Chế độ ăn chay có tốt cho sức khỏe của bạn hay không

Bạn không cần phải 'ăn chay' khắt khe để nhận đủ những lợi ích cho sức khỏe

Theo dữ liệu mới, một chế độ ăn không tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn chay hoặc thuần chay - có thể bảo vệ chống lại bệnh béo phì ở người cao niên và người lớn tuổi.

Ăn chay là lành mạnh, nhưng bạn cần phải ăn chay như thế nào?
Các chuyên gia đã biết rằng chế độ ăn dựa trên thực vật như chế độ ăn chay hoặc thuần chay - có thể làm giảm nguy cơ béo phì.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) báo cáo rằng, tỷ lệ béo phì cao nhất ở người trưởng thành ở độ tuổi trung niên và lớn tuổi.

Khoảng 40 phần trăm 40–59 tuổi và 37 phần trăm người lớn từ 60 tuổi trở lên bị béo phì, so với khoảng 32 phần trăm những người trong độ tuổi 20–39.

Phân tích dữ liệu từ Nghiên cứu Rotterdam
Một nhóm từ Trung tâm Y tế Đại học Erasmus, có trụ sở tại Rotterdam, Hà Lan, đã kiểm tra thông tin sức khỏe được thu thập như một phần của Nghiên cứu Rotterdam. Dữ liệu bao gồm 9.641 người lớn với độ tuổi trung bình 62 tham gia vào nghiên cứu.

Đặc biệt, các nhà nghiên cứu quan tâm đến chế độ ăn uống của người tham gia, chỉ số khối cơ thể (BMI), chu vi vòng eo, (chỉ số khối chất béo) và tỷ lệ mỡ cơ thể.

Theo một nghiên cứu gần đây, việc từ bỏ thịt và sữa có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra một hệ thống tính điểm để phân loại số lượng thực phẩm dựa trên thực vật mà những người tham gia đã tiêu thụ so với lượng thực phẩm dựa trên động vật mà họ tiêu thụ.

Chế độ ăn dựa trên thực vật và điểm số BMI
Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng những người có điểm số cao nhất có nhiều khả năng có chỉ số BMI thấp hơn trong dài hạn. Hiệp hội này vẫn đúng sau khi tính toán các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả, như tổng lượng năng lượng, mức độ hoạt động thể chất.

Điều quan trọng là các nhà nghiên cứu giải thích rằng có nhiều cách khác nhau mà người tham gia có thể đạt được điểm số cao hơn mà không nhất thiết phải theo đuổi chế độ thuần chay hay ăn chay. 

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là những phát hiện này chỉ có thể chứng minh mối liên quan giữa chế độ ăn chay và giảm khả năng thừa cân hoặc béo phì.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy chế độ dinh dưỡng dựa trên thực vật và ít dựa trên việc tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn thuần chay hoặc ăn chay có thể có lợi cho việc ngăn ngừa thừa cân / béo phì ở người trung niên và người già."

"Nói cách khác, ăn một chế độ ăn chay để bảo vệ chống lại bệnh béo phì không đòi hỏi một sự thay đổi triệt để trong chế độ ăn uống hoặc loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm thịt hoặc động vật."

Thay vào đó, nó có thể đạt được theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như giảm tiêu thụ thịt đỏ vừa phải hoặc ăn thêm vài loại rau.





Chế độ ăn chay giúp giảm 40% nguy cơ tử vong do bệnh tim

Nhiều lợi ích sức khỏe của việc giảm lượng thịt, một chế độ ăn uống dựa trên thực vật là tin tuyệt vời cho trái tim của bạn.

Một đánh giá mới kết luận rằng chế độ ăn thực vật cải thiện sức khỏe tim mạch. Hiện nay, ở Hoa Kỳ, ăn chay và thuần chay đang ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Được gọi là một lựa chọn lành mạnh hơn, nhiều người đang làm việc để giảm lượng thịt của họ.

Trong vài thập kỷ qua, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng hạn chế thịt ảnh hưởng đến cơ thể theo một số cách tích cực.

Ví dụ, chế độ ăn dựa trên thực vật đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường loại 2. Ăn chay và thuần chay thậm chí có thể bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư.

Một đánh giá gần đây, hiện đã được công bố trên tạp chí, tập trung vào những lợi ích của chế độ ăn uống dựa trên thực vật đối với sức khỏe tim mạch.

Thu thập thông tin từ một loạt các thử nghiệm lâm sàng và nghiên cứu quan sát, họ phát hiện ra rằng chế độ ăn dựa trên thực vậ cải thiện sức khỏe tim mạch.

Họ kết luận, đối với các cá nhân theo một chế độ ăn dựa trên thực vật, rằng:

Nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch giảm 40%.
Nguy cơ bệnh tim mạch vành giảm 40%.
Nguy cơ cao huyết áp giảm 34%.

Ngoài ra, tổng số cholesterol và lipoprotein tỷ trọng thấp, hoặc mức cholesterol "xấu" là thấp hơn nhiều ở người ăn chay so với người không ăn chay. Hơn nữa, một chế độ ăn dựa trên thực vật đã được chứng minh là có liên quan đến giảm cân.

Tiến sĩ Kahleova cũng lưu ý rằng chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh hơn làm giảm nguy cơ đau tim từ 81-94%, trong khi thuốc chỉ có thể giảm nguy cơ này xuống 20-30%.

Làm thế nào để ăn chay bảo vệ trái tim?
Dường như có nhiều lý do tại sao một chế độ ăn uống dựa trên thực vật có lợi cho tim hơn là thịt.

Ví dụ, thực vật giàu chất xơ và chất dinh dưỡng, được biết là giảm viêm và stress oxy hóa. Ngoài ra, các sản phẩm động vật thường có nhiều chất béo, cholesterol.


Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Tuy nhiên, những phát hiện này cho thấy rằng nếu thúc đẩy chế độ ăn dựa trên thực vật và tránh xa việc tiêu thụ thịt quá mức, sức khỏe tim mạch của con người có thể được cải thiện đáng kể.



Nhận xét