7 lợi ích của nước lọc có thể bạn nên biết

Bạn cần biết điều gì về chế độ ăn chay ?

Có nhiều loại ăn chay khác nhau, Một số người tiêu thụ trứng và các sản phẩm từ sữa, trong khi chế độ nghiêm ngặt nhất, thuần chay, không ăn sản phẩm động vật nào cả, kể cả mật ong. Một số người tự gọi mình là người ăn chay, nhưng họ ăn cá.

Không cần ăn thịt để có được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe tốt. Một người chọn không ăn thịt có thể có sức khỏe tốt hơn, bởi vì họ sẽ ăn nhiều thức ăn từ thực vật hơn, lành mạnh hơn.

Một chế độ ăn chay đã được tìm thấy để giảm nguy cơ bệnh tim, béo phì, giảm tăng huyết áp, tiểu đường loại 2 và một số loại ung thư, dẫn đến tuổi thọ dài hơn. Nó có thể dẫn đến giảm cân.

Khoảng 5% người dân ở Hoa Kỳ mô tả mình là người ăn chay.

Bài viết này sẽ tập trung vào những người ăn chay, không tiêu thụ thịt, cá và các sản phẩm liên quan, nhưng những cũng ăn trứng, sản phẩm từ sữa và mật ong.

Có nhiều loại thức ăn chay khác nhau, nhưng là chế độ ăn uống tập trung vào thực phẩm dựa trên thực vật.
Một chế độ ăn chay có thể cung cấp nhiều loại thức ăn bổ dưỡng, bổ dưỡng.



Những người ăn chay khác nhau ăn những thứ khác nhau.

người ăn chay tránh thịt của tất cả các loài động vật, cả thịt và cá
ăn cá nhưng không có thịt
Người ăn chay tiêu thụ các sản phẩm từ sữa nhưng không có trứng
Người ăn trứng nhưng không có sữa
Người ăn chay tránh tất cả thực phẩm từ động vật, kể cả mật ong
Một số người tự gọi mình là "ăn bán chay"

Người ăn chay cần phải lựa chọn cẩn thận về chế độ ăn uống của họ và ăn nhiều loại thực phẩm để đảm bảo rằng họ đáp ứng các yêu cầu dinh dưỡng của cơ thể họ. Một số người ăn chay có thể cần uống thêm thuốc bổ.

Lợi ích
Ngoài những cân nhắc về sức khỏe, mọi người trở thành người ăn chay vì nhiều lý do. Sản xuất thực phẩm chay bền vững về mặt sinh thái hơn, và nó làm giảm thiệt hại cho môi trường. Nhiều người ngừng ăn thịt vì lý do ý thức hệ, đạo đức, hay tôn giáo.

Nhưng thông thường, trọng tâm là về sức khỏe. Dưới đây là một số cách để tránh các sản phẩm thịt mà vẫn có thể tăng cường sức khỏe của một người.

Một trọng lượng cơ thể thấp hơn: Một nghiên cứu của 38.000 người cho thấy người ăn cá, người ăn chay có chỉ số khối cơ thể thấp hơn (BMI) so với người ăn thịt.

Mức cholesterol khỏe mạnh hơn: Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng một chế độ ăn chay cụ thể có thể làm giảm cholesterol gần như điều trị bằng thuốc. Mức độ cholesterol "xấu" gây tắc nghẽn động mạch vành, giảm gần 30% ở những người tham gia theo chế độ ăn kiêng. 

Chế độ ăn uống bao gồm hạnh nhân, protein đậu nành, thực phẩm giàu chất xơ như yến mạch và lúa mạch, và bơ thực vật đặc biệt được tìm thấy trong rau xanh và dầu thực vật.

Nguy cơ phát triển ung thư thấp hơn: Nghiên cứu cho thấy, nói chung, người ăn chay có nguy cơ mắc nhiều loại ung thư thấp hơn so với người ăn thịt. Tuy nhiên, cùng một nghiên cứu tìm thấy tỷ lệ ung thư đại tràng cao hơn ở người ăn chay.

Chế độ ăn chay có liên quan đến nguy cơ mắc các yếu tố nguy cơ tim mạch thấp hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng càng có nhiều người tiêu thụ thịt, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 càng cao.

Thức ăn chay có xu hướng ít chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa, và hàm lượng chất xơ cao hơn các thực phẩm từ động vật.

Viện Dinh dưỡng lưu ý rằng một chế độ ăn chay có thể mang lại lợi ích cho mọi người ở mọi lứa tuổi:

"Ăn chay thích hợp, bao gồm thuần chay, chế độ ăn uống lành mạnh, dinh dưỡng đầy đủ và có thể mang lại lợi ích sức khỏe cho việc phòng ngừa và điều trị một số bệnh nhất định ở tuổi vị thành niên, tuổi trưởng thành, và cho vận động viên. "

Tuy nhiên, những lợi ích này sẽ không ngay lập tức hiệu quả khi quyết định ngừng ăn thịt. Giống như bất kỳ chế độ ăn uống nào, một chế độ ăn chay nên là một phần của một lối sống lành mạnh tổng thể, trong đó bao gồm tập thể dục và loại trừ các lựa chọn không lành mạnh, chẳng hạn như hút thuốc và uống rượu quá mức.


Bất cứ ai quyết định trở thành người ăn chay cần phải giáo dục bản thân để đảm bảo họ tiếp tục nhận được các chất dinh dưỡng quan trọng của họ. Cha mẹ của trẻ em ăn chay phải chắc chắn rằng con của họ không chỉ bỏ qua thịt được phục vụ với bữa ăn gia đình, mà nhận được chất dinh dưỡng của họ theo những cách khác, đảm bảo chế độ ăn uống của con có chứa tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng.



Nhận xét