Chế độ ăn chay có tốt cho sức khỏe của bạn hay không

Bạn cần biết gì về việc ăn chay?

Chế độ ăn chay là một phần của lối sống không bao gồm việc tiêu thụ hoặc sử dụng bất kỳ sản phẩm nào được làm từ động vật.
Người ăn chay không ăn các sản phẩm động vật, bao gồm mật ong, trứng, gelatin hoặc sữa. Họ sẽ không sử dụng các sản phẩm khác có nguồn gốc động vật theo bất kỳ cách nào.

Chế độ ăn thuần chay có thể là một lựa chọn ăn uống rất bổ dưỡng, vì nó có ít chất béo bão hòa và giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, bắt đầu từ một chế độ ăn không có sản phẩm từ động vật mà không có kế hoạch thích hợp có thể dẫn đến một số rủi ro về sức khỏe.

Tất cả các protein, vitamin và khoáng chất phải đến từ các nguồn không phải động vật, vì vậy việc lựa chọn và chuẩn bị thức ăn là rất quan trọng.

Một cuộc thăm dò năm 2016 cho thấy khoảng 2,5% người dân ở Hoa Kỳ theo lối sống thuần chay.

Bài viết này sẽ thảo luận về sự khác biệt giữa chế độ ăn thuần chay và ăn chay, những lợi ích sức khỏe của một chế độ ăn thuần chay, và những điều quan trọng cần cân nhắc trước khi bắt đầu. Chúng tôi cũng sẽ chia sẻ một số lựa chọn bữa ăn ngon và công thức nấu ăn.



Thông tin nhanh về chế độ ăn thuần chay
Chế độ ăn thuần chay chỉ chứa thực phẩm dựa trên thực vật.
Đậu phụ, tempeh và nấm là ba trong số nhiều lựa chọn thay thế có thể cung cấp các chất dinh dưỡng có trong thịt.
Chế độ ăn thuần chay có thể giúp bảo vệ sức khỏe của xương và tim, và giảm nguy cơ ung thư.
Bổ sung vitamin B-12 được khuyến khích để thay thế mức độ chất dinh dưỡng nhất định được tìm thấy trong thịt.
Chế độ ăn thuần chay là gì?

Chế độ ăn thuần chay không bao gồm tất cả các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật mà chỉ liên quan đến việc ăn các sản phẩm thực phẩm làm từ thực vật.

Các sản phẩm động vật là các nguồn quan trọng của protein, chất béo không bão hòa, sắt, vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn uống tiêu chuẩn của một người. Người ăn chay cần tìm nguồn thay thế các chất dinh dưỡng này.

Lý do để theo dõi chế độ ăn thuần chay có thể bao gồm cân nhắc đến việc bảo vệ môi trường, hoặc chỉ đơn giản là tìm cách giảm cân và có lối sống lành mạnh hơn.

Các sản phẩm tươi có thể được chuẩn bị tại nhà. Một số bữa ăn thuần chay chế biến sẵn có tại các cửa hàng tạp hóa lớn. Các lựa chọn ăn chay có sẵn ở nhiều nhà hàng, và một số nhà hàng chuyên biệt chỉ phục vụ thức ăn thuần chay.

Ăn chay và ăn thuần chay
Có những khác biệt quan trọng giữa chế độ ăn thuần chay và ảnh hưởng đến lựa chọn thực phẩm và lượng dinh dưỡng.

Sự khác biệt chính là người ăn chay không ăn thịt nhưng sẽ tiếp tục tiêu thụ các sản phẩm sữa và trứng. Người ăn thuần chay không tiêu thụ sản phẩm động vật nào cả.

Điều này có nghĩa là ít cần thiết cho người ăn chay bổ sung chất dinh dưỡng. Họ vẫn có thể nhận được canxi từ sữa, ví dụ. Mặt khác, những người ăn thuần chay phải tìm một nguồn canxi có nguồn gốc từ thực vật.

Ăn thuần chay cũng đề cập đến một loạt các lựa chọn lối sống loại trừ các sản phẩm động vật, trong khi ăn chay hoàn toàn là một sự lựa chọn chế độ ăn uống.

Lợi ích
Chế độ ăn thuần chay có thể có tác động cực kỳ tích cực đến sức khỏe. Có thể cho một chế độ ăn hoàn toàn dựa trên thực vật để cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe, và nó cũng giúp loại bỏ nguy cơ tiêu thụ bất kỳ chất béo động vật có hại nào.

Chất béo động vật có liên quan đến một loạt các bệnh tật, bao gồm bệnh tiểu đường, viêm khớp dạng thấp, tăng huyết áp, bệnh tim, và các loại ung thư khác nhau. Nguồn động vật có khả năng chiếm 13 trong số 15 nguồn chất béo tăng cholesterol hàng đầu.

Bằng cách cắt giảm từ chế độ ăn uống, nguy cơ của nhiều vấn đề sức khỏe có thể giảm đáng kể. Chất béo động vật cũng có thể chuyển hóa chất độc liên quan đến ung thư từ môi trường. Các loại dầu và chất béo có nguồn gốc từ thực vật, chẳng hạn như dầu ô liu, cung cấp các axit béo cần thiết mà không làm tăng mức cholesterol.

Người ăn thịt có nguy cơ ung thư đại trực tràng và tuyến tiền liệt cao hơn.

Chế độ ăn thuần chay bao gồm rau đậu, trái cây và rau quả, chất xơ và vitamin C. Chúng được cho là bảo vệ cơ thể chống lại nhiều bệnh ung thư khác nhau.

Sức khỏe của xương

Một chế độ ăn thuần chay đã cho thấy lợi ích cho việc tạo ra mô xương mới.
Canxi rất quan trọng đối với sức khỏe của xương và răng. Đối với người Mỹ trung bình, sữa và pho mát là nguồn cung cấp canxi tốt.

Đối với chế độ ăn thuần chay có sung, cải xoăn, rau bina, đậu đen, và củ cải xanh có thể là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời.

Các lựa chọn thay thế sữa chay đang trở nên phổ biến rộng rãi hơn, chẳng hạn như sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, và thậm chí cả phô mai thuần chay.

Xương cũng cần vitamin D và K, kali và magiê. Đậu nành, trái cây và một số loại rau có chứa một lượng chất dinh dưỡng thích hợp mà không có những rủi ro về sức khỏe như chất béo động vật. Tiếp xúc hàng ngày với mặt trời cũng cho phép cơ thể tạo ra vitamin D.

Người ăn chay cũng cho thấy sự hấp thu hiệu quả hơn của sự trao đổi chất canxi và xương, quá trình hình thành mô xương mới.


Nhận xét