7 lợi ích của nước lọc có thể bạn nên biết

Ăn chay là gì?

Ăn chay là gì?

Người ăn chay là người ăn chủ yếu thực phẩm từ thực vật như ngũ cốc, đậu, quả hạch, hạt, rau và trái cây. Có nhiều kiểu người ăn chay khác nhau: người ăn chay bao gồm sữa hoặc các sản phẩm sữa và trứng trong khẩu phần ăn của họ, nhưng tránh thịt, gia cầm và cá; người ăn chay chỉ bao gồm sữa hoặc các sản phẩm từ sữa và bỏ trứng, thịt, gia cầm và cá; người ăn chay không ăn bất kỳ loại thực phẩm nào có nguồn gốc động vật (kể cả thịt, gia cầm, cá, trứng, sữa, các sản phẩm sữa, gelatin và mật ong) hoặc các sản phẩm hoặc thực phẩm có chứa chúng; người ăn bán chay là những người loại trừ một số loại thực phẩm có nguồn gốc động vật (ví dụ: tránh thịt bò và thịt gà nhưng ăn cá) hoặc thỉnh thoảng ăn chúng.

Với một kế hoạch nhỏ, một chế độ ăn chay cân bằng và đa dạng có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của gần như tất cả mọi người. Trong một số trường hợp, điều này sẽ yêu cầu sử dụng thực phẩm bổ sung. Điều quan trọng là phải tìm các nguồn dinh dưỡng chính khác trong thực phẩm bạn không ăn. Bao gồm đủ lượng chất dinh dưỡng quan trọng mỗi ngày.




Các chất dinh dưỡng chính

Protein - một chế độ ăn uống cân bằng dựa trên ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu (đậu, bao gồm cả thực phẩm đậu nành), các loại hạt và rau quả có thể dễ dàng đáp ứng nhu cầu của bạn. Nếu bạn loại trừ các protein thịt (thịt, thịt gia cầm và cá), bạn sẽ cần bao gồm ít nhất 3 phần thực phẩm từ sữa hoặc đậu hàng ngày để đáp ứng nhu cầu protein của bạn.

Vitamin B-12 - chỉ thức ăn động vật cung cấp vitamin B-12. Nếu bạn không ăn các sản phẩm sữa hoặc trứng, bao gồm một loại ngũ cốc tăng cường B-12 hoặc uống sữa đậu nành tăng cường B-12, hoặc uống bổ sung vitamin tổng hợp hoặc B-12 hàng ngày.

Người ăn chay Calcium - lacto ăn 3 phần sữa hoặc sữa chua mỗi ngày sẽ dễ dàng đáp ứng các yêu cầu về canxi của họ. Người ăn chay cần phải nỗ lực để có đủ canxi ở các loại thực phẩm khác. Nguồn thực phẩm tốt là rau xanh, đậu phụ, sữa đậu nành giàu canxi hoặc nước cam, quả sung, đậu. Uống bổ sung hàng ngày nếu bạn không thể có đủ canxi từ thức ăn.

Vitamin D - vitamin này quan trọng đối với xương của bạn như canxi. Sữa tăng cường vitamin D và ánh nắng mặt trời là nguồn chính cho hầu hết mọi người. Người ăn chay và những người tránh ánh nắng mặt trời nên uống một loại vitamin tổng hợp có chứa vitamin D.

Chất béo - Một số chất béo là điều cần thiết cho sự hấp thụ các vitamin tan trong chất béo. Ba muỗng cà phê một ngày chất béo bổ sung là mức tối thiểu cho sức khỏe. Chế độ ăn chay có xu hướng ít chất béo omega-3 có trong mỡ. Các lựa chọn thay thế tốt bao gồm dầu hạt cải, hạt lanh, quả óc chó Anh, và đậu nành giàu chất béo và sữa đậu nành.

Kẽm - cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường, chuyển hóa carbohydrate, tổng hợp protein và DNA. Tìm khoáng chất này trong ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, nấm, hạt, đậu, đậu phụ, mầm lúa mì và men dinh dưỡng.

Magiê - rất quan trọng cho xương khỏe mạnh và đóng một vai trò trong hơn 300 hệ thống enzyme. Chuối, toàn bộ hạt, quả hạch, đậu và ngũ cốc là những nguồn tốt. 



Chuyển sang chế độ ăn chay hoặc thuần chay, từ Tạp chí Sức khỏe Phụ nữ Harvard 

Một vài triệu người Mỹ đã từ bỏ thịt đỏ và gia cầm để chuyển sang chế độ ăn chủ yếu từ thực vật. Một lý do mà một số người đang thực hiện việc chuyển đổi là bằng chứng về lợi ích cho sức khỏe từ việc ăn chay hoặc thuần chay.

"Chắc chắn có một số nghiên cứu về lợi ích của chế độ ăn chay". Nó có thể giúp giảm hoặc kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ phát triển bệnh tim, tiểu đường và ung thư, và có thể giúp sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn.

Có nhiều chế độ ăn chay, được đặt tên chủ yếu cho những gì chúng bao gồm hoặc loại trừ:

Người ăn bán chay bao gồm thịt và các loại thực phẩm từ động vật khác. Nhiều người ăn bán chay ăn thịt gà và cá nhưng không ăn thịt đỏ.
Người ăn thịt người tránh thịt và gia cầm nhưng vẫn ăn cá và hải sản.
Người ăn chay bỏ thịt, cá và gia cầm nhưng bao gồm sữa và trứng trong chế độ ăn của họ.
Người ăn chay chỉ ăn thức ăn từ thực vật. Họ không tiêu thụ bất kỳ thực phẩm động vật, thậm chí không phải trứng hoặc các sản phẩm từ sữa.
Trong khi chế độ ăn chay và thuần chay nói chung là lành mạnh, chúng có thể thiếu chất dinh dưỡng nhất định. Những người theo các chế độ ăn uống này có thể phải sử dụng một chút sáng tạo để đảm bảo họ có đủ chất đạm, canxi, sắt và vitamin B12.

Người ăn chay có thể tìm thấy nhiều chất dinh dưỡng có trong trứng và sữa, và người ăn chay có thể hấp thu từ các nguồn thực vật. Nhưng một số người có thể cần tăng thêm. "Bởi vì vitamin B12 chỉ được tìm thấy trong các nguồn động vật, nếu bạn là một người thuần chay, bạn có thể cân nhắc việc bổ sung vitamin". Một số người ăn chay cũng uống bổ sung axit béo omega-3. Chúng có thể được làm từ cá hoặc thực vật như hạt lanh.


Nhận xét