Chế độ ăn chay có tốt cho sức khỏe của bạn hay không

Cải thiện sức khỏe của bạn với chế độ ăn chay

Nghiên cứu thúc đẩy nhiều lợi ích sức khỏe của một chế độ ăn chay, nhưng bạn không cần phải thực hiện tất cả để có được tất cả những lợi ích.

Hầu hết đàn ông nhận ra giá trị của một chế độ ăn chay, nhưng một người có thể cảm thấy khó khăn.

Một giải pháp là trở thành "người bán chay": áp dụng chế độ ăn dựa trên thực vật, trong đó bạn cắt giảm các loại thịt đỏ và đồ ăn chế biến sẵn và chỉ ăn các sản phẩm động vật lành mạnh như hải sản và gia cầm.

Cải thiện sức khỏe của bạn
Một chế độ ăn bán chay tập trung vào một lượng lớn trái cây, rau quả, rau lá xanh, đậu và các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, protein đậu nành và sữa ít chất béo. Điều này làm tăng lượng chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất cần thiết và chất xơ. Trong quá trình này, bạn loại bỏ một số loại thịt, có thể chứa một lượng lớn chất béo bão hòa, natri và các chất phụ gia hóa học.

Điều gì làm cho chủ nghĩa ăn chay hấp dẫn như vậy? Đây là lý giải khoa học về cách ăn chay chủ yếu có thể cải thiện sức khỏe của bạn.



Sống lâu hơn. Một nghiên cứu năm 2013 đã xem xét hơn 70.000 người theo các chế độ ăn khác nhau: không ăn chay và nhiều loại thức ăn chay khác nhau, kể cả bán chay. Tỷ lệ tử vong sớm ở người ăn chay thấp hơn 12% so với người không ăn chay, đặc biệt là ở nam giới. Ăn chay có thể thúc đẩy bạn áp dụng những thói quen lành mạnh khác. Các nhà nghiên cứu lưu ý những người ăn chay cũng có xu hướng uống ít rượu, hút thuốc ít hơn, tập luyện nhiều hơn và không bị thừa cân.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Trong một nghiên cứu năm 2013 của khoảng 45.000 người trong Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do bệnh tim thấp hơn 32% ở người ăn chay so với những người thường xuyên ăn thịt. Người ăn chay cũng có huyết áp thấp hơn và mức cholesterol thấp hơn so với người không ăn chay.

Suy giảm nhận thức chậm hơn. Nghiên cứu sơ bộ được trình bày tại hội nghị năm 2015 về Sinh học thực nghiệm đã theo dõi chế độ ăn và khả năng nhận thức của hơn 950 người lớn tuổi, tuổi trung bình 81, trong 5 năm. Những người ăn những loại rau lá xanh, như rau bina, cải xoăn, và thịt, có tỷ lệ suy giảm khả năng nhận thức chậm hơn khi họ già đi. Trong thực tế, những người ăn một đến hai phần ăn hàng ngày có, trung bình, chức năng nhận thức của một người trẻ hơn 11 tuổi với những người không tiêu thụ.

Bắt đầu với những thay đổi nhỏ
Không có quy định làm thế nào để áp dụng một chế độ ăn bán chay, hoặc thậm chí bữa ăn hàng ngày hoặc hàng tuần của bạn nên được dựa trên thực vật. "Cách tiếp cận tốt nhất là bắt đầu bằng cách thực hiện những thay đổi nhỏ cho chế độ ăn uống của bạn", Tiến sĩ Sun nói. Dưới đây là một số lời khuyên về cách ăn bán chay:

Bắt đầu với một bữa ăn không có thịt. Bữa sáng là lý tưởng, vì có nhiều lựa chọn ăn chay như yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và trứng.

Hãy thử một công thức mới mỗi tuần. Điều này giúp bạn thử nghiệm với các loại thực phẩm khác nhau.

Chọn một ngày không ăn thịt. Một ngày một tuần, hãy chọn thực phẩm chay cho bữa ăn của bạn.

Giữ trong tủ của bạn với các món như ngũ cốc nguyên hạt, hạt bơ, đậu đóng hộp, súp chay natri thấp, bỏng ngô và trái cây sấy khô. Điều này giúp tránh sự cám dỗ thịt.

Sử dụng chất thay thế không có thịt, trong nước sốt spaghetti, ớt hoặc bánh mì kẹp thịt.

Dành một tháng cho những thay đổi này và sau đó đánh giá lại chế độ ăn uống của bạn, theo Tiến sĩ Sun. "Lưu ý loại thức ăn nào bạn thích và không thích trong chế độ ăn uống hàng ngày. Hãy từ từ và điều chỉnh nếu cần."

Các loại chế độ ăn chay
Khi bạn trở nên thoải mái hơn với chế độ ăn chay, bạn có thể muốn xem xét các biến thể khác về chế độ ăn không có thịt.

Không ăn thịt, gia cầm, cá hoặc trứng — nhưng ăn các sản phẩm từ sữa.

Không ăn thịt, gia cầm, cá hoặc các sản phẩm từ sữa — nhưng ăn trứng.

Không ăn thịt, gia cầm hoặc cá, nhưng ăn trứng và các sản phẩm từ sữa (phô mai, sữa, sữa chua, vv).

Tránh tất cả thịt và gia cầm, nhưng ăn hải sản, trứng và các sản phẩm từ sữa.

Ăn thuần chay: Không ăn bất kỳ sản phẩm động vật nào, bao gồm thịt, gia cầm, cá, trứng, sản phẩm sữa và gelatin.


Nhận xét