7 lợi ích của nước lọc có thể bạn nên biết

Ăn chay có giúp bạn giảm cân hay không ?

Nếu bạn đọc lời khuyên giảm cân trong sách, tạp chí hoặc trên Internet, bạn có thể kết luận rằng chế độ ăn chay là cách được đảm bảo để giảm cân. Mặc dù các cuộc điều tra cho thấy rằng người ăn chay có xu hướng tăng cân ít hơn người ăn thịt, bạn có thể không bị giảm cân liên tục bằng cách chuyển sang chế độ ăn chay.

Một nghiên cứu gần đây so sánh thói quen ăn uống của người dân trước và sau khi họ bắt đầu ăn chay. Sau khi theo chế độ ăn chay tự chọn trong sáu tháng, mức tiêu thụ calo của những người này giảm gần 200 calo mỗi ngày.

Trọng lượng của họ không thay đổi, nhưng mọi người dường như gầy hơn. Số đo vòng eo và hông của họ đã giảm.

Một nghiên cứu của Anh đã tìm thấy sự khác biệt về trọng lượng giữa người ăn chay và người ăn thịt. Nghiên cứu này chia hơn 65.000 người tham gia thành bốn nhóm: người ăn thịt, người ăn cá, người ăn chay (người ăn trứng và các sản phẩm từ sữa nhưng không có thịt) và người ăn thuần chay (không ăn sản phẩm động vật).



Chỉ số khối cơ thể (BMI), là cách phổ biến nhất để đo lượng mỡ cơ thể, ở tất cả các nhóm.

Nhưng những người ăn thịt có chỉ số BMI cao nhất, khiến họ dễ bị thừa cân. Những người ăn cá và những người ăn chay có mức BMI trung bình, trong khi những người ăn chay có mức BMI thấp nhất. Trong số những người ăn thịt, có 7% đàn ông và 9% phụ nữ bị béo phì. Trong nhóm ăn cá, 3% đàn ông và 4% phụ nữ béo phì. Chỉ có 2% nam giới và phụ nữ ăn chay bị béo phì.

Sự khác biệt về trọng lượng giữa các nhóm này có thể xuất phát từ sự khác biệt về lượng calo. Những người ăn chay lacto-ovo ăn ít hơn 4% lượng calo so với những người ăn thịt. Lượng calo trung bình của người ăn chay thấp hơn 14% so với những người ăn thịt.


Bất cứ ai ăn nhiều rau và trái cây, như người ăn chay, nên giảm calo và trọng lượng vì những thực phẩm này chứa ít calo hơn trong cùng một khẩu phần ăn, so với các món thịt hoặc phô mai có hàm lượng chất béo cao hơn.

Tuổi tác cũng có thể giúp giải thích sự khác biệt về trọng lượng trong nghiên cứu này. Người ăn chay có nhiều khả năng ở độ tuổi 20 và 30. Trong số 40 và 50, hai phần ba đến ba phần tư là những người ăn thịt.

Tuy nhiên, đối với mọi người ở mọi lứa tuổi, ảnh hưởng của việc ăn chay đối với cân nặng của họ phụ thuộc vào việc nó ảnh hưởng đến mức tiêu thụ calo của họ như thế nào. Một chế độ ăn uống lành mạnh dựa trên thực vật - cho dù đó là thuần chay hay bao gồm sữa, cá, trứng hoặc thịt, tập trung vào rau, trái cây, ngũ cốc và đậu. Phong cách ăn uống này, ngay cả với số lượng vừa phải các loại hạt và chất béo lành mạnh, là ít calo hơn một chế độ ăn uống với một lượng lớn xúc xích và phô mai béo.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tiêu thụ rất nhiều calo không cần thiết với chế độ ăn chay. Một tỷ lệ lớn lượng calo đến từ nước giải khát và các đồ uống ngọt khác, khoai tây chiên và bánh quy.

Nếu bạn muốn giảm cân, hãy xem lượng calo dư thừa của bạn đến từ đâu. Cố gắng bổ sung các loại rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và đậu ít calo. Bạn có thể chọn bỏ qua tất cả các loại thịt hoặc bao gồm một số loại thịt đỏ, thịt gia cầm hoặc thịt nạc. Bất kể bạn chọn kiểu ăn nào, kiểm soát là điều cần thiết. Ăn quá nhiều thức ăn lành mạnh cũng sẽ làm tăng lượng calo.


Nhận xét