hotdog hoặc hai miếng thịt xông khói — được liên kết với mức tăng 20% trong nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.


Nhận xét