7 lợi ích của nước lọc có thể bạn nên biết

Chế độ ăn chay ảnh hưởng đến mức cholesterol như thế nào?

Một đánh giá mới của gần 50 nghiên cứu liên quan đến dinh dưỡng cho thấy chế độ ăn dựa trên thực vật có liên quan với mức cholesterol thấp hơn. Các tác giả tin rằng những phát hiện này sẽ có tác động đến việc chăm sóc phòng ngừa bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu từ ba tổ chức gần đây đã tổng hợp toàn diện và phân tích tổng hợp những tác động tiêu thụ thực phẩm dựa trên mức độ lipid trong huyết tương, hoặc lipit, cholesterol và triglyceride, có trong máu.

Nồng độ cholesterol (LDL) cao, còn được gọi là "cholesterol xấu", có liên quan đến tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch vành (CHD).

Tổng mức cholesterol và mức chất béo trung tính cũng có liên quan với tăng nguy cơ CHD, mặc dù cholesterol lipoprotein (HDL), còn được gọi là "cholesterol tốt", được cho là đóng vai trò bảo vệ trong hệ thống.

Nhóm nghiên cứu cho thấy rằng tăng lipid trong máu, hoặc cholesterol cao, thường có thể không được chẩn đoán và không được điều trị, đó là một trong những lý do tại sao nó có thể trở thành một yếu tố nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, mức cholesterol có thể được kiểm soát thông qua một chế độ ăn uống thích hợp kết hợp luyện tập thể dục.



Chế độ ăn chay giảm cholesterol
Tiến sĩ Yokoyama và nhóm nghiên cứu nói rằng sáng kiến ​​của họ đã được kích hoạt bởi việc thiếu các đánh giá nhắm mục tiêu "sự liên quan giữa chế độ ăn chay và ảnh hưởng lâu dài đối với lipid trong huyết tương." Trong một phân tích hiện có, họ đã gợi ý rằng một chế độ ăn chay có thể làm giảm lipid trong huyết tương.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 30 nghiên cứu quan sát và 19 thử nghiệm lâm sàng tập trung vào mối quan hệ giữa chế độ ăn chay và lipid trong huyết tương. Các nghiên cứu và thử nghiệm trong phân tích meta phải tập trung vào chế độ ăn chay, bán chay và thuần chay. Trong bối cảnh xem xét, thuật ngữ "chế độ ăn chay" đề cập đến chế độ ăn chỉ bao gồm các sản phẩm thịt ít hơn một lần mỗi tháng.

Thuật ngữ "Chế độ ăn bán chay" đề cập đến chế độ ăn bao gồm các sản phẩm thịt "nhiều hơn một lần mỗi tháng nhưng ít hơn một lần mỗi tuần", trong khi "chế độ ăn thuần chay" loại trừ việc tiêu thụ sản phẩm động vật. Một số chế độ ăn chay có thể bao gồm trứng, sản phẩm từ sữa hoặc cá.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy chế độ ăn chay nói chung liên quan đến mức cholesterol thấp hơn đáng kể.

Các nghiên cứu quan sát cho thấy chế độ ăn chay có liên quan với nồng độ cholesterol trung bình thấp hơn 29,2 miligram trên mỗi deciliter. Tương tự như vậy, các thử nghiệm lâm sàng cho thấy rằng sau một chế độ ăn chay đã dẫn đến nồng độ cholesterol trung bình thấp hơn 12,5 miligam trên mỗi deciliter.

Một số thay đổi trong mức độ chất béo trung tính là kết quả của chế độ ăn dựa trên thực vật được quan sát, nhưng chúng được coi là  không đáng kể.

Chế độ ăn thuần chay có hàm lượng carbohydrate cao hơn, làm tăng mức lipid. Nó ổn định theo thời gian. " Tất cả những phát hiện này được ghi nhận so với chế độ ăn kiêng hoặc ăn thịt.

Những kết quả này, các nhà nghiên cứu giải thích, phù hợp với những kết quả được báo cáo trước đó. Các tác giả đưa ra giả thuyết rằng chế độ ăn chay ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể, cũng như sức khỏe tổng thể, tích cực, có thể giúp điều chỉnh lipid trong huyết tương.

"Những người đã theo đuổi chế độ ăn chay trong thời gian dài hơn có thể có cơ thể khỏe mạnh hơn cũng như ảnh hưởng đến chất béo trong máu."


Nhận xét