Chế độ ăn chay có tốt cho sức khỏe của bạn hay không

Các món ăn Takeaways chay nổi tiếng ở các nước

Takeaways thường rẻ, thuận tiện nhưng, thật không may, chúng không phải lúc nào cũng tốt cho sức khỏe.

Một số bữa ăn takeaways có thể vượt quá lượng muối và chất béo được đề nghị hàng ngày, điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tim và tiểu đường.

Dưới đây là một số mẹo về thực phẩm để tránh và các lựa chọn lành mạnh hơn khi đặt hàng món takeaway yêu thích của bạn.

Cá và khoai tây chiên
Có rất nhiều cách để làm cho bữa ăn của bạn trở nên thú vị hơn. Có một phần đậu hà lan với cá và khoai tây chiên. Coi chừng các loại thực phẩm khác có hàm lượng chất béo cao như bánh nướng và xúc xích.

Yêu cầu thêm cá và khoai tây chiên của bạn không có muối - nếu bạn muốn có một ít muối, hãy tự thêm một lượng nhỏ.

Cá và khoai tây được chiên trong dầu ở nhiệt độ thích hợp và hấp thu ít chất béo hơn. 

Cố gắng tránh: các miếng khoai tây cắt mỏng, bánh nướng, pho mát & hành tây hoặc bít tết và và xúc xích.



Nếu bạn đang có bánh pizza, hãy chọn các loại thức ăn có chất béo như rau, giăm bông, cá và tôm. Bạn có thể yêu cầu thêm một số rau củ trên bánh pizza của bạn để tăng phần trái cây và rau quả hàng ngày của bạn. Nhưng nếu bạn không muốn tăng hàm lượng chất béo bão hòa và số calo trong bữa ăn, đừng hỏi thêm phô mai.

Với các món mì ống, nếu bạn muốn có một lựa chọn ít chất béo, hãy dùng nước sốt cà chua hoặc rau, thay vì dùng kem.

Nếu bạn đang có một món khai vị hoặc món tráng miệng, thì bạn có thể chuẩn bị một bữa ăn chính nhỏ hơn, chẳng hạn mì ống với một món salad.

Thay vì bánh mì, thường có rất nhiều bơ (và do đó có nhiều chất béo), bạn có thể thử cà chua tươi và các loại thảo mộc.

Cố gắng tránh: pizza lớn, pizza với một lớp vỏ pho mát, phô mai với pizza pepperoni, nước sốt mì ống kem, bánh mì.
Lựa chọn lành mạnh hơn: pizza cỡ nhỏ hoặc trung bình với đế mỏng và rau hoặc thịt nạc, nước xốt pasta, cà chua.

Trung Quốc
Bất cứ thứ gì được đánh dấu là "giòn" trên thực đơn có nghĩa là nó được chiên giòn, sẽ có nhiều chất béo.

Các món hấp là lựa chọn tốt nhất, nhưng món xào thì không sao vì chúng thường có hàm lượng chất béo thấp hơn và bao gồm cả rau.

Cố gắng tránh: những miếng thịt heo chua ngọt với cơm chiên đặc biệt hoặc trứng chiên, bánh mì nướng tôm, chả giò.
Lựa chọn lành mạnh hơn: súp cua và ngô, bánh bao hấp, rau hấp và cơm luộc, cá hấp, thịt gà xào, tôm.

Người Thái
Cố gắng chọn món xào hoặc món ăn hấp có chứa thịt gà, cá hoặc rau thay vì cà ri.

Cà ri Thái, chẳng hạn như cà ri xanh và đỏ nổi tiếng, có chứa sữa dừa, chất béo bão hòa cao. Nếu bạn chọn cà ri, hãy thử không ăn tất cả nước sốt. Thêm một ít cơm với bữa ăn thay vì cơm chiên.

Cố gắng tránh: cơm chiên, bánh cá, chả giò, bánh tôm sú với sốt đậu phộng, và các món ngọt và chua.
Lựa chọn lành mạnh hơn: súp như tom yum, salad, thịt xào, cá hoặc rau, và các món hải sản hấp, chẳng hạn như cá hay trai.

Ấn Độ
Cố gắng tránh bất cứ thứ gì có màu kem hoặc chiên giòn. Để giảm lượng chất béo trong bữa ăn của bạn, hãy chọn các món ăn với nước sốt cà chua, chẳng hạn như tandoori và madras, cơm hoặc chapatti. Cũng chọn nhiều rau, bao gồm các món đậu lăng (được gọi là dhal).

Cố gắng tránh: bất kỳ món cà ri kem nào, chẳng hạn như korma, passanda hoặc masala với cơm pilau, naan, bhajis, pakoras và poppadoms.
Lựa chọn lành mạnh hơn: tandoori hoặc madras với thịt gà, tôm hoặc rau, cơm và chapatti.
Kebab và bánh mì kẹp thịt
Doner kebabs có thể có nhiều chất béo. Đối với một lựa chọn lành mạnh, một kebab shish, đó là một xiên thịt hoặc cá nướng.

Nếu bạn đang có burger, tránh patties gà hoặc cá tẩm bột, phô mai, thịt xông khói và nước sốt béo, chẳng hạn như mayonnaise. 


Cố gắng tránh: bánh doner kebab lớn với sốt mayonnaise và không có salad, bánh mì kẹp thịt với pho mát và mayonnaise, thịt gà hoặc cá chiên giòn trong bột.

Lựa chọn lành mạnh hơn: shish kebab với bánh mì pitta và salad, bánh mì kẹp thịt nướng làm từ thịt nạc hoặc thịt (thịt bò hoặc toàn bộ ức gà) và không có phô mai và sốt mayonnaise.



Nhận xét